ชาวคะฉิ่นในไทยเรียกร้องจีน-สหรัฐฯ หยุดพม่าโจมตีคะฉิ่น

ชาวคะฉิ่นในประเทศไทยรวมตัวชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลจีนและสหรัฐฯ ผ่านสถานกงสุลในเชียงใหม่ เรียกร้องกดดันรัฐบาลพม่าหยุดโจมตีชนกลุ่มน้อยคะฉิ่น พร้อมขอให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยสงคราม และทบทวนการผ่อนคลายการคว่ำบาตร

วันนี้ (25 ม.ค. 2556) กลุ่มชุมชนชาวคะฉิ่นในประเทศไทย พร้อมด้วยกลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวไทใหญ่จำนวนหนึ่ง รวมจำนวนประมาณ 150 คน เดินทางไปยังสถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ตรง ถ.ช่างหล่อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลจีนช่วยกดดันรัฐบาลและกองทัพพม่า เพื่อให้ยุติการโจมตีกองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independent Army – KIA) ในรัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือของพม่า ติดกับชายแดนจีน

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้เรียกร้องถึงรัฐบาลจีน  3  ข้อ 1.ให้กดดันรัฐบาลพม่าและกองทัพให้เข้าสู่การเจรจาทางการเมืองในระดับชาติอย่างแท้จริง เพื่อแก้ไขความขัดแย้งแทนที่จะโจมตีใส่พลเรือนชาวคะฉิ่น ข้อ.2  เปิดโอกาสให้ผู้ลี้ภัยชาวคะฉิ่นที่หลบหนีจากการทำร้ายและการละเมิดสิทธิของกองทัพพม่าข้ามเข้าไปยังประเทศจีนและจัดให้พวกเขามีที่พักพิงอย่างปลอดภัย ข้อ.3 อนุญาตให้หน่วยงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศสามารถเข้าถึงและให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นอิสระต่อชาวคะฉิ่นที่อพยพหลบหนีอยู่ตามแนวพรมแดนประเทศจีน

หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวอ่านแถลงกาณ์แสดงเจตนาอยู่นานกว่า 30 นาที ได้มีเจ้าหน้าที่ประจำกงสุลจีนออกมารับหนังสือข้อเรียกร้อง จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางไปยังสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ใกล้กับสะพานนครพิงค์ โดยเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐฯ 5 ข้อ 1.ขอให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับพลเรือนผู้พลัดถิ่นตามค่ายอพยพรอบเมืองไหลซา และบริเวณอื่นๆ ตามแนวพรมแดนจีน-คะฉิ่น  2.ให้นำมาตรการคว่ำบาตรทางการค้ามาใช้อีกครั้งกับรัฐบาลพม่า 3.กดดันรัฐบาลจีนให้อนุญาตให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ สามารถตั้งสำนักงานบริเวณพรมแดนจีน-คะฉิ่น เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยคะฉิ่นได้

4.กดดันให้ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาตินำกรณีปัญหารัฐคะฉิ่นมาพิจารณา เพื่อประโยชน์ของชาวคะฉิ่น 5.กดดันรัฐบาลพม่าให้เข้าสู่การเจรจาทางการเมืองในระดับชาติอย่างแท้จริง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กงสุลสหรัฐฯ ได้ออกมารับหนังสือ จากนั้นทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการร้องเพลงและแสดงความขอบคุณที่ทางสถานกงสุลที่รับเรื่องเรียกร้องก่อนที่จะพากันเดินทางกลับอย่างสงบ

โดยระหว่างการชุมนุมยื่นข้อเรียกร้องผ่านสถานกงสุลทั้ง 2 แห่ง ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการผลัดเปลี่ยนกันอ่านแถลงการณ์ทั้งภาษาพม่า คะฉิ่น ไทย และอังกฤษ โดยมีใจความว่า นับตั้งแต่กองทัพพม่าได้เริ่มทำการโจมตีกองทัพอิสรภาพคะฉิ่น มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2554  ซึ่งเป็นเวลานานกว่า 19 เดือน  พบว่าทหารกองทัพพม่าโจมตีและทำร้ายทหารของกองทัพเอกราชคะฉิ่นและพลเมืองชาวคะฉิ่น  โดยมีการก่ออาชญากรรมทุกรูปแบบต่อชาวคะฉิ่น ไม่ว่าจะเป็นการเผาทำลายหมู่บ้าน การสังหารพลเรือน การจับกุมและข่มขืนกระทำชำเรา หรือแม้กระทั่งการสังหารเด็ก ส่งผลให้ชาวคะฉิ่น กว่า 100,000 คน ทั้งผู้หญิงและเด็กต้องหลบหนีหาที่หลบภัย

นอกจากนี้  กลุ่มผู้ชุมนุมยังระบุอีกว่า รัฐบาลพม่าไม่ได้พยายามใช้การเจรจาเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง แต่กลับทำการโจมตีฐานที่มั่นของกองทัพคะฉิ่นที่เมืองไลซา ด้วยกำลังทหาร อากาศยาน และอาวุธหนักต่างๆ อย่างรุนแรงมาโดยตลอด  ทำให้ทั้งทหารและพลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่ารัฐบาลพม่าที่นำโดยประธานาธิบดีเต็ง เส่ง  ไม่ได้ดำเนินการตามโครงการปฏิรูปเพื่อประชาธิปไตยที่รัฐบาลเคยประกาศเอาไว้แต่อย่างใด

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท