Skip to main content
sharethis

องค์กรปกครองเมืองวังเวียงออกคำสั่งให้บรรดาเจ้าของสถานบริการนักท่องเที่ยว ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายอย่างเคร่งครัด ถ้าขัดขืนจะถูกสั่งปิดโดยไม่มีข้อยกเว้น

เจ้าหน้าที่ในคณะรับผิดชอบการตรวจตราและคุ้มครองการท่องเที่ยวของเมืองวังเวียง แขวงเวียงจัน ได้ยืนยันว่าองค์การปกครองแขวงเวียงจัน ได้มีคำสั่งให้ดำเนินการตรวจตราบรรดาโรงแรม บ้านพัก ร้านอาหารและสถถานบันเทิงต่างๆ ในทั่วเขตเมืองวังเวียงให้เข้มงวดมากขึ้น หลังจากที่มีเสียงเรียกร้องเกี่ยวกับผลกระทบทางสังคมเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งด้วยสภาพการณ์ดังกล่าวนี้ก็ยังทำให้คณะรับผิดชอบตรวจตราและคุ้มครองการท่องเที่ยวในเขตเมืองวังเวียง ต้องสั่งปิดร้านอาหารและบริการนักท่องเที่ยว 24 แห่งในเขตเมืองวังเวียงไปก่อนหน้านี้แล้ว และก็ยังจะมีคำสั่งในลักษณะเดียวกันนี้กับสถานบันเทิงรายอื่นๆ ที่ดำเนินการอย่างไม่ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายอีกด้วย

โดยการใช้มาตรการดังกล่าวนี้จะเกิดขึ้นเมื่อการตรวจตราพบว่าการดำเนินกิจการของสถานบริการต่างๆ มีลักษณะที่เป็นอันตรายต่อชีวิตและร่างกายของนักท่องเที่ยว ตัวอย่างเช่นการจำหน่ายสุราที่มีส่วนผสมของสารกล่อมประสาทหรือยาเสพติด หรือกิจกรรมที่ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่ปราศจากความปลอดภัย เช่น การโหนเชือกแล้วกระโดดลงน้ำ เป็นสาเหตุให้นักท่องเที่ยวบาดเจ็บและเสียงชีวิตไปแล้วจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต้องถูกสั่งให้หยุดประกอบกิจการ ดังที่เจ้าหน้าที่ในคณะรับผิดชอบตรวจตราและคุ้มครองการท่องเที่ยวของเมืองวังเวียงให้ชี้แจงว่า

“ปัจจุบันนี้ เราได้เร่งรับประกันเรื่องคุณภาพความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว หรือว่าแก่ผู้บริโภค พวกเราได้มีการปรับปรุงและแก้ไข โดยเฉพาะการศึกษาอบรมเป็นหลัก แล้วก็การแนะนำการรักษาอนามัยภายในห้องครัวให้สะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย พวกเราได้สั่งปิดบรรดาร้านอาหารที่ยังไม่ได้ปรับปรุงให้เหมาะสมเพื่อให้ได้มาตรฐานและนอกจากนั้น พวกเราก็ยังได้ปิดร้านนวดชั่วคราว เพื่อให้พวกเขาได้ปรับปรุงและจัดทำเอกสารให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย”

 แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของเมืองวังเวียงก็ยืนยันว่า ร้านอาหารและบริการนักท่องเที่ยวเหล่านี้ จะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ใหม่อีกครั้งก็ต่อเมื่อได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางการลาวอย่างครบถ้วนแล้ว ทั้งนี้ก้เนื่องจากถือว่าเป็นภาคส่วนสำคัญที่สร้างรายรับให้กับเมืองวังเวียงได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจากการรายงานของแผนกท่องเที่ยวแขวงเวียงจันนั้นก้ได้ระบุว่า นับแต่เดือนตุลาคมของปีที่ผ่านมาถึงเดือนพฤศจิกายนปีนี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่าแสนคนที่เดินทางไปเมืองวังเวียง และสร้างรายรับได้กว่า 8,000 ล้านกีบ

แต่เขตที่ถือว่าภาคบริการและท่องเที่ยวมีการขยายตัวมากที่สุดนั้นคือนครเวียงจัน โดยในตลอดปี 2011 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากกว่า 1,164,000 คนที่ได้เดินทางมาท่องเที่ยวในเขตนครเวียงจัน เพิ่มขึ้นมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับปี 2010

ทางด้านการทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของลาว ได้ตั้งเป้าหมายที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพื่อให้พากันเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในลาวให้ได้ไม่น้อยกว่า 2.6 ล้านคนในปี 2012 นี้ โดยมีการดำเนินงานเพื่อเตรียมความพร้อมทั้งในด้านโรงแรม ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว และการบริการต่างๆ สำหรับรองรับปีท่องเที่ยวให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกด้วย

แปลจาก http://lao.voanews.com/content/vangvieng-authorities-states-on-entertainment-places-must-act-under-orders/1559488.html

 

เกร็ดภาษาลาว เสนอระบบการเรียงไวยากรณ์ของลาวที่เรียงคำขยายเกี่ยวกับระยะเวลาแตกต่าจากภาษาไทย เช่น

ພວກ​ເຮົາ​ກໍ​ຍັງ​ໄດ້​ປິດ​ຊົ່ວຄາວ​ຮ້ານ​ນວດ​  พวกเฮายังได้ปิดชั่วคาวฮ่านนวด – ถ้าเรียงไวยากรณ์แบบไทย จะเป็นประโยคว่า “พวกเรายังได้ปิดร้านนวดชั่วคราว”

ການລົງທຶນຂອງຈີນທີ່ຫຼາຍຂຶ້ນນັບມື້ - การลงทุนของจีนที่หลายขึ้นนับมื้อ – ถ้าเรียงตามไวยากรณ์ไทย จะเป็นประโยคว่า “การลงทุนของจีนที่นับวันมากขึ้น”

ลักษณะไวยากรณ์บอกเวลาที่แตกต่างดังกล่าว ทำให้เมื่ออ่านหรือฟังประโยคภาษาลาว ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ มิให้เข้าใจผิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net