KNU รำลึก 64 ปีการปฏิวัติกะเหรี่ยง - ระบุหยุดยิงไม่ได้แปลว่ายอมแพ้

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. นี้ สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union - KNU) ได้จัดงานรำลึกครบรอบ 64 ปีวันปฏิวัติกะเหรี่ยง ขึ้นที่ฐานบัญชาการกองพลน้อยที่ 7 กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army - KNLA) ชายแดนรัฐกะเหรี่ยง ฝั่งพม่า ตรงข้ามบ้าน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ทั้งนี้มีประชาชนชาวกะเหรี่ยงทั้งจากฝั่งรัฐกะเหรี่ยงและฝั่งไทยเข้าร่วมงานจำนวนมาก ซึ่งในงานดังกล่าวมีการสวนสนามของทหารกะเหรี่ยงและการแสดงจากเยาวชนชาวกะเหรี่ยงด้วย

สำหรับวันปฏิวัติกะเหรี่ยง ถือเป็นวันที่รำลึกถึงการที่ชาวกะเหรี่ยงจับอาวุธต่อต้านรัฐบาลพม่าเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2492 หรือเมื่อ 64 ปีก่อน โดยที่สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU และรัฐบาลพม่านำโดยประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เพิ่งตกลงหยุดยิงกันได้เมื่อ 12 มกราคมปี 2555 อย่างไรก็ตามทั้งสองฝ่ายกำลังอยู่ระหว่างเจรจาสันติภาพ และยังตกกับรัฐบาลพม่าไม่ได้ในเรื่องเขตปกครองตนเอง และการหยุดยิงถาวร

 

วิดีโอจากงานรำลึกครบรอบ 64 ปีวันปฏิวัติกะเหรี่ยง เมื่อ 31 มกราคม 2556 (รับชมแบบ HD คลิกที่นี่)

ประชาชนชาวกะเหรี่ยงเข้าร่วมงานพิธีวันปฏิวัติกะเหรี่ยง เมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมา บัญชาการกองพลน้อยที่ 7 กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army - KNLA) รัฐกะเหรี่ยง ฝั่งตรงข้าม อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

ประชาชนชาวกะเหรี่ยงเข้าร่วมงานพิธีวันปฏิวัติกะเหรี่ยง เมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมา โดยในภาพยังมีอดีตทหารกะเหรี่ยง DKBA ซึ่งเปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ BGF แต่งเครื่องแบบทหาร BGF หมวกเบเร่ต์เขียว อาร์มรูปธงชาติพม่า เข้าร่วมงานพิธีด้วย ทั้งนี้สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ซึ่งหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเมื่อปีที่แล้ว ถือว่าทหารกะเหรี่ยงทุกกลุ่มเป็นมิตรต่อกัน โดยทหารกะเหรี่ยงที่เป็นกองกำลัง BGF สามารถมาร่วมงานที่ KNU จัดได้

พล.อ.มูตู เซ พอ ประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ซึ่งเพิ่งได้รับเลือกหลังการประชุมสมัชชาใหญ่สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU เมื่อปลายเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา

ทหารกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA ระหว่างพิธีสวนสนาม

พล.อ.ซอ จอห์นนี่ ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) เดินตรวจแถวทหารสวนสนาม ในงานพิธีครบรอบวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 64 เมื่อ 31 มกราคมที่ผ่านมา

การแสดงจากเยาวชนชาวกะเหรี่ยง ในงานพิธีครบรอบวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 64 เมื่อ 31 มกราคม

 

 

ประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ยืนยันเจรจาหยุดยิงไม่ใช่การยอมแพ้

โดยพิธีในวันนี้ ยังมีอดีตทหารกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย (Democratic Karen Buddhist Army - DKBA) กลุ่มของ พล.ต.ซอ ชิต ตู่ ที่แปรสภาพเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (Border Guard Force - BGF) ภายใต้รัฐบาลพม่าตั้งแต่ปี 2554 ได้มาร่วมพิธีที่จัดโดยทหาร KNU/KNLA ด้วย โดยนายทหารกะเหรี่ยง KNU กล่าวว่าหลังจากมีข้อตกลงหยุดยิง ถือว่าทหารกะเหรี่ยงทุกกลุ่มเป็นเพื่อนกันแล้ว ดังนั้นจึงมีทหารกะเหรี่ยงจากหน่วย BGF มาร่วมงาน

ทั้งนี้ผู้กล่าวสุนทรพจน์ในงานคือ พล.อ.มูตู เซ พอ (Mutu Say Poe) ประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ขณะที่ พล.อ.ซอ จอห์นนี่ (Saw Johnny) ผู้บัญชาการสูงสุด กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง เป็นประธานในพิธีสวนสนาม และตรวจแถวทหาร

