ปธน.อียิปต์ยอมถอนกฤษฎีกา 'อำนาจเบ็ดเสร็จ' แต่ไม่เลื่อนวันลงประชามติรธน.

หลังจากที่โดนผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลล้อมทำเนียบ ปธน.โมฮาเม็ด มอร์ซี ของอียิปต์ก็ยอมประนีประนอมด้วยการถอนกฤษฎีกาที่ถูกกล่าวหาว่าให้อำนาจเบ็ดเสร็จ แต่การลงประชามติรธน.ใหม่ยังคงเดิม ซึ่งทำให้ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ซึ่งเป็นมวลชนนาม 'กลุ่มแนวร่วมกู้ชาติอียิปต์' (National Salvation Front) ยังคงไม่พอใจและปักหลักชุมนุมต่อไป

9 ธ.ค. 2012 - ประธานาธิบดี โมฮาเม็ด มอร์ซี ของอียิปต์ได้พยายามแสดงความอะลุ้มอล่วยกับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลด้วยการยกเลิกกฤษฎีกาพิเศษที่ให้อำนาจเบ็ดเสร็จกับตนเอง แต่ก็ยังคงยืนยันไม่ยกเลิกหรือเลื่อนการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งทำให้ฝ่ายต่อต้านของอียิปต์ส่วนใหญ่ยังคงไม่พอใจ

เจ้าหน้าที่อาวุโสผู้ไม่ประสงค์ออกนามจาก 'กลุ่มแนวร่วมกู้ชาติอียิปต์' (National Salvation Front) ซึ่งเป็นกลุ่มหลักๆ ในการต่อต้านรัฐบาลมอร์ซี กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว MENA ของรัฐบาลอียิปต์ว่า หนึ่งในข้อเรียกร้องสำคัญของพวกเขาคือการเลื่อนการลงประชามติรัฐธรรมนูญออกไปก่อน ซึ่งหากไม่สามารถกระทำได้จะนำไปสู่การเผชิญหน้ามากขึ้น

ปธน. มอร์ซี ออกแถลงเมื่อวันเสาร์ (8 ธ.ค.) ที่ผ่านมาว่าให้ยกเลิกกฤษฎีกาของวันที่ 22 พ.ย. ที่ทำให้เขามีอำนาจตัดสินใจโดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบจากฝ่ายตุลาการ แจ่ก็ยืนยันว่าจะจัดให้มีการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในวันที่ 15 ธ.ค. เช่นเดิม แต่จะไม่มีการคืนดำแหน่งให้อธิบดีกรมอัยการที่เคยถูกถอดถอนตำแหน่ง และการดำเนินคดีกับอดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลเก่าจะยังคงมีอยู่ต่อไป

ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุดด้วยเหตุผลว่ามันเป็นรัฐธรรมนูญที่ถูกร่างขึ้นมาโดยการนำของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งไม่ให้ความสำคัญต่อสิทธิสตรีและละเลยเสรีภาพส่วนบุคคล

แต่ เซลิม อัล-อวา โฆษกที่เข้าร่วมการประชุมหารือระหว่างมอร์ซีกับนักการเมืองจากฝ่ายต่อต้านรัฐบาล กล่าวว่า ตามกฏหมายแล้วมอร์ซีไม่สามารถเปลี่ยนวันลงประชามติรัฐธรรมนูญได้ และถ้าหากผลโหวตลงประชามติออกมาว่าประชาชนไม่ยอมรับร่างฯ มอร์ซีก็จะจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 3 เดือนเพื่อเลือกสภาร่างฯ ใหม่

อย่างไรก็ตามการหารือ 10 ชั่วโมงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเป็นการเจรจาระหว่างมอร์ซีกับกลุ่มต่อต้านกลุ่มที่เล็กกว่าแนวร่วมกู้ชาติอียิปต์ โดยกลุ่มแนวร่วมฯ ได้ประกาศบอยคอตต์การหารือในครั้งนี้และเรียกร้องให้มีการยกระดับการประท้วง

เมื่อนักข่าวถามว่าเป้าหมายของกลุ่มกลุ่มแนวร่วมกู้ชาติอียิปต์คือการโค่นล้มมอร์ซีใช้หรือไม่ คาเล็ด ดาวูด โฆษกของกลุ่มแนวร่วมฯ กล่าวปฏิเสธ และบอกว่าประเด็นของพวกเขาคือการให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่ทำให้ทุกคนพอใจก่อนการลงประชามติ

"พวกเราเคารพในแง่ที่ว่าเขา (มอร์ซี) ถูกเลือกจากคะแนนเสียงร้อยละ 51.7 แต่อีกร้อยละ 48 ไม่ได้เลือกเขา นั่นหมายความว่าเขาต้องประนีประนอม เขาต้องสร้างความเห็นพ้องในหมู่มหาชน" ดาวูดกล่าว

การชุมนุมของทั้งฝ่ายต่อต้านและฝ่ายสนับสนุนมอร์ซียังคงดำเนินต่อไป โดยเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมา ก็มีการสร้างกำแพงกั้นรอบทำเนียบประธานาธิบดีเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลผ่านประตูเข้าไปได้

โดยจากการให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวต่างประเทศผู้ชุมนุมยังแสดงท่าทีไม่พอใจและไม่คิดสลายการชุมนุม เช่น อัมร์ อัล-ลีบีย์ ไม่พอใจที่ต้องมีคนเสียชีวิตก่อน มอร์ซีถึงจะยอมเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจ ขณะที่กลุ่ม 'ขบวนการเยาวชน 6 เมษาฯ' ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่เคยเข้าร่วมการประท้วงอดีตปธน.มูบารัค ประกาศว่าการประกาศยกเลิกกฤษฎีกาล่าสุดของมอร์ซีเป็นแค่การเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อหลอกลวงประชาชน

อย่างไรก็ตามมีผู้ประท้วงต้านรัฐบาลบางส่วนที่หวังว่าการเคลื่อนไหวของมอร์ซีจะช่วยยุติการนองเลือด และบอกว่าพวกเขาได้รับในสิ่งที่เรียกร้องแล้ว

ด้านฝ่ายผู้ประท้วงสนับสนุนมอร์ซีก็แสดงความไม่พอใจที่สื่อมีอคติต่อต้านประธานาธิบดี

ชายมา คาลิล ผู้สื่อข่าว BBC ในกรุงไคโรกล่าวในบทวิเคราะห์ว่า การเคลื่อนไหวล่าสุดของมอร์ซี เป็นสิ่งที่คาดไม่ถึงและแสดงให้เห็นถึงนัยยะของการประนีประนอม ทั้งที่ก่อนหน้านี้ในการปราศรัยเมื่อวันพฤหัสฯ (6 ธ.ค.) มอร์ซีไม่ได้แสดงท่าทีว่าจะยอมถอนอำนาจเบ็ดเสร็จ และเหตุการณ์ทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นต่อไปขึ้นอยู่กับท่าทีของกลุ่มแนวร่วมกู้ชาติอียิปต์

 
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Egyptian opposition: Morsi move not enough, Aljazeera, 09-12-2012
 
Egypt crisis: Morsi offers concession in decree annulment, BBC, 09-12-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท