Skip to main content
sharethis

หลังเกิดคดีรุมข่มขืนบนรถเมล์ซึ่งเป็นที่รับรู้ของคนทั่วโลก ชาวอินเดียบางส่วนเริ่มให้ความสนใจต่อประเด็นความปลอดภัยของผู้หญิงและการดำเนินคดีอาชญากรรมทางเพศ ล่าสุดมีการตั้งศาลเพื่อผู้หญิงซึ่งรับพิจารณาคดีอาชญากรรมที่กระทำต่อสตรี มีผู้พิพากษา อัยการ คณะทำงานเป็นหญิงทั้งหมดเพื่อสร้างบรรยากาศให้เหยื่อกล้าเล่าเรื่อง

24 ม.ต. 2013 - สำนักข่าว BBC รายงานว่าในรัฐเบงกอลตะวันตกมีการตั้งศาลพิเศษสำหรับพิจารณาคดีอาชญากรรมที่กระทำต่อผู้หญิงเป็นแห่งแรกในอินเดีย

ศาลผู้หญิงแห่งแรกในอินเดียนำโดยผู้พิพากษาหญิงสองท่าน คณะทำงานและพนักงานอัยการก็เป็นผู้หญิงทั้งหมด โดยที่ผู้พิพากษาอาวุโสกล่าววาศาลแห่งนี้จะมีการพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิงอย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้มีการเรียกร้องให้การพิจารณาคดีในศาลอินเดียดำเนินการรวดเร็วมากขึ้น หลังเกิดกรณีรุมข่มขื่นหญิงสาวบนรถประจำทางจนเป็นเหตุให้เหยื่อเสียชีวิต

ผู้พิพากษา อรุณ มิชรา จากศาลสูงเมืองกัลกัตตาผู้มีคำสั่งให้ก่อตั้งศาลเปิดเผยว่า ศาลแห่งใหม่นี้ตั้งอยู่ในเมืองมัลดาทางตอนเหนือของรัฐเบงกอลตะวันตก มีการแต่งตั้งผู้พิพากษาเรียบร้อยแล้ว และเน้นการ "เก็บรักษาความลับในการดำเนินคดี" เป็นเรื่องสำคัญระดับต้น

กลุ่มนักกฏหมายในกัลกัตตา เมืองหลวงของรัฐเบงกอลตะวันตกคิดว่า การตั้งกลุ่มผู้พิพากษาและคณะทำงานที่เป็นผู้หญิงจะช่วยให้ผู้หญิงที่ถูกข่มขื่นหรือถูกลวนลามกล้าเล่าเรื่องของตนออกมามากขึ้น

"เมื่อมีผู้ชายอยู่ เหยื่อที่เป็นผู้หญิงจะไม่สามารถพูดถึงรายละเอียดการกระทำทารุณที่เกิดขึ้นกับตัวเธอได้ พวกเธอรู้สึกอาย ในศาลนี้จะทำให้เหยื่อรู้สึกว่ามีบรรยากาศเป็นมิตรกับผู้หญิง" จอยดีพ มุขเขอร์จี เลขาธิการ องค์กรช่วยเหลือด้านกฏหมายในอินเดีย 'ออล ลีกัล เอด ฟอรัม' กล่าว

ภราตี มัทสุดดี ผู้พิพากษาอาวุโสกล่าวว่า ผู้พิพากษาชายมักจะไม่รับรู้เรื่องอาชญากรรมต่อสตรีและมีอคติต่อเพศชายด้วยกันเมื่อรับฟังคำให้การของฝ่ายหญิง

เมื่อวันพุธ (23) ที่ผ่านมา คณะนักกฏหมายได้มีการอภิปรายในประเด็นเรื่องกฏหมายอาขญากรรมทางเพศในอินเดียหลังจากที่มีกาชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาหลายพันคนเรียกร้องให้มีการพิจารณาคดีรวดเร็วขึ้นและมีการลงโทษผู้ปกระทำผิดในคดีรุมข่มขื่นบนรถประจำทางหนักขึ้น โดยจะมีการนำเสนอต่อรัฐบาลอินเดียในวันเดียวกัน

คณะนักกฏหมายเปิดเผยว่า "ความล้มเหลวของการควบคุมโดยรัฐ" เป็นต้นเหตุให้เกิดอาชญากรรมทางเพศ และได้วิจารณ์ว่ารัฐบาล ตำรวจ ประชาชนต่างไม่รู้ร้อนรู้หนาวต่อคดีความทางเพศ ประชุมอภิปรายยังได้มีข้อเสนอต่างๆ เช่นเรียกร้องให้มีการเพิ่มโทษการข่มขืนและการข่มขืนหมู่ รวมถึงบังคับให้มีการรับคำร้องเรียนเรื่องการข่มขืนทุกคำร้อง


เรียบเรียงจาก

India first women's court opens in West Bengal, BBC, 24-01-2013

Justice JS Verma panel's recommendations on sexual crime laws, NDTV, 23-01-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net