โอปป้า พันล้าน "กังนัม สไตล์" ยอดชมในยูทูบทะลุ 1,000 ล้านครั้งแล้ว

1 พันล้านวิวภายใน 5 เดือนเศษของกังนัม สไตล์ เบียดคลิปของจัสติน บีเบอร์ แชมป์เก่าขึ้นครองอันดับ 1 ในยูทูบ พบคลิปล้อเลียนและแฟลชม็อบจำนวนมากหนุนกระแส ไทยมีตั้งแต่งานศพยันในคุก "อธิป" ชี้ไม่ใช่แค่เพลงแต่เป็นการละเล่นและโมเดลธุรกิจดนตรีแบบใหม่

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.55 (ตามเวลาไทย) วิดีโอคลิป “PSY - GANGNAM STYLE (강남스타일) M/V “ ซึ่งเป็น MV เพลงกังนัมสไตล์ของไซ หรือ ปาร์ค แจซัง  (Psy, Park Jae-Sang) นักร้องชาวเกาหลีใต้ใช้เวลาเพียง 5 เดือนเศษ มียอดผู้เข้าชม 1,000 ล้านครั้งแล้ว โดยวิดีโอคลิปดังกล่าวถูกโพสต์เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 55 และยังมียอดการแสดงความคิดเห็นประกอบวิดีโอนี้ถึง 4,249,783 ความคิดเห็น การกดถูกใจประมาณ 6 ล้าน และไม่ถูกใจประมาณ 4 แสนกว่า

ยอดผู้เข้าชมวิดีโอลิปนี้ มากกว่าคลิป “Justin Bieber - Baby ft. Ludacris” ของ จัสติน บีเบอร์ ครองอันดับ 1 ยอดการเข้าชมบนยูทูบมานานจนกระทั้งถูกแซงเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งวิดีโอคลิปของบีเบอร์  ถูกอัพโหลดมาตั้งแต่ 19 ก.พ. 53 และ ล่าสุดมียอดเข้าชมถึง 813,378,917 ครั้ง

ที่มากราฟอ้างถึงในรายงาน BBC

กังนัม สไตล์ เป็นวิดีโอคลิปที่มีการล้อเลียน(parody)จำนวนมากและหลากหลาย เช่น จากกองทัพอังกฤษ กองทัพเรือไทย เป็น TRANSFORMERS เป็น LEGO เป็น GUNMAN STYLE  Deadpool SLENDER MAN ฮิตเลอร์สไตล์ Farmer Style ตัวละครในเกมส์อย่าง Skyrim Annoying Orange (ส้มพูดได้) คอสเพลย์ Mortal Kombat  ผู้ร่วมเข้าประกวดนางงามของเกาหลี เปียงยาง เกาหลีเหนือ รวมไปถึงภาษาต่างๆ เช่น ภาษาฮีบรู   แม้กระทั่ง “ชอมสกี้ สไตล์” ที่นักศึกษา MIT หรือสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์  ชวน "นอม ชอมสกี้" เข้าฉาก MV ล้อ “กังนัมสไตล์”  

รวมไปถึงบริทนีย์ สเปียร์ส โพสต์ลงทวิตเตอร์ว่าอยากเรียนเต้น “กังนัมสไตล์” และต่อมารายการ The Ellen DeGeneres Show ต้องเชิญปาร์ก แจซังมาสอนบริทนีย์ในรายการแล้ว ยังมีคนดังนำท่ากังนัมสไตล์ไปเต้น ทั้งอีริก ชมิตต์ ผู้บริหาร Google ที่เต้นระหว่างเยือนเกาหลีใต้ เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ถูกอ้างถึงโดยบอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีลอนดอนว่าได้เต้น "กังนัมสไตล์" ด้วยกัน อ้าย เหว่ย เหว่ย ศิลปินจีนที่ต่อต้านรัฐบาลปักกิ่งก็ออกมาทำเอ็มวีล้อ รวมไปถึง เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ บัน คีมุน ที่ปาร์ก แจซังไปสอนเลขาธิการยูเอ็นเต้นกังนัมสไตล์ กันถึงที่ทำการยูเอ็นกันเลยทีเดียว หรือแม้กระทั้งมีวิดีโอล้อเลียนโอบาม่า ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ใน “Obama Gangnam Style” และมิตต์ รอมนีย์

นอกจากนี้ทั้งเพลงและท่าม้าย่องเป็นท่าเต้นประจำเพลงนี้ ยังถูกนำไปทำเป็นแฟลชม็อบ(Flash Mob) ในที่ต่างๆด้วย เช่น มหาวิทยาลัยคอร์เนล มหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตต ที่อินโดนีเซีย ที่สวีเดน ที่ มิลาน ที่ โรม อิตาลี ที่ ปารีส ฝรั่งเศส ที่บังกาเลีย ซิดนีย์ เมลเบิร์น ออสเตรเลีย ที่สิงคโปร์ ไต้หวัน หรือแม้กระทั้ง หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ที่เป็นหนึ่งในกิจกรรมงานครบรอบ 10 ปี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นต้น

