Skip to main content
sharethis

 


ภาพโดย สรวุฒิ วงศ์ศรานนท์

 

29 ม.ค.55 กลุ่มแนวร่วม 29 มกรา ปลดปล่อยนักโทษการเมือง นำขบวนโดย สุดา รังกุพันธุ์ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , สุดสงวน สุธีสร อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ดารุณี กฤตบุญญาลัย ตั้งขบวนจากลานพระรูปทรงม้าเวลาประมาณ 8.00 น. จากนั้นแกนนำพร้อมมวลชนนับพันคนจึงเดินเท้าสู่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่น ‘ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่าด้วยเรื่องนิรโทษกรรมและขจัดความขัดแย้ง’ ภายใต้แคมเปญ “29 มกรา หมื่นปลดปล่อย” โดยมีรองนายกรัฐมนตรี เฉลิม อยู่บำรง เป็นผู้ออกมารับร่างดังกล่าวด้วยตัวเอง

ร่างนี้เสนอโดย กลุ่มนิติราษฎร์ เมื่อวันที่ 13 ม.ค.56 ซึ่งทางกลุ่มนิติราษฎร์กล่าวว่าจะเป็นวิธีการนิรโทษกรรมนักโทษการเมืองได้ครอบคลุมคนที่มีความเห็นแตกต่างทางการเมืองทุกฝ่าย รวดเร็วกว่าการเป็นออก พ.ร.บ.

เมื่อทางกลุ่มแนวร่วม 29 มกรา ปลดปล่อยนักโทษการเมือง เคลื่อนขบวนมาถึงหน้าทำเนียบรัฐบาล หลังจากรออยู่ประมาณ 30 นาที ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ได้ออกมารับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญด้วยตนเอง

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ถ้าสามารถตัดสินใจเองได้จะทำให้ทันที แต่ตนเป็นเพียงบุรุษไปรษณีย์ผู้ส่งสาร เรื่องนี้คงต้องเป็นไปตามกระบวนการ เบื้องต้นจะนำเข้าสู่การพิจารณาของกฤษฎีกาก่อนเข้าสู่กระบวนการอื่นๆ และจะเร่งรัดให้รวดเร็ว พร้อมกล่าวอีกว่า ถ้านายกรัฐมนตรีมีคำสั่งมา ตนจะจัดการให้ทันที

อย่างไรก็ตาม แกนนำการชุมนุมยังคงยืนยันข้อเรียกร้องให้รัฐบาลนำร่างนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีทันที พร้อมประกาศรอฟังคำตอบจากรัฐบาลภายใน 18.00 น.

สุดสงวน กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้ของคนเสื้อแดงแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเพื่อไทยก็ไม่ได้ตามใจคนเสื้อแดง คนเสื้อแดงต้องต่อสู้อย่างยากลำบากเพื่อจะได้ความเป็นธรรม เรื่องความกินดีอยู่ดีเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอสำหรับประชาชน แต่รัฐบาลต้องนำความเป็นธรรมมาสู่สังคมด้วย

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเข้าร่วมกับการชุมนุมในครั้งนี้ด้วยกล่าวว่า ผู้ชุมนุมมาเยอะเกินกว่าที่เขาคาด แม้ไม่ใช่การนำของ นปช. ซึ่งน่าจะเป็นเพราะความรู้สึกของคนระดับล่างที่ทนไม่ไหวกับความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับนักโทษการเมืองจึงได้ออกมารวมตัวกัน และคาดหวังว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้น่าจะมีแรงกดดันไปถึงรัฐบาลบ้าง  

ในช่วงบ่าย ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคืบหน้ากับสุดาอีกครั้ง เธอกล่าวว่า ยังมีเวลาที่ทางรัฐบาลจะปรึกษาหารือกันอีกหลายชั่วโมงและน่าจะมีคำตอบที่ดีให้กับผู้ชุมนุม เมื่อถามว่า หากคำตอบไม่เป็นที่น่าพอใจจะมีการชุมนุมต่อหรือไม่ สุดากล่าวว่า คงไม่มีการชุมนุมยืดเยื้อ การชุมนุมของเราครั้งนี้ไม่ได้มีเจตนากดดันรัฐบาล หากรัฐบาลไม่ทำตามข้อเรียกร้องถึงที่สุดเรายังไม่มีทางเลือกอื่นคงต้องกล้ำกลืนความเสียใจและทำความเข้าใจกับมวลชน  

 

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net