Skip to main content
sharethis

IndustriALL Global Union ยังคงเกาะติดกรณีบริษัท Electrolux เลิกจ้างคนงานในประเทศไทย ด้าน เลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ IF Metall สวีเดนระบุว่าการที่ผู้บริหารบริษัทฯ จะรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับสหภาพแรงงานนั้น เป็นไปไม่ได้จนกว่าจะรับคนงานที่ถูกเลิกจ้างกลับเข้าทำงาน

 
 
บริษัทสวีเดนผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ตามบ้านเล่นตลกโดยการกล่าวอ้างว่าบริษัทรักษาหลักการมาตรฐานสิทธิแรงงานในโรงงานอีเล็คโทรลักซ์ทั่วโลกรวมถึงคำประกาศที่ให้ไว้ในข้อตกลงสากล (Global Framework Agreement) ที่บริษัทลงนามกับ IndustriALL Global Union
 
นับจากวันที่ IndustriALL รายงานเรื่องการกักขังและเลิกจ้างสมาชิกและคณะกรรมการสหภาพแรงงานมากกว่า 100 คนเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2556 ที่โรงงานผลิตเครื่องซักผ้า Electrolux ที่ระยองประเทศไทย คนงานได้ชุมนุมค้างคืนอย่างต่อเนื่องที่หน้าทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสำนักงานของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี  สหภาพแรงงานได้ทำการรณรงค์สื่อมวลชนเพื่อเรียกร้องให้บริษัทรับกลับเข้าทำงาน
 
ในจดหมายที่ Electrolux เขียนถึงเลขาธิการ IndustriALLเยอกี้ ไรน่า บริษัท Electrolux กล่าวอ้างอย่างไร้สาระโดยการโยนความผิดให้กับคนงาน และยังอ้างอีกว่าบริษัทมีความตั้งใจที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับพนักงานและสหภาพแรงงาน ซึ่งขัดกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโรงงาน
 
วันที่ 25 มกราคม 2556 สหภาพแรงงาน Electrolux พร้อมกับสมาชิก IndustriALL TEAM เดินทางไปที่สำนักงานของบริษัท Electrolux ที่กรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้บริษัทรับกลับเข้าทำงาน  มีการประชุมกับผู้บริหารสำนักงานกรุงเทพฯ ซึ่งอ้างว่าพวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อขัดแย้งที่โรงงานระยองและอ้างว่าพวกเขาดูแลด้านการขาย
 
วันที่ 25-26 กุมภาพันธ์ 2556 สหภาพแรงงานสวีเดน IF Metall และผู้แทนสหภาพแรงงาน Electrolux สวีเดน ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของบริษัท Electrolux (Union Representative on the Electrolux Board of Directors) จะเดินทางมาประเทศไทยเพื่อพบกับสหภาพแรงงานอีเล็คโทรลักซ์ประเทศไทยและผู้บริหารในประเทศ  เนื่องจากสหภาพแรงงานสวีเดนเป็นคณะกรรมการที่มีหน้าที่ตรวจสอบบริษัทในด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงสากลที่ Electrolux ลงนามร่วมกับ IndustriALL Global Union   
 
Erik Andersson เลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ IF Metall สวีเดนกล่าวว่า “ผู้บริหารบริษัทบอกว่าพวกเขาต้องการฟื้นความสัมพันธ์กับสหภาพแรงงาน  ซึ่งเป็นไปไม่ได้จนกว่าคนงานและสมาชิกสหภาพแรงงานที่ถูกเลิกจ้างทั้งหมดจะกลับเข้าทำงาน”     
 
นับตั้งแต่วันที่สหภาพแรงงานก่อตั้งสำเร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2554  ผู้บริหารที่ระยองไม่เคารพสิทธิสหภาพแรงงานตามหลักมาตรฐานแรงงานสากลในทุกด้าน  และในปี 2555 บริษัท Electrolux ยังยื่นใบสมัครและได้รับรางวัลจากรัฐบาลไทยในด้าน  “สถานประกอบดีเด่นประเภทไม่มีสหภาพแรงงาน”
 
โรงงานระยองมีกำลังการผลิตเครื่องซักผ้าปีละกว่า 1 ล้านเครื่อง
 
ประธานสหภาพแรงงาน ไพวัลย์ เมธา กล่าวในการชุมนุมวันที่ 31 มกราคม ที่กรุงเทพฯ ว่า “Electrolux ควรที่จะเคารพสิทธิสหภาพแรงงานของพวกเราเหมือนกับที่บริษัทปฏิบัติในประเทศสวีเดน”  
 
IndustriALL Global Union ส่งข้อความสมานฉันท์ไปยังสหภาพแรงงานอีเล็คโทรลักซ์ประเทศไทย 
 
ที่มา: http://www.industriall-union.org/dismissed-thai-electrolux-workers-fight-against-dismissal

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net