Skip to main content
sharethis

สื่อเกาหลีเหนือระบุ "สมาคมมิตรภาพไทย-เกาหลีเหนือ" ร่วมแสดงความยินดีกับเกาหลีเหนือที่สามารถส่งดาวเทียมกวางเมียงซง-3 รุ่น 2 ได้สำเร็จ พร้อมยกย่องความเป็นผู้นำของคิม จอง อึน ขณะที่นักดาราศาสตร์ตะวันตกระบุว่าดาวเทียมเกาหลีเหนืออยู่ในวงโคจร แต่ไม่สามารถใช้งานได้จริง

แฟ้มภาพฐานปล่อยจรวดโซแฮ เมืองโชซาน จังหวัดปยองอันเหนือ ในเกาหลีเหนือ ในภาพเป็นการติดตั้งจรวดอึนฮา-3 (ทางช้างเผือก-3) สำหรับปล่อยดาวเทียมกวางเมียงซง-3 (ดาวจรัสแสง-3) เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามการปล่อยจรวดในครั้งนั้นไม่ประสบความสำเร็จ กระทั่งเกาหลีเหนือส่งจรวดอีกครั้งเมื่อ 12 ธ.ค. 55 ที่ผ่านมา (ที่มา: KCNA)

ทางการเกาหลีเหนือจัดกิจกรรมต้อนรับให้กับคณะนักวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาดาวเทียมกวางเมืองซง 3 รุ่น 2 เมื่อ 27 ธ.ค. ที่ผ่านมา ที่ศูนย์สุขภาพริวกัง กรุงเปียงยาง (ที่มา: KCNA)

โปสเตอร์ปีใหม่ของเกาหลีเหนือ โดยเนื้อหาเป็นการโฆษณาเรื่องความสำเร็จในการส่งจรวดอึนฮา-3 หรือทางช้างเผือก-3 สำหรับปล่อยดาวเทียมกวางเมียงซง-3 หรือ ดาวจรัสแสง-3 รุ่นที่ 2   (ที่มา: KCNA)

ภาพการปล่อยจรวดอึนฮา-3 เพื่อส่งดาวเทียมกวางเมียงซง-3 เมื่อ 12 ธ.ค. 55 ล่าสุดสำนักข่าวกลางเกาหลีระบุว่า "สมาคมมิตรภาพไทย-สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี" และ "สถาบันศึกษาแนวคิดจูเช่แห่งประเทศไทย" ได้ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อการส่งดาวเทียมดังกล่าว (ที่มาของคลิป: KCTV)

ภาพการฉลองการส่งดาวเทียมกวางเมียงซง-3 ที่กรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือเมื่อ 14 ธ.ค. (ที่มาของคลิป: KCTV)

 

ตามที่เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือแถลงว่าประสบความสำเร็จในส่งดาวเทียมกวางเมียงซง-3 หรือดาวจรัสแสง-3 รุ่นที่ 2 จากศูนย์อวกาศโซแฮ เมืองโชซาน จังหวัดปยองอันเหนือ โดยใช้จรวดอึนฮา-3 หรือทางช้างเผือก-3 ขนส่งดาวเทียมดังกล่าวนั้น (ข่าวก่อนหน้านี้)

ล่าสุดสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานวันที่ 3 ม.ค. ว่า สมาคมมิตรภาพไทย-สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (Thailand-DPRK Friendship Association) หรือสมาคมมิตรภาพไทย-เกาหลีเหนือ ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ยกย่องต่อความสำเร็จของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีหรือเกาหลีเหนือ ในการส่งดาวเทียมกวางเมียงซง 3.2 
 
สมาคมมิตรภาพไทย-เกาหลีเหนือ กล่าวว่า ความสำเร็จในการส่งดาวเทียมสำหรับการใช้ประโยชน์ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพอย่างสูงของเศรษฐกิจแบบพึ่งพาตนเองของเกาหลีเหนือ และความแข็งแกร่งของพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีล่าสุดของชาติ แถลงการณ์ระบุด้วยว่า การส่งดาวเทียมครั้งนี้ได้ส่งเสริมเกียรติภูมิของเกาหลีเหนือในบรรดาชาติที่พิชิตอวกาศ
 
สมาชิกของสมาคมมิตรภาพไทย-เกาหลีเหนือแสดงความหวังว่าในอนาคตประชาชนเกาหลีจะดำเนินการใช้สิทธิในอวกาศเพื่อประโยชน์ทางสันติ ด้วยการส่งดาวเทียมเพิ่มขึ้นอีกภายใต้การนำพาอันชาญฉลาดของผู้นำที่น่าเคารพอันเป็นที่รัก คิม จอง อึน
 
องค์กรเพื่อการศึกษาแนวคิดจูเช่แห่งประเทศไทย ระบุด้วยว่า ยากยิ่งที่จะจินตนาการว่าด้วยขนาดของประเทศและจำนวนประชากรของเกาหลีเหนือ แต่พวกเขาได้จัดอันดับอยู่ในชาติผู้พิชิตอวกาศ "ความสำเร็จของเกาหลีเหนือเป็นสิ่งที่ไม่อาจคาดคิด หากปราศจากซึ่งแนวทางของประธานาธิบดีคิม อิล ซุง ซึ่งวางรากฐานความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความพยายามอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของคิม จอง อิล และความเป็นผู้นำอันชาญฉลาดของคิม จอง อึน" แถลงการณ์ระบุ และยังแสดงความเชื่อมั่นต่อประชาชนเกาหลีที่จะเดินหน้าต่อความความสำเร็จในการส่งดาวเทียมภายใต้การนำพาอันชาญฉลาดของคิม จอง อึน
 
ทั้งนี้การส่งจรวดอึนฮา-3 เพื่อส่งดาวเทียมดังกล่าว ถูกเฝ้าจับตามองจากทั้งเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้กล่าวหาเกาหลีเหนือโดยใช้คำว่า "การยิงจรวดพิสัยไกล"
 
อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ตะวันตกออกมาระบุว่าดาวเทียมที่เกาหลีเหนือส่งขึ้นไปโคจรรอบโลกไม่สามารถใช้การได้ หลังจากตรวจไม่พบสัญญาณใดๆ โดยนิวยอร์ก ไทมส์ รายงานคำให้สัมภาษณ์ของโจนาธาน แมคโดเวล นักดาราศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริการะบุว่า "ดาวเทียมมีการหมุน แต่ไม่สามารถตรวจหาการส่งสัญญาณอะไรออกมา"
 
เขาระบุด้วยว่า ในส่วนของจรวดที่ส่งดาวเทียมขึ้นไปถือว่า "ใช้การได้ดีมาก" สำหรับเกาหลีเหนือ "พวกเขาสามารถส่งขึ้นไปได้ถึงวงโคจร แต่จากหลักฐานที่มีน้ำหนักทำให้ชี้ได้ว่าดาวเทียมดังกล่าวเกิดล้มเหลว ในระหว่างที่ส่งขึ้นสูงวงโคจรหรือไม่ก็หลังจากนั้นเล็กน้อย"
 
 
ที่มา: เรียบเรียงจาก DPRK′s Successful Satellite Launch Hailed by Thai Organizations, KCNA, January 3, 2013

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net