สำหรับในไทยถือได้ว่าเป็นที่นิยมอย่างมากจนกระทั่งมีการนำมาล้อเลียนโดยวิดีโอที่มียอดผู้เข้าชมมากที่สุดคือ กำนันสไตล์ ของ เสือร้องไห้ ที่ขณะนี้มีผู้เข้าชมกว่า 24 ล้านครั้ง นอกจากนี้ยังมี กำนันสิตาย ของ เมย์เดย์, โอป่ะ ? Thailand Style โดย วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา  พิธีกรชื่อดังและ แจ๊ค แฟนฉัน, เกรียนนัมสไตล์ โดย Bie The Ska, ทับทิม จากรายการ VRZO, คลิปล้อเลียนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รวมไปถึงการ เต้นกังนัมสไตล์กลางงานศพ และเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จัดโครงการประกวดเต้นกังนัมสไตส์“คุก”

ทั้งนี้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเว็บยูทูบก็ได้ทำคลิปลิปซิงก์เพลงกังนัมสไตล์และ Call Me Maybe สรุปเทรนด์คลิปวิดีโอปี 2012 ที่กำลังจะผ่านไป โดยมีนักร้องเกาหลีใต้ ไซ ซึ่งเพลงของเขา มีคนดูมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในยูทูบ พร้อมบรรดาคนดังในยูทูบร่วมแสดงด้วย(ดู ยูทูบ สรุป 10 คลิปแห่งปีที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด)

 

"อธิป" มอง Gangnam Style คือรูปแบบการละเล่นและโมเดลธุรกิจดนตรีแบบใหม่

นายอธิป จิตตฤกษ์ นักวิชาการอิสระด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและศิลปวัฒนธรรม กล่าวว่า "ปรากฏการณ์นี้มันแสดงให้เห็นความสำคัญของความเป็นไวรัลในยุคนี้ ถ้าเป็นเมื่อก่อน PSY ก็คงจะเป็นแค่นักร้องที่มีเพลงดังเพลงเดียว (One Hit Wonder) แล้วก็หายไป แต่ผมว่านี่ต่างออกไป Gangnam Style มันมีลักษณะแบบที่ผมเขียนในบทความ "คนดำสไตล์" คือมันเรียกร้องให้คนมามีส่วนร่วม"
 
เขากล่าวด้วยว่า "ที่ผมอยากคิดต่อคือ Gangnam Style มันไม่ใช่เพลงแล้ว มันเป็นรูปแบบการละเล่นแบบหนึ่งไปแล้ว และรูปแบบการละเล่นนี้มันก็แพร่กระจายไปได้เรื่อยๆ ผมสงสัยเมื่อกันว่ามันจะหมดเมื่อไร แต่เท่าที่เข้าใจคลิป Parody Gangnam Style มันก็มีมาเรื่อยๆ ตอนนี้ก็ยังมีออกมา"
 
"ผมต้องย้ำนะครับว่า Gangnam Style มันไม่ขึ้นอันดับ 1 ของ Billboard Hot 100 หรือชาร์ตเพลงดังในอเมริกา ตอนนี้ตก Top 10 ไปแล้วด้วยซ้ำ ไม่รู้เกี่ยวกับที่มีการค้นพบว่า PSY เคยร้องเพลงต้านสงครามอิรักไหม แต่มันก็ยังดังต่อไปเรื่อยๆ คือ Logic ของเพลงดังทั่วๆ ไปมันนำมาทำความเข้าใจชีวิตของเพลงๆ นี้ไม่ได้แล้ว" อธิป กล่าว
 
นักวิชาการอิสระด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและศิลปวัฒนธรรม มองด้วยว่า มันอาจมีคำเรียก "Gangnam Model" เป็นโมเดลธุรกิจดนตรีแบบใหม่ก็ได้ ซึ่งลักษณะเด่นของโมเดลแบบนี้คือการชวนให้คนมาเล่นมามีส่วนร่วมกับสิ่งที่ตนสร้างขึ้น จนตัวเองดังสุดๆ และดังไปเรื่อยๆ และหารายได้กับความดังนั้นแทน ไม่ใช่หารายได้จากการมีส่วนร่วม คือมันก็ไม่ใช่โมเดลใหม่อะไรที่หารายได้กับชื่อเสียงในยุคอินเทอร์เน็ต แต่ไอ้เรื่องให้คนมีส่วนร่วมจนดังนี่แหละนี่ใหม่ 
 
เพราะปกติ Internet Meme นี่จะเป็นสิ่งที่คนที่สร้างมันขึ้นมาไม่ได้รับผลตอบแทนทางเศรษฐกิจเลย ดังนั้นผลคือคนมันอาจจะพยายามสร้าง Internet Meme เพื่อการค้ามากขึ้น แต่ในทางปฏิบัติคือมันต้องพยายามจะให้มีความเป็นต้นสายของมีม คือต้องสืบสาวกลับมาให้ได้ว่าเริ่มจากอะไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ปกติ เพราะการเล่น Meme ส่วนใหญ่คนเล่นจะไม่รู้ว่าอะไรคือจุดเริ่มต้น ซึ่งทั้งหมดมันก็สุ่มเสี่ยง เพราะบางทีการยืนยันที่จะแสดงออกของการเป็นจุดเริ่มต้นนี้มันก็ผลักไสคนจากการมีส่วนร่วมเล่นไปซะเอง อธิป กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท