Skip to main content
sharethis

ตำรวจเมโทรโปลิแตนในอังกฤษจับกุมอดีตเจ้าหน้าที่รัฐเนปาล เหตุสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการซ้อมทรมานในสงครามกลางเมืองเนปาลเมื่อ 7 ปีที่แล้ว โดยใช้กฎหมายอาญาที่รับรองเขตอำนาจศาลสากล

7 ม.ค. 55 - เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ตำรวจเมโทรโปลิแตนในประเทศอังกฤษ ได้ดำเนินการจับกุมผู้ต้องสงสัยชาวเนปาลในมณฑลอีสต์ ซัสเซ็กส์ เนื่องจากคาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการซ้อมทรมานระหว่างสงครามกลางเมืองในเนปาลเมื่อปี 2548 

ตำรวจเมโทรโปลิแตนได้จับกุมชายชาวเนปาลวัย 46 ปีในเมืองเซนต์เลียวนาร์ดส์ ออน ซี ในมณฑลอีสต์ ซัสเซกส์ของอังกฤษเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา เนื่องจากสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลชุดที่แล้วในเนปาล ซึ่งตำรวจได้ดำเนินการตามคำร้องของเจ้าทุกข์ที่มีทนายอยู่ในสหราชอาณาจักร 
 
ทั้งนี้ ตำรวจเมโทรโปลิแตนของอังกฤษ เป็นหน่วยที่รับผิดชอบการสืบสวนสอบสวนข้อหาที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรืออาชญากรรมสงคราม โดยในการจับกุมครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามมาตรา 134 ของพระราชบัญญัติความยุติธรรมทางอาญา พ.ศ. 2531 ซึ่งเป็นกฎหมายที่กำหนดเขตอำนาจศาลสากลในคดีที่เกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามและการละเมิดสิทธิมนุษยชน อาทิ การซ้อมทรมาน หรือการข่มขืน ถึงแม้ว่าอาชญากรรมดังกล่าวจะไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในสหราชอาณาจักรก็ตาม
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจเมโทรโปลิแตนได้ระบุในแถลงการณ์ว่า ในขณะนี้ ชายคนดังกล่าวถูกควบคุมตัวที่สถานีตำรวจในมณฑลซัสเซ็กส์ และตำรวจได้เข้าค้นที่พักอาศัยของชายคนดังกล่าวในขณะที่ถูกจับกุมด้วย
 
อนึ่ง สงครามกลางเมืองในประเทศเนปาลระหว่างรัฐบาลเนปาลและกลุ่มกบฏเหมาอิสต์ ระหว่างปี 2540-2549 ส่งผลให้มีประชาชนกว่า 16,000 คนถูกสังหารและหายตัว และจำนวนอีกหลายพันคนถูกซ้อมทรมาน บาดเจ็บและสูญหาย อย่างไรก็ตาม หลังสงครามดังกล่าวยุติลงด้วยข้อสัญญาสันติภาพในปี 2549 ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐหรือผู้ที่รับผิดชอบถูกดำเนินคดี มีเพียงเจ้าหน้าที่ระดับล่างของกลุ่มเหมาอิสต์เพียงคนเดียวเท่านั้นที่ถูกดำเนินคดีด้วยคดีฆาตกรรม และดูเหมือนจะไม่มีความพยายามนำมาซึ่งความยุติธรรมมากนัก ทั้งๆ ที่ยังคงมีการเรียกร้องจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามกลางเมือง 
 
ตามขั้นตอนแล้ว การสืบสวนคดีอาชญากรรมสงครามในอังกฤษ จะดำเนินตามข้อตกลงที่รัดกุมระหว่างตำรวจเมโทรโปลิแตนและสำนักงานอัยการ (Crown Prosecution Services) โดยเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องรวบรวมหลักฐานที่แน่ชัดในสหราชอาณาจักรก่อนจะสั่งดำเนินคดี และการสั่งฟ้องดังกล่าวยังต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานอัยการสูงสุดด้วย 
 
ที่ผ่านมา การดำเนินคดีด้วยกฏหมายดังกล่าวในอังกฤษที่ประสบความสำเร็จ มีสองคดีเท่านั้น คือในปี 2548 นายฟาร์ยาดี ซาร์ดาด หัวหน้ากองกำลังในอัฟกานิสถาน ถูกจับกุมในขณะที่หลบซ่อนตัวอยู่ในกรุงลอนดอน โดยเขาถูกดำเนินคดีในข้อหาซ้อมทรมานและจับตัวประกัน และถูกตัดสินจำคุก 20 ปี
ส่วนอีกคดีหนึ่งในปี 2542 ชายที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนในสงครามสมัยนาซี ถูกดำเนินคดีและตัดสินลงโทษด้วยกฎหมายว่าด้วยอาชญากรรมสงครามพ.ศ. 2534 
 
ที่มา: 
Nepal torture suspect held by Metropolitan Police

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net