สหภาพแรงงานอิเลคโทรลักซ์ ร้องทำเนียบ หลังถูกเลิกจ้างระหว่างเจรจา

สหภาพแรงงานอิเลคโทรลักซ์ ยื่นหนังสือทำเนียบรัฐบาล - กมธ.แรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เหตุถูกเลิกจ้างระหว่างเจรจาขึ้นค่าแรง 300 บาท ระบุขอการคุ้มครองสิทธิสหภาพแรงงานและให้นายจ้างปรับผลต่างของค่าจ้างขั้นต่ำตามที่รัฐบาลประกาศกำหนดให้กับลูกจ้างทุกคน ด้านประธานสหภาพ เจรจาอีกรอบกับผู้บริหารที่ จ.ระยอง ไม่เป็นผล เตรียมร้องขอความช่วยเหลือผู้ว่าฯ ต่อ

 
15 ม.ค. 56 - สืบเนื่องจากกรณีที่พนักงานของบริษัท อีเลคโทรลักซ์ จ.ระยอง ได้ยื่นข้อเสนอขอให้บริษัทฯ  ให้พิจารณาเรื่องการปรับค่าแรงขั้นต่ำ  การปรับขึ้นเงินเดือนประจำปีและโบนัส ซึ่งเห็นว่าเกิดความไม่เป็นธรรม กรณีพนักงานเก่าที่มีอายุงานมากกับพนักงานที่มีอายุงานน้อย ค่าจ้างจะปรับมาอยู่ในระดับเดียวกัน และได้ถูกเลิกจ้างไปถึง 127 คน ซึ่งประกอบไปด้วยกรรมการสหภาพฯ สมาชิกสหภาพแรงงานอีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย เป็นส่วนใหญ่ โดยบริษัทฯ ระบุว่ามีความผิดละทิ้งหน้าที่ในการปฏิบัติงานนั้น
 
มาวันนี้ (15 ม.ค.) เวลาประมาณ 9.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนสหภาพแรงงานอีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านตัวแทนผู้รับเรื่องร้องทุกข์ โดยมีข้อเรียกร้องคือ 
 
1.ให้บริษัทฯ รับพนักงานทุกคนเข้ากลับทำงานในตำแหน่งและหน้าที่เดิมและสภาพการจ้างเดิมก่อนที่จะออกมาร่วมชุมนุมทุกประการ
 
2. ห้ามมิให้นายจ้างขัดขวาง คุกคามการดำเนินงานหรือกระทำการใดๆ อันอาจเป็นผลให้ สมาชิกสหภาพแรงงานอีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย ไม่สามารถทำงานต่อไปได้
 
3. ห้ามมิให้นายจ้างขัดขวางในการที่ลูกจ้างเป็นสมาชิกหรือให้ลูกจ้างออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงาน หรือให้ หรือตกลงจะให้เงิน หรือให้ทรัพย์สินแก่ลูกจ้างหรือเจ้าหน้าที่ของสหภาพแรงงานเพื่อมิให้สมัครหรือรับสมัครลูกจ้างเป็นสมาชิก หรือเพื่อให้ออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงาน
 
4. ห้ามมิให้นายจ้างขัดขวางการดำเนินการของสหภาพแรงงาน หรือขัดขวางการใช้สิทธิของลูกจ้างในการเป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน หรือเข้าแทรกแซงในการดำเนินการของสหภาพแรงงาน โดยไม่มีอำนาจโดยชอบโดยกฎหมาย
 
5. ห้ามมิให้ผู้ใดบังคับ หรือขู่เข็ญโดยทางตรง หรือทางอ้อม ให้ลูกจ้างต้องเป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน หรือต้องออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน
 
6. ห้ามมิให้นายจ้างเลิกจ้าง ลดค่าจ้าง ลงโทษ ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการลูกจ้าง หรือกระทำการใดๆ อันอาจเป็นผลให้กรรมการลูกจ้างไม่สามารถทำงานอยู่ต่อไปได้
 
7. ให้นายจ้างปรับผลต่างของค่าจ้างขั้นต่ำตามที่รัฐบาลประกาศกำหนดให้กับลูกจ้างทุกคน
 
 
ร้อง กมธ.แรงงาน รับเรื่องเตรียมเรียกกระทรวงและผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจง
 
จากนั้นในวันเดียวกันนี้ (15 ม.ค.) กลุ่มตัวแทนสหภาพแรงงานอีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย ก็ได้เดินทางมายังรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือให้กับคณะกรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนาย นิทัศน์ ศรีนนท์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการ โดยนายนิทัศน์ ได้มอบหมายให้ตัวแทนคณะกรรมาธิการรับเรื่องร้องทุกข์ไว้แทน โดยตัวแทนคณะกรรมาธิการได้ระบุว่าจะนำเรื่องนี้ให้คณะทำงานกลั่นกรองเรื่องร้องเรียนพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (16 ม.ค.) และจะเรียกตัวแทนกระทรวงแรงงาน ตัวแทนบริษัทฯ และตัวแทนสหภาพแรงงานเข้ามาชี้แจงต่อไป
 
 
เจรจาอีกรอบกับผู้บริหารที่ระยองไม่เป็นผล เตรียมร้องขอความช่วยเหลือผู้ว่า
 
ด้านที่ จ.ระยอง ในวันเดียวกันนี้ (15 ม.ค.) พนักงานที่ถูกเลิกจ้างยังคงปักหลักชุมนุมกันอยู่หน้าโรงงาน พร้อมชูป้ายข้อความขอความเป็นธรรมให้รับกลับเข้าทำงานทั้งหมด ขณะเดียวกันก็ได้ส่งตัวแทนเข้าเจรจากับผู้บริหารบริษัทฯ โดยมีตัวแทนของทางสำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน จังหวัดระยอง เข้าร่วมไกล่เกลี่ยด้วย 
 
โดยประธานสหภาพแรงงานฯ ได้ระบุว่าการเจรจากับผู้บริหารบริษัทฯ ก็ยังไม่สามารถตกลงกันได้ ซึ่งจะทางพนักงานก็จะต้องมาคุนกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งอาจจะเดินขบวนไปที่ศูนย์ราชการจังหวัดระยอง เพื่อยื่นหนังสือกับผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยเหลือต่อไป
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท