Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านร้อง ‘กรมเจ้าท่า’ เข้าขุดลอกลำน้ำและที่ดินริมตลิ่ง บริเวณลำน้ำพะเนียง จ.หนองบัวลำภู ชาวบ้านเจ้าของที่ดินขัดขวางและให้ยุติการขุดลอก ชี้ไม่มีแบบแปลนการขุดจะไม่ให้ดำเนินการเด็ดขาด

 
 
วันที่ 20 ม.ค.56 เวลาประมาณ 13.00 น. เครื่องจักรของผู้รับเหมาขุดลอก ที่ว่าจ้างโดยกรมขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี หรือ กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ให้ดำเนินการขุดลอกขยายลำน้ำลำพะเนียงและที่ดินบริเวณริมตลิ่ง ในเขต ต.บ้านขาม อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ตามโครงการปีงบประมาณ พ.ศ.2555 โครงการจ้างเหมาขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศ ลำน้ำลำพะเนียง จ.หนองบัวลำภู ได้เข้าไปขุดลอกสร้างความเสียหายให้แก่ที่ดินของชาวบ้าน
 
ผู้สื่อข่าวในพื้นที่รายงานว่า เครื่องจักรของผู้รับเหมาประกอบด้วยรถแบ๊กโฮจำนวน 3 คัน ได้ขุดลอกลำน้ำจนเลยไปยังที่ดินของ นางอุทัยวรรณ์ พรังสาลี ชาวบ้าน ต.บ้านขาม อ.เมืองหนองบัวลำภู ทำให้ไม้ยืนต้น อาทิเช่น ยูคาลิปตัส ต้นสะแก ต้นมะขาม ฯลฯ ที่ปลูกไว้เพื่อรักษาหน้าดินไม่ให้ริมตลิ่งทรุด ถูกโค่นล้มได้รับความเสียหาย
 
นอกจากนี้ยังมีการขุดหน้าดินริมตลิ่งเดิมเพื่อปรับระดับตลิ่งเป็น 2 ชั้นขั้นบันได มีความสูงจากลำน้ำกว่า 20 เมตร เข้าไปในที่ดินของนางอุทัยวรรณ์ประมาณ 100 เมตร ต่อมาทางนางอุทัยวรรณ์และสามีได้เข้าห้ามปรามก่อนที่จะขยายเข้าไปยังที่ดินส่วนอื่นๆ จากนั้นมีการพูดคุยชี้แจงข้อมูล จนกระทั่งผู้เข้าควบคุมงานจากกรมเจ้าท่ายอมยุติการขุดลอก พร้อมกับขอโทษและยินยอมเกลี่ยดินริมตลิ่งคืนดังเดิม
 
นางอุทัยวรรณ เจ้าของที่ดินที่ถูกรุกล้ำในครั้งนี้ กล่าวว่า ช่วง 2 วันที่ผ่านมาเห็นฝ่ายสำรวจพื้นที่ของกรมเจ้าท่าขับรถกระบะเข้ามายังที่ดินของตน แต่ไม่ได้มีการมาพูดคุยและสอบถามใดๆ แล้ววันนี้ก็มีเหตุการณ์ขุดลอกเกิดขึ้นโดยที่ไม่ได้รับรู้ข้อมูลใดๆ พร้อมระบุว่าจะยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมเจ้าท่าว่าที่ดินของตนเองไม่ยินยอมให้มีการขุดลอกอีก เพราะหวั่นเกรงผลกระทบที่จะตามมาภายหลัง
 
“จะเข้ามาทำอะไรไม่เคยบอกเราเลยสักครั้ง แอบทำเหมือนโจร พอทำเสร็จก็ทิ้งความเสียหายไว้ให้เรา ที่ผ่านมาทั้งตนเองและกลุ่มอนุรักษ์ลำพะเนียงฯ ซึ่งตนเป็นสมาชิกอยู่ ทำหนังสือถึงหลายครั้งแล้วว่าจะไม่ยอมให้ขุดลอก ถ้าไม่มีแปลนการขุดให้เราดูว่าขุดกว้าง ยาวเท่าไหร่ พวกเรากลัวผลกระทบเหมือนครั้งที่แล้ว ทุกวันนี้เอาน้ำจากลำพะเนียงมาใช้ลำบากอยู่แล้วเพราะความสูงชัน กรมเจ้าท่ายังมาขุดให้มันสูงขึ้นไปอีก ทำแบบนี้ไม่ได้ประโยชน์แน่ๆ” นางอุทัยวรรรณ์กล่าว
 
ด้านตัวแทนผู้ควบคุมงานจากกรมเจ้าท่า ชี้แจงต่อเจ้าของที่ดินว่า ได้รับอนุญาตจากกำนันในพื้นให้เข้ามาขุดลอกบริเวณที่ดินบริเวณนี้ได้ แต่เมื่อมาถึงพื้นที่แล้วเจ้าของที่ดินไม่ยินยอมก็จะยุติการขุดลอกตามที่เคยตกลงกับทางกลุ่มชาวบ้านไว้ พร้อมทั้งจะปรับที่ดินที่ขุดขยายไปให้คืนดังเดิม
 
 
ทั้งนี้ โครงการจ้างเหมาขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศ ลำน้ำลำพะเนียง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งดำเนินการโดยกรมเจ้าท่า มีระยะการขุดลอกขยายลำน้ำตั้งแต่ บ.ทานตะวัน ต.หนองบัว – บ้านโคกกลาง ต.ป่าไม้งาม อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู รวมระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร
 
ช่วงก่อนดำเนินโครงการขุดลอก ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์และฟื้นฟูลุ่มน้ำลำพะเนียง จ.หนองบัวลำภู และชาวบ้านที่มีที่ดินติดลำน้ำพะเนียงได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมเจ้าท่าขอให้มีการชะลอและยุติการขุดลอก เพราะไม่ต้องการได้รับผลกระทบดังเช่นเมื่อ ปี2547 ที่กรมชลประทานเข้ามาดำเนินการจนสร้างผลกระทบ อาทิเช่น การสูญเสียที่ดิน ตลิ่งทรุดและพังทลาย และคันดินที่สูงจนไม่สามารถนำน้ำมาใช้ในการเกษตรได้ ฯลฯ
 
อีกทั้ง ทางกรมเจ้าท่าได้เคยมีการพูดคุยและตกลงว่าจะไม่เข้าดำเนินการ ในส่วนที่ดินของผู้ที่ไม่ยินยอมให้ขุดลอก แต่กลับมีเหตุการณ์เข้าขุดลอกโดยไม่ได้รับอนุญาตดังกล่าวเกิดขึ้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net