Skip to main content
sharethis

ชาวไทใหญ่ใน จ.เชียงใหม่ หลายพันคนร่วมงาน "ปีใหม่ไต" ที่วัดกู่เต้า ขณะที่มีรายงานการจัดงานฉลองปีใหม่ของชาวไทใหญ่ในหลายพื้นที่ทั่วรัฐฉาน ทดสอบกระแสปฏิรูปของพม่า โดยไฮไลท์หลักอยู่ที่การจัดงานที่เมืองเชียงตุง ซึ่งมีกลุ่มชาวไทใหญ่ทั่วรัฐฉานเข้าร่วม

ชาวไทใหญ่ที่ จ.เชียงใหม่ จัดฉลอง "ปีใหม่ไต"

เมื่อคืนวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมานี้ชาวไต หรือชาวไทใหญ่หลายเมืองในรัฐฉานของพม่าเช่น เชียงตุง เมืองลา หมู่แจ้-น้ำคำ และหัวเมือง เป็นต้น ได้จัดงานต้อนรับวันปีใหม่ไทใหญ่ปีที่ 2107 ทั้งนี้ชาวไต หรือชาวไทใหญ่ถือเอาวันขึ้น 1 ค่ำ เดือนอ้าย เป็น "วันปีใหม่ไต" หรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทใหญ่ทุกปี

สำหรับการจัดกิจกรรมในประเทศไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดกู้เต้า อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สมาคมการศึกษาและวัฒนธรรมไทยใหญ่ ชมรมแรงงานชาวไทใหญ่ ชมรมชาวไทใหญ่ต่างๆ ใน จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมการจัดงานฉลองวันขึ้นปีใหม่เช่นกัน โดยจัดระหว่างวันที่ 12-14 ธ.ค.

โดยในวันที่ 13 ธ.ค. มีการฉลองรับวันปีใหม่ไทใหญ่ โดยในเวลาเที่ยงคืนมีการนับถอยหลังต้อนรับปีใหม่ไทใหญ่ โดยเมื่อเข้าสู่วันปีใหม่ จะมีการทำบุญ "“ตานข้าวใหม่” และข้าวตำงา ถวายแด่พระพุทธเจ้าและถวายอาหารแด่พระสงฆ์ด้วย และยังมีการจัดทอดผ้าป่าสาย มีการแสดงคอนเสิร์ตโดยนักร้องชาวไทใหญ่ได้แก่ จายแท่นแลว นางหลาวหลาว นางหลาวหนุ่มหอม จายล้อมบุญ และนางหลานวล เป็นต้น นอกจากยังมีการออกร้าน และเกมการละเล่นในงาน โดยบรรยากาศเป็นอย่างคึกคักมีชาวไทใหญ่ที่พำนักอยู่ใน จ.เชียงใหม่เข้าร่วมหลายพันคน

จายล้อมบุญ นักร้องชาวไทใหญ่ซึ่งร่วมการแสดงดนตรีในงานฉลองวันปีใหม่ที่วัดกู่เต้า กล่าวว่า ในโอกาสวันปีใหม่ของชาวไทใหญ่ ขอให้ชาวไทใหญ่ทุกคนพบเจอแต่ความสงบสุข มีโอกาสได้หาเช้ากินค่ำ ไม่ต้องหวาดผวา ขอให้พี่น้องได้ใช้ความสามารถที่ตัวเองมีทำประโยชน์ให้กับสังคมได้อย่างเต็มที่ และอยากบอกว่าการรักษาประเพณีคือสิ่งบ่งบอกถึงตัวตนของเรา

ด้านนางหลาวหนุ่มหอม ศิลปินซึ่่งเดินทางมาจากรัฐฉานเพื่อทำการแสดงที่วัดกู่เต้า กล่าวว่าดีใจที่ได้มาแสดงคอนเสิร์ต และอวยพรว่า ขอให้ทุกคนมีความสุขความเจริญ ขอให้ได้มาช่วยกันจัดงานต้อนรับปีใหม่ทุกๆ ปี ไม่ว่าจะเป็นชาวไทใหญ่ไปอยู่ที่ไหนก็ตามขอให้มีกิจกรรมประเพณีนี้ไว้

นอกจากนี้ยังมีการจัดงานปีใหม่ไตในวันที่ 13 ธ.ค. ที่บ้านบ้านลาน ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง และระหว่างวันที่ 11-14 ธ.ค. มีการจัดงานปีใหม่ไต ที่บ้านเทอดไทย หรือบ้านหินแตก ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงรายด้วย

ขณะเดียวกันในที่ 15 – 16 ธ.ค. ก็จะมีการจัดประเพณีต้อนรับปีใหม่ไทใหญ่ ที่สมาคมไทยรามัญ เขตบางขุนเทียน และที่ศูนย์ปฏิบัติธรรม (วัดใหม่) สาธุประดิษฐ์ เขตยานนาวา ก็มีกำหนดจัดงานต้อนรับปีใหม่เช่นเดียวกัน

 

"ปีใหม่ไต" ที่รัฐฉาน

 
ปีใหม่ไทใหญ่เมื่อคืนวันที่ 13 ธ.ค. ที่เชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก (ที่มา: kengtungVEVO)
 

สำหรับกิจกรรมปีนี้ที่รัฐฉาน ท่ามกลางกระแสปฏิรูปและกระบวนการเจรจาสันติภาพในพม่าทำให้บรรยากาศผ่อนคลายมากขึ้น โดยทางการพม่าอนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมวันขึ้นปีใหม่ไทใหญ่หลายพื้นที่ โดยไฮไลท์หลักอยู่ที่การจัดงานวันปีใหม่ไทใหญ่ที่เมืองเชียงตุง เมืองสำคัญทางตะวันออกของรัฐฉาน เนื่องจากชมรมวัฒนธรรมไทใหญ่ทั่วรัฐฉานจะมาร่วมกันจัดงานตั้งแต่วันที่ 12 - 14 ธ.ค. และมีการเชิญองค์กรในรัฐฉานทุกกลุ่ม และทุกชาติพันธุ์เข้าร่วม มีการสัมมนาเกี่ยวกับวรรณกรรม ประวัติศาสตร์ และการแสดงคอนเสิร์ต

ในช่วงเวลาเดียวกัน สำนักข่าวฉาน รายงานด้วยว่า ขุนทุนอู อดีตนักโทษการเมืองและผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan National League for Democracy – SNLD) พร้อมด้วยสมาชิกพรรคจำนวนหนึ่งเดินทางมายังเชียงตุงเพื่อเปิดสำนักงานพรรคประจำเมือง และเดินทางยังเมืองลาเพื่อหารือกับผู้นำของกลุ่ม ขณะเดียวกันขุนทุนอูยังมีกำหนดพำนักอยู่ที่เชียงตุงจนถึงปีใหม่ไทใหญ่ด้วย ก่อนที่จะเดินทางไปเปิดสำนักข่าวสาขาพรรคตามเมืองต่างๆ ในรัฐฉาน และที่มัณฑะเลย์ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net