ภาพเด็กหาย กับ พลเมืองในอินเทอร์เน็ต

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
 
(1)
เชื่อว่านักท่องโลกออนไลน์และพลเมืองโซเชียลเน็ตเวิร์ค คงเคยได้รับภาพเด็กหาย ถูกแชร์หรือถูกแท็กมาจากเพื่อน ซึ่งแต่ละท่านคงมีปฏิกิริยาการตอบสนองที่แตกต่างกันไป
 
(2)
ประเด็นของภาพเด็กหายในโลกอินเทอร์เน็ต มีบุคคลิกอยู่หลายลักษณะ ส่วนหนึ่งคือความเร่งด่วนที่ต้องการความช่วยเหลือ จึงมีคนช่วยแชร์หรือส่งต่อ  อีกส่วนหนึ่งอาจมองว่าเป็นเรื่องในเชิงเศร้าโศก ไม่เหมาะที่จะมาอยู่ในหน้า wall ของตัวเองจึงไม่ได้แชร์  หรืออาจจะมองว่า แชร์ไปก็ช่วยอะไรไม่ได้
 
(3)
ภาพเด็กหายในอินเทอร์เน็ตมีทั้งส่วนที่เป็นข้อมูลขยะ หมายถึง พบตัวเด็กนานแล้ว แต่ยังแชร์กันอยู่ เพราะเพจที่โพสต้นฉบับไม่ลบภาพนั้นออก และมีภาพเด็กหายที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ซึ่งต้องการให้แชร์ออกไปอยู่จริง ข้อมูลทั้งสองแบบนี้ หลายคนสงสัยว่าอันไหนแชร์ได้ อันไหนแชร์ไม่ได้ บางคนลงทุนโทรไปถามความคืบหน้า ตามหมายเลขโทรศัพท์ที่ให้ไว้ในประกาศ
 
(4)
บางคนแชร์ภาพโดยไม่ได้อ่านคอมเม้นว่า พบเด็กนานแล้ว ซึ่งก็เป็นเรื่องยากพอสมควร เนื่องจากภาพเด็กหายบางภาพ มีคอมเม้นให้กำลังใจยาวมาก คนที่เพิ่งมาเจอประกาศ อาจไม่ได้อ่านทุกคอมเม้น จึงแชร์ภาพต่อทันที
 
(5)
เพจที่ทำหน้าที่เรื่องคนหายโดยตรง www.facebook.com/thaimissing  ได้รับการแชร์ภาพเด็กหายไม่เยอะ มีภาพเด็กหายที่ถูกแชร์มากที่สุดประมาณ  3,500 แชร์ แต่บางเพจที่เป็นเพจวัยรุ่นหรือเพจคำคม เมื่อเอาภาพเด็กหายไปแชร์ มีการแชร์เป็นหมื่นๆ
 
(6)
หลายเพจ เอาภาพเด็กหายไปทำเป็นภาพต้นฉบับเอง ส่วนหนึ่งหวังผลในทางการตลาดเพื่อให้มีการแชร์เพจตัวเองออกไป เมื่อส่งข้อความไปแจ้งว่าพบเด็กในภาพแล้ว กลับถูกเพิกเฉยหรือต่อว่ากลับ 
 
(7)
ภาพเด็กหายแต่ละภาพ ยอดการแชร์แตกต่างกัน  จากประสบการณ์ ภาพเด็กหน้าตาดี ชื่อไพเราะ หรือชื่อแปลกจะได้รับการแชร์มากกว่าเด็กหน้าตาและชื่อธรรมดา
 
(8)
คนที่แชร์ภาพเด็กหาย มักจะแชร์เป็นประจำ หมายถึงทำเป็นกิจวัตรเมื่อเจอภาพเด็กหาย
 
(9)
บางคนกดถูกใจแต่ไม่ได้แชร์ แต่ไม่ว่าจะกดถูกใจหรือกดแชร์ ภาพเด็กหายย่อมถูกเผยแพร่มากขึ้
 
(10)
มีเบาะแสเข้ามาจากการแชร์ภาพในอินเตอร์เน็ตอยู่จริง แต่คนที่เห็นประกาศเด็กหายส่วนใหญ่อาจไม่ทราบ จึงไม่มีแรงบันดาลใจในการช่วยแชร์ เพราะคิดว่าแชร์ไปก็ไม่มีประโยชน์
 
(11)
เมื่อดาราแชร์ภาพเด็กหาย แฟนคลับจะเข้ามาช่วยแชร์กันเยอะมาก แรงบันดาลใจในการแชร์ภาพเด็กหาย อาจไม่จำเป็นต้องเกิดมาจากการเข้าใจปัญหาเด็กหาย 
 
(12)
ในระยะหลังคนส่งภาพเด็กหายมาตรวจสอบก่อนแชร์ภาพนั้น ที่เพจ ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา  มากขึ้น แสดงว่าพลเมืองในเน็ต พยายามตรวจสอบข้อมูลเพื่อไม่ให้แชร์ข้อมูลขยะ
 
(13)
การกดแชร์ภาพเด็กหายในอินเทอร์เน็ต ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ง่ายที่จะทำให้คนกดแชร์
 
(14)
ญาติเด็กหาย หรือครอบครัวที่เคยประสบปัญหาคนหาย มักช่วยกดแชร์ภาพเด็กหายเสมอ น่าจะเกิดจากความเข้าใจปัญหาและความรู้สึกของครอบครัวคนหายเป็นอย่างดี
 
(15) 
การแชร์หรือติดตามเรื่องใดในอินเตอร์เน็ต เป็นเรื่องของสิทธิและเป็นเรื่องตามความสนใจ  ยังไม่ถึงกับเป็นหน้าที่ หรือสำนึกร่วมกันในการช่วยเหลือ บางภาพคนกดแชร์เพราะมีข้อความทำนองว่า กดแชร์แล้วได้บุญ  
 
(16)
เรื่องเด็กหายใกล้ตัวทุกคนมาก สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกครอบครัว และส่วนใหญ่พบว่า นอกจากการรีบแจ้งความแล้ว ในระยะหลังหลายครอบครัว รีบแชร์ภาพเด็กหายลงในอินเทอร์เน็ต
 
(17)
เจอภาพเด็กหายในอินเทอร์เน็ต ขอให้ส่งมา " เช็ค ก่อน แชร์ " ได้ที่ เพจ ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา
 
(18)
ปัญหาเด็กหายเป็นปัญหาเล็กๆ ในสังคม แต่เป็นปัญหาที่ใหญ่มากของครอบครัวนั้นๆ
 
(19)
ย้ำอีกครั้งว่า เคยมีการเจอเด็กหาย และได้เบาะแสเด็กหาย จากการแชร์ภาพเด็กหายในอินเทอร์เน็ตอยู่จริง ดังนั้น ไม่ต้องสงสัยว่าแชร์ไปแล้วมีประโยชน์หรือไม่ - ตอบชัดๆ ได้เลยว่ามี
 
(20)
การช่วยกันตามหาเด็กหาย ไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง ทุกคนในสังคมควรช่วยกัน เริ่มจากสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด >>> กดแชร์
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท