อภิสิทธิ์ออก 'บลูมเบิร์ก' ย้ำอีก ไม่ได้สั่งทหารบุกสลายชุมนุม '53 -จ่อฟ้องกลับ DSI

ย้ำทหารไม่เคยปฏิบัติการก้าวร้าว เพียงแค่ตั้งด่านสกัดการชุมนุมเท่านั้นแต่ด่านโดนโจมตี ระบุคดีพัน คำกอง เหมือนอุบัติเหตุ พร้อมสู้ข้อกล่าวหาซึ่งเป็นคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง ฟ้องกลับดีเอสไอ แจ้งข้อหาโดยมิชอบ

22 ม.ค. 56 - เว็บไซต์บลูมเบิร์ก ได้เผยแพร่คลิปวีดีโอการสัมภาษณ์อดีตนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ทางรายการโทรทัศน์ของบลูมเบิร์ก "First Up" โดยนายอภิสิทธิ์ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับคดีที่ตนเองถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษส่งฟ้องในข้อหามีเจตนาให้บุคคลอื่นตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล เขายืนยันที่จะเผชิญกับข้อกล่าวหาดังกล่าวที่มีแรงจูงใจทางการเมือง และพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเองในชั้นศาล และยังย้ำด้วยว่า ทหารไม่เคยปฏิบัติการทางทหารที่ก้าวร้าวและรุนแรงในการสลายการชุมนุมเมื่อเดือนเม.ย.-พ.ค. 53

ต่อคำถามของพิธีกรที่ว่า รายงานของฮิวแมนไรท์ วอทช์ เปิดเผยว่า มีขั้นตอนการสลายการชุมนุมที่ไม่เป็นไปตามขั้นตอน เช่นมีการยิงโดยไม่เลือกหน้า นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยังไม่มีการพิสูจน์ในเรื่องดังกล่าว และชี้ว่า แม้คดีที่ตนเองถูกกล่าวหานั้น ก็ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการยิงโดยไม่เลือกหน้า และอธิบายว่าสิ่งที่เกิดขึ้น คือ รถตู้พยายามวิ่งผ่านด่านกั้น มีการยิงปืน และคนที่ถูกยิง คือคนที่วิ่งออกมาดูเหตุการณ์ (คดีพัน คำกอง - ประชาไท)
 
"ถ้าคุณอ่านคำอธิบาย (คดี) ทั้งหมด มันแทบจะเป็นเหมือนอุบัติเหตุ" อภิสิทธิ์กล่าว 
 
 
เขากล่าวว่า มันสำคัญมากที่ควรจะต้องรู้ว่าใครเป็นผู้ยิง ภายใต้สถานการณ์ใด และก็ดำเนินไปตามกระบวนการตามกฎหมาย ว่าการกระทำนั้นมีจุดประสงค์อะไรและสมควรแล้วหรือไม่ 
 
เมื่อพิธิกรถามว่า จากตำแหน่งอภิสิทธิ์ที่ได้รับข้อเท็จจริงที่มีอยู่ ใครควรจะเป็นผู้รับผิดชอบ เขากล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับศาลว่าจะพิจารณาอย่างไร 
 
"จากรายงานต่างๆ ที่เราได้รับ ก็ชัดเจนว่าทหารไม่เคยปฏิบัติการที่ก้าวร้าว เราไม่ได้อนุญาตให้พวกเขาเข้าไปสลายการชุมนุมในที่ชุมนุมใหญ่เสียด้วยซ้ำ สิ่งที่พวกเขาทำก็เพียงแค่การตั้งด่านเพื่อสกัดการชุมนุม และด่านกั้นเหล่านั้นก็ถูกโจมตี" เขากล่าว
 
อภิสิทธิ์ยังกล่าวด้วยว่า ตนจะฟ้องธาริษฐ์ เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษด้วยข้อหาแจ้งข้อหาโดยมิชอบ ภายในสัปดาห์นี้ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท