Skip to main content
sharethis

ครูโรงเรียนอัสสัมชัญ ชุมนุมคัดค้านการควบรวมโรงเรียนฝ่ายประถมและมัธยม รวมถึงให้ปรับขึ้นเงินเดือน พร้อมเรียกร้องเปลี่ยนตัวผู้อำนวยการ กลุ่มศิษย์เก่าร้องผู้อำนวยการคืนเงินบริจาค ชี้เอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

(25 ม.ค.56) บรรยากาศที่โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก ระดับมัธยมศึกษา ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดความโกลาหล เมื่อนายอานันท์ ปรีชาวุฒิ ผู้อำนวยการโรงเรียน ประกาศปิดเรียนตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากมีกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดีต่อโรงเรียน วางแผนและนัดหมายกันจะเข้ามาก่อความวุ่นวายภายในบริเวณโรงเรียนจนถึงขั้นที่โรงเรียนไม่สามารถดูแลความปลอดภัยและสวัสดิภาพของนักเรียนได้ ตลอดจนความเสียหายที่จะเกิดต่อทรัพย์สินของสถาบัน ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวเพิ่งเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของโรงเรียนในช่วงเช้าวันนี้ ทำให้นักเรียนจำนวนมากไม่ทราบเรื่อง และเดินทางไปโรงเรียน คณะอาจารย์จึงต้องประสานผู้ปกครองไปรับกลับ ส่งผลให้การจราจรบนถนนเจริญกรุง ติดขัด 

ด้านนายณรงค์ วีระประจักษ์ ตัวแทนกลุ่ม “คณะครูโรงเรียนอัสสัมชัญ” กล่าวว่า วันนี้ คณะครูได้นัดหมายกันแต่งชุดดำ มารวมตัว ยื่นข้อเรียกร้องให้ทางโรงเรียนยกเลิกการตัดค่าครองชีพครู 1,500 บาท และคืนค่าวิชาชีพ 2,000  บาท  รวมทั้งยกเลิกการควบรวมโรงเรียนประถมและมัธยม และปรับเงินตามฐานเงินเดือนที่ประกาศไว้ มีผลย้อนหลังตั้งแต่ 1 มกราคม 2555 แต่กลับมีการประกาศปิดโรงเรียนก่อน คณะครูจึงเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนตัวผู้อำนวยการโรงเรียน และให้เปิดทำการสอนตามปกติในวันที่ 28 มกราคม

 


เพจกลุ่ม "กู้อัสสัมชัญ"
 

อีกด้านบริเวณหน้าโรงเรียน มีผู้ประท้วงอีกกลุ่มเป็นสมาคมศิษย์เก่า ในชื่อกลุ่ม "กู้อัสสัมชัญ" ที่แต่งกายด้วยชุดดำและเรียกร้องให้เปลี่ยนตัวผู้อำนวยการโรงเรียนเช่นกัน เนื่องจากเห็นว่าประวัติการทำงานที่ผ่านมา มีข้อถูกร้องเรียนหลายเรื่อง และมีคดีอยู่ในชั้นศาล โดยขอให้ผู้อำนวยการโรงเรียนคืนเงินโรงเรียนที่ใช้ในการก่อสร้างอัสสัมชัญพระราม 2 ซึ่งเป็นเงินที่ผู้ปกครองบริจาคไว้สำหรับอัสสัมชัญบางรัก ถือว่านำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

ข้อเรียกร้องของทางกลุ่ม ซึ่งระบุไว้ในเพจเฟซบุ๊ก "กู้อัสสัมชัญ" มีดังนี้  1) ให้ภราดาอานันท์ ปรีชาวุฒิ ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญโดยทันที เพื่อยุติวิกฤตความขัดแย้ง ไม่ให้นักเรียนและครูลาออกไปมากกว่านี้

2) ให้แต่งตั้งภราดาที่เคยเป็นอธิการโรงเรียนอัสสัมชัญมาก่อนมาเป็นอธิการโรงเรียนอัสสัมชัญ เพื่อกอบกู้ความยิ่งใหญ่ ของอัสสัมชัญกลับคืนมา

3) ให้แก้ไขการเลือกกรรมการบริหารสถานศึกษา ให้มีความเป็นธรรมาภิบาล สามารถทำหน้าที่ตรวจสอบการบริหารงานของอธิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4) ให้เอาเงินของโรงเรียนอัสสัมชัญที่ใช้ไปกับการสร้างโครงการพระราม 2 คืนให้กับโรงเรียนอัสสัมชัญ เพราะเป็นคนละโรงเรียน

ขณะที่นายชาญวิทย์ ทับสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน  หรือ สช.  ระบุว่า เป็นอำนาจในดุลยพินิจของผู้อำนวยการโรงเรียนในการประเมินสถานการณ์และประกาศหยุดการเรียนการสอนได้ไม่เกิน 7 วัน เนื่องจากโรงเรียนเป็นนิติบุคคล ซึ่งเบื้องต้น สช. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่รับทราบปัญหาที่ต้องหยุดเรียน ก่อนจะให้ ผอ.โรงเรียน ส่งหนังสือด่วนชี้แจงอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ทาง สช. ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากครูและผู้ปกครอง ทั้งเรื่องการขายที่ดินโรงเรียน การไม่ปรับเงินเดือนครู ตามที่เป็นข่าว

 

 

ที่มา: สำนักข่าวไทย, สำนักข่าวอิศรา, แถลงการณ์กลุ่มกู้อัสสัมชัญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net