โดย สำนักข่าว Karen News รายงานคำกล่าวสุนทรพจน์ของ พล.อ.มูตู เซ พอ ซึ่งระบุว่า จาก 64 ปีของการต่อสู้ของชาวกะเหรี่ยง ผู้นำ ทหาร และประชาชนจำนวนมาก ได้สละชีวิต อวัยวะ เลือด และเนื้อ รวมไปทั้งสละทรัพย์สินทั้งหลายอันนับไม่ถ้วน และยังเตือนด้วยว่า การต่อสู้เพื่อสิทธิและเสรีภาพของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ในพม่านั้นยังไม่สิ้นสุด แม้จะมีการลงนามหยุดยิง "แม้ว่าจะมีขบวนการต่อสู้อันยาวนาน และมีการเสียสละใหญ่หลวง แต่ประชาชนชาวกะเหรี่ยงยังไม่บรรลุถึงข้อเรียกร้องที่ต้องมีหลักประกันสมบูรณ์สำหรับพวกเขา"

เขากล่าวว่า แม้ว่าสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU จะเข้าสู่การเจรจาหยุดยิง แต่การปฏิวัตินั้นยังไม่สิ้นสุด "การเจรจาและหยุดยิง ไม่ได้แปลว่า ยอมแพ้" เขากล่าว "สถานการณ์หยุดยิงขณะนี้คือความพยายามหนึ่งเพื่อการเข้าไปสู่เวทีเจรจาทางการเมือง อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์ปัจจุบัน พวกเรายังคงอยู่ในบริบทของการปฏิวัติลุกขึ้นสู้ด้วยกำลังอาวุธ" เขายังกล่าวด้วยว่า สำหรับชาวกะเหรี่ยงจะต้องออกด้วยวิถีทางการเมืองที่ยั่งยืนเพื่อแก้ความขัดแย้ง ด้วยการเจรจากับกองทัพพม่า

นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้มีแนวร่วมที่เป็นเอกภาพของกลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อเป็นหลักประกันว่าสิทธิของชนกลุ่มน้อยจะได้รับการเคารพในอนาคต "ความร่วมมือ และการมีส่วนร่วมของกลุ่มชาติพันธุ์มีความสำคัญยิ่งต่อทางออกซึ่งที่ยอมรับกันได้ของปัญหาทางการเมืองหลัก ซึ่งปัญหาการเมืองดังกล่าวเป็นสาเหตุของสงครามกลางเมืองที่เกิดขึ้นในพม่า

ปัจจุบัน รัฐบาลพม่าชุดปัจจุบันได้ทาบทามองค์กรของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ให้หยุดยิงเพื่อที่จะได้มีการเจรจากัน โดยมีเป้าหมายเพื่อสถาปนาสันติภาพขึ้นในประเทศ อย่างไรก็ตาม การเจรจาหยุดยิงจะยังไม่เป็นทางออกที่ถาวร จนกระทั่งแนวทางปฏิบัติสำหรับการหยุดยิงจะได้รับการนำไปปฏิบัติจากทหารทั้งสองฝ่าย "และอย่างที่พวกเรายังไม่สามารถบรรลุถึงการแก้ไขปัญหาทางการเมืองอันน่าพึงพอใจ สันติภาพก็ยังไม่อาจบรรลุได้"

ในการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU เขายังให้กำลังใจประชาชนชาวกะเหรี่ยงในการดำเนินการต่อสู้เพื่อสิทธิและเสรีภาพ "ข้าพเจ้าใคร่ขอวิงวอนต่อประชาชนชาวกะเหรี่ยงทั้งมวลให้มีจิตใจรักชาติเพื่อความเจริญและความก้าวหน้า ในฐานะที่เป็นประชาชน ขอให้ภูมิใจในรากเหง้าของเรา ขอให้ทำงานเพื่อเอกภาพและมีความเข้าใจกันในหมู่ประชาชนกะเหรี่ยง" เขากล่าว

 

ความยุ่งยากภายในของ KNU

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน พล.อ.มูตู เซ พอ เคยถูกคณะกรรมการกลางของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ปลดจากตำแหน่งผู้บัญชาการสูงสุด กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) เนื่องจากละเมิดข้อบังคับของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ในการเปิดสำนักงานประสานงานของสหภาพกะเหรี่ยง KNU ที่เมืองผาอัน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกลาง ชุดที่มีนางซิปโปร่า เส่ง เลขาธิการกลางของ KNU และต่อมาปลายเดือนธันวาคม พล.อ.มูตู เซ พอ ได้รับเลือกตั้งใน ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ให้กลับมาเป็นประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ส่วนนางซิปโปร่า เส่ง (Zipporah Sein) ได้รับเลือกเป็นรองประธาน และคเว ทู วิน (Kwe Htoo Win) ขึ้นเป็นเลขาธิการกลางแทน

ส่วน พล.อ.ซอ จอห์นนี่ เดิมมีตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 7 กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA ต่อมาในการประชุมสมัชชาใหญ่ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ได้รับเลือกเป็นผู้บัญชาการสูงสุด กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA ปีกทางการทหารของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU

โดยคณะกรรมการกลางสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ชุดก่อนที่มีนางซิปโปร่า เส่ง เป็นเลขาธิการกลาง ถูกวิจารณ์ว่าไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลพม่า เนื่องจากมีความรอบคอบและระมัดระวังเกินไปในการเจรจา ขณะที่ขั้วของ พล.อ.มูตู เซ พอ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท