Skip to main content
sharethis

การประท้วงรัฐบาลครั้งล่าสุดในอียิปต์ดำเนินมาตลอด 4 วัน ขณะที่เหตุวุ่นวายและตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นและมีการประกาศภาวะฉุกเฉินในบางพื้นที่ ก็มีกรณีรายงานการคุกคามทางเพศเกิดขึ้นกับผู้ชุมนุมอย่างน้อย 25 รายในช่วง 4 วัน นักกิจกรรมคาดว่าเป็นกลุ่มจัดตั้งที่ต่อต้านผู้ประท้วง
28 ม.ค. 2013 - นักกิจกรรมด้านสิทธิสตรีในอียิปต์กล่าวว่าในช่วงที่มีการประท้วงครั้งล่าสุดของอียิปต์ มีผู้หญิงอย่างน้อย 25 รายถูกคุกคามทางเพศขณะที่เกิดเหตุปะทะในจัตุรัสทารห์รีร์

นักกิจกรรมเปิดเผยว่ากลุ่มผู้ชายเข้าล้อมผู้หญิงที่อยู่คนเดียว ลวนลามพวกเธอและพยายามถอดเสื้อผ้า มีผู้หญิงส่วนหนึ่งถูกถอดเสื้อผ้าออกจนหมดและมีหนึ่งรายที่ถูกข่มขืน

ไลซารา มอร์ทาดา โฆษกกลุ่ม 'ปฏิบัติการต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศ' (OpAntiSH) กล่าวว่าสถานการณ์เลวร้ายที่สุดในวันศุกร์ (25) ที่ผ่านมา จากการที่พวกเขาได้เห็นการคุกคามทางเพศ ไลซาราบอกอีกว่ากรณีที่เลวร้ายที่สุดคือการใช้อาวุธมีคมกับของสงวนของฝ่ายหญิงที่ถูกคุกคาม

กลุ่มปฏิบัติการฯ OpAntiSH ได้ทำการรักษาหญิง 16 คนที่ถูกทำร้าย ขณะที่กลุ่ม 'ทาห์รีร์บอดี้การ์ด' ซึ่งเป็นกลุ่มหน่วยกู้ภัยได้ช่วยเหลืออีก 9 คน

ไม่มีใครทราบว่าใครอยู่เบื้องหลังการคุกคามทางเพศในครั้งนี้ แต่กลุ่มปฏิบัติการฯ เชื่อว่าพวกเขาเป็นกลุ่มคนที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาเพื่อต่อต้านการประท้วง เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดในจุดเดียวกันของจัตุรัสและใช้วิธีการเดียวกัน โดยไลซาราเปิดเผยอีกว่าจากคำให้การของเหยื่อ กรณีที่เกิดขึ้นคล้ายกับกรณีที่เกิดในปี 2005 ที่ผู้กระทำการน่าจะเป็นตำรวจลับ

กลุ่ม OpAntiSH มีการเปิดฮ็อตไลน์ให้แจ้งเหตุเมื่อมีการคุกคาม โดยจะส่งทีมเจ้าหน้าที่ทั้งชายหญิงไปช่วยเหลือโดยใช้สัญญาณไฟขับไล่ผู้คุกคาม ให้เหยื่อสวมเสื้อและพาไปยังเซฟท์เฮาส์ที่มีอยู่หลายสิบแห่งเพื่อให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ ทางจิตใจ และทางกฏหมาย

เหยื่อรายหนึ่งเปิดเผยว่าเธออยู่ใจกลางวงล้อมของชายเป็นร้อยคนที่ตีวงแคบเข้ามาเรื่อยๆ ขณะเดียวกันก็ใช้มือลวนลามเธอไปทุกที่ เธอบอกว่าเธอโกรธมาก

ทางด้านตัวแทนกลุ่มทาห์รีร์บอดี้การ์ดบอกว่า พวกเขายอมรับกับเรื่องแบบนี้ไม่ได้อีกต่อไป กรณีการคุกคามทางเพศไม่ใช่แค่เรื่องที่เกิดในจัตุรัสทาห์รีร์หรือกรุงไคโร แต่เกิดขึ้นกับประเทศอียิปต์ทั้งหมด

จากรายงานเมื่อปี 2008 ของศูนย์สิทธิสตรีในอียิปต์ระบุว่ามีผู้หญิงชาวอียิปต์ร้อยละ 83 เคยผ่านการล่วงละเมิดทางเพศในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งมาก่อน


ปธน.มอร์ซี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในสามพื้นที่

เดอะ การ์เดียน รายงานว่า ตั้งแต่วันพฤหัสฯ ของสัปดาห์ที่แล้ว (24 ม.ค.) ชาวอียิปต์หลายแสนคนออกมาชุมนุมใน 12 เขตปกครองจากทั้ง 21 เขตปกครองของอียิปต์ เพื่อประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีโมฮัมเมด มอร์ซี กลุ่มภราดรภาพมุสลิม และการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจ ในฐานะครบรอบสองปีการปฏิวัติโค่นล้มฮอสนี มูบารัค

จากความวุ่นวายที่เกิดขึ้นทำให้ ปธน.มอร์ซีออกมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและเคอร์ฟิวในพอร์ต ซาอิด, อิสมายลิยา และสุเอช เมื่อคืนวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา มอร์ซีกล่าวผ่านทางโทรทัศน์อีกว่าเขาจะไม่รั้งรอที่จะดำเนินการต่อเหตุรุนแรงซึ่งปะทุขึ้นในหลายส่วนของประเทศอีกต่อไป แต่ขณะเดียวกันก็ให้คำมั่นต่อชาวอียิปต์ว่าการกระทำของเขาจะไม่ทำให้ประเทศกลับไปสู่ระบอบเผด็จการ

"จะไม่มีการถอยหลังในเรื่องของเสรีภาพ, ประชาธิปไตย และอำนาจกฏหมาย" มอร์ซีกล่าว

คาเลด ดาวูด โฆษกฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกล่าวหาว่านโยบายของมอร์ซีเป็นต้นเหตุให้เกิดความวุ่นวาย และบอกว่าเขาต้องการข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการที่ปธน.เชื้อเชิญนักการเมืองระดับสูงหลายท่านเข้าไปเจรจาในช่วงบ่ายของวันนี้ (28)

เดอะ การ์เดียน ระบุว่า ในเหตุการณ์ความวุ่นวายครั้งล่าสุดทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 40 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 500 ราย จากการปะทะกันในเมือง อเล็กซานเดรีย, สุเอช และ มาฮัลลา ขณะที่สื่อรัฐบาลอียิปต์รายงานว่ามีประชาชนอีก 32 รายเสียชีวิตจากการจลาจลที่ปะทุขึ้นอีกในวันที่ 27 ม.ค. เมื่อตำรวจพยายามขัดขวางการแห่ศพของผู้ที่ถูกสังหารก่อนหน้านี้

 


เรียบเรียงจาก

Tahrir Square sexual assaults reported during anniversary clashes, The Guardian, 28-01-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net