Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านสะเอียบ 4 หมู่บ้าน ตั้งศาลเพียงตา สร้างเพิงที่พัก ที่หัวงานเขื่อนแก่งเสือเต้น เพื่อเฝ้าระวังการเข้ามาสำรวจของหน่วยงานและบริษัทต่างๆ ที่สนใจประมูลงานการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน ยันต้านเขื่อนถึงที่สุด

 

 
 
 
 
 
 
 
เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 56 ชาวบ้านสะเอียบ 4 หมู่บ้าน จากบ้านดอนชัยสักทอง หมู่ 9 , บ้านดอนชัย หมู่ 1 , บ้านดอนแก้ว หมู่ 6 และบ้านแม่เต้น หมู่ 5 ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ กว่า 100 คน ร่วมกันตั้งศาลเพียงตา สร้างเพิงที่พัก ที่หัวงานเขื่อนแก่งเสือเต้น เพื่อเฝ้าระวังการเข้ามาสำรวจของหน่วยงานและบริษัทต่างๆ ที่สนใจประมูลงานการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน ที่รัฐบาลโดย กบอ. ได้เชิญชวนต่างชาติมาประมูลโครงการ ซึ่งในแผนงานมีทั้งโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง (เขื่อนแม่น้ำยม) ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กันกับหัวงานเขื่อนแก่งเสือเต้น
 
โดยในวันที่ 16 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา ได้มีคณะที่อ้างว่ามาจากบริษัทซัมซุง ประเทศเกาหลี ได้เข้ามาสำรวจพื้นที่ที่จะสร้างเขื่อน แต่ถูกชาวบ้านที่เฝ้าเวนยามอยู่ที่หัวงานเขื่อนแก่งเสือเต้น เชิญตัวออกนอกพื้นที่ โดยล่ามได้แจ้งว่าคณะที่มาเป็นเพียงคณะที่มาสำรวจล่วงหน้า และจะมีคณะของบริษัทซัมซุงชุดใหญ่ จะมาดูพื้นที่อีกครั้งหนึ่ง ทำให้ชาวบ้านสะเอียบหวั่นว่าจะมีการเข้าสำรวจพื้นที่ จึงวางมาตรการเข้มข้นขึ้น โดยการสร้างเพิงที่พักถาวรเพื่อเป็นที่พักของหน่วยเวนยาม และยังได้ร่วมกันตั้งศาลเพียงตาขึ้นด้วย
 
นายสมมิ่ง เหมืองร้อง ประธานคณะกรรมการคัดค้านเขื่อน 4 หมู่บ้าน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ กล่าวว่า “เราได้เชิญคณะที่อ้างว่ามาจากบริษัทซัมซุงออกนอกพื้นที่ไปแล้ว แต่ล่ามของเขาบอกว่าจะมีคณะชุดใหญ่มาสำรวจอีกครั้งหนึ่ง เราจึงต้องวางมาตรการให้เข้มงวดขึ้น สร้างเพิงที่พักให้แข็งแรง วางเสาโทรศัพท์ เพื่อการติดต่อประสานงานกัน และตั้งศาลเพียงตา เพื่อบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าฐาน ว่าเราขอพักอาศัยจุดนี้เพื่อต่อสู้คัดค้านทั้งเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง รวมทั้งเขื่อนแม่วงก์ จนถึงที่สุด” นายสมมิ่งกล่าว
 
ชาวสะเอียบได้ช่วยกันสร้างเพิงที่พักเสร็จสิ้น และมอบหมายให้คณะกรรมการ และ ชาวบ้าน หมุนเวียนกันมาเฝ้าเวนยามตลอดต่อเนื่องไป ทั้งนี้ได้มีการขึ้นป้ายผ้า “NO DAM หยุดเขื่อนแม่วงก์ หยุดเขื่อนแก่งเสือเต้น” เป็นป้ายแรก เพื่อเอาฤกษ์ เอาชัย ซึ่งเป็นสัณญะลักษณ์ในการต่อสู้คัดค้านเขื่อนร่วมกันของทั้งสองกลุ่ม คือ กลุ่มคัดค้านเขื่อนแม่วงก์ และ กลุ่มคัดค้านเขื่อนแก่งเสือเต้น
 
นางสุดารัตน์ ไชมงคล ผู้ใหญ่บ้าน บ้านดอนชัย หมู่ 1 ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ กล่าวว่า “ตนและชาวบ้านทั้ง 4 หมู่บ้าน ทำตามความคิดความเชื่อของคนสะเอียบ เมื่อมีภัยมาคุกคามเราต้องร่วมกันต่อสู้ การตั้งศาลเพียงตาก็เป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการต่อสู้ ชาวบ้านมีความเชื่อว่า ทุกที่มีเจ้าที่เราขอสุมาท่านและขอเจ้าที่เจ้าทางในการตั้งที่พักเพื่อต่อสู้ปกป้องป่ารักษาป่าสักทองผืนสุดท้ายของเราและคนทั้งชาติ เราจะมีชัยชนะเพื่อลูกหลานเราและคนทั้งชาติ” นางสุดารัตร์ กล่าว
 
ทางด้านกำนันเส็ง ขวัญยืน กำนันตำบลสะเอียบ กล่าวว่า “ผมถือว่าชาวบ้านสะเอียบได้ทำหน้าที่ของตนในการรักษาป่าที่เราร่วมกันปกป้องรักษามากว่า 24 ปีแล้ว เป็นการใช้สิทธิชุมชนตามรัฐธรรมนูญ ต้องถือว่าเป็นชุมชนตัวอย่าง ส่วนตนในฐานะกำนัน ก็จะได้ช่วยประสานงานกับทางอำเภอ ทางจังหวัด เพื่อให้ผู้หลักผู้ใหญ่ เข้าใจในสิ่งที่ชาวบ้านทำ ต่อไป” กำนันเส็ง กล่าว
 
ภายหลังการตั้งศาลเพียงตา และสร้างเพิงที่พักเสร็จสิ้น ชาวบ้านสะเอียบก็ได้รับประทานอาหารร่วมกัน โดยทุกคนได้เตรียมเสบียงอาหารกันมาเอง ทั้งน้ำพริกตาแดง ปลาปิ้ง ผักกาดจอ หมกขี้ปลา เป็นต้น จากนั้นได้มอบหมายให้กรรมการ และ ชาวบ้าน บางส่วน ทำหน้าที่เฝ้าเวนยาม ส่วนที่เหลือก็ได้แยกย้ายเดินทางกลับชุมชนไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net