Skip to main content
sharethis

โดยคณะกรรมการตรวจสอบบัญชีสาธารณะของรัฐสภา ชี้ว่าอาจเรียกผู้ดูแลการเงินของราชินีเข้าให้ปากคำแก่คณะกรรมการ เพื่อดูว่าค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น การเดินทาง การจัดงานเลี้ยง และเงินอุดหนุนของราชินีและราชวงศ์ถูกใช้อย่างเหมาะสมหรือไม่ 

 

9 ก.พ. 56 เว็บไซต์ดิ อินดีเพนเดนท์ ของอังกฤษรายงานว่า ผู้ดูแลทรัพย์สินของราชินีอังกฤษและสมาชิกในราชวงศ์ อาจถูกสอบสวนโดยคณะกรรมการในรัฐสภาเร็วๆ นี้ เพื่อตรวจสอบว่าการใช้จ่ายเงินภาษีของประชาชนนั้นคุ้มค่าและเหมาะสมหรือไม่ 
 
หลังจากมีการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้สภาสามารถตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของราชวงศ์อังกฤษได้ คณะกรรมการตรวจสอบบัญชีสาธารณะของรัฐสภาอังกฤษ ก็เตรียมตรวจสอบบัญชีการใช้จ่ายของราชวงศ์ในด้านต่างๆ เช่น การใช้จ่ายของสมาชิกอื่นๆ ในราชวงศ์ ค่าใช้จ่ายด้านงานจัดเลี้ยง ว่าค่าใช้จ่ายต่อแขกหนึ่งคนมีราคาเท่าใด และสามารถทำให้ถูกกว่านี้ได้หรือไม่ และด้านการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางโดยเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ 
 
โดยคณะกรรมการดังกล่าวขึ้นชื่อว่าเข้มงวดในการตรวจสอบการใช้จ่ายขององค์กรภาครัฐมาแล้วในอดีต ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงพลังงาน กระทรวงแรงงาน หรือองค์กรเอกชนอย่าง อเมซอน สตาร์บักส์ หรือโกลด์แมน แซคส์ 
 
คณะกรรมการตรวจสอบบัญชีสาธารณะ ซึ่งมี มาร์กาเร็ต ฮอดจ์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานเป็นประธาน จะเป็นผู้พิจารณาว่าขอบเขตของการตรวจสอบจะเป็นอย่างไร โดยในเดือนหน้า สำนักงานผู้ตรวจสอบแห่งชาติมีกำหนดจะได้รับอนุญาตให้ตรวจสอบบัญชีของราชินี และออกรายงานการตรวจสอบ จากนั้นคณะกรรมการฯ จะพิจารณาจากรายงานดังกล่าวว่า จำเป็นต้องเรียกเจ้าหน้าที่ของสำนักราชวังเข้ามาเพื่อให้หลักฐานต่างๆ เพิ่มเติมหรือไม่ 
 
ออสติน มิตเชลล์ หนึ่งในส.ส. พรรคแรงงานที่เป็นกรรมการในคณะดังกล่าว ชี้ว่าตนสนับสนุนการตรวจสอบดังกล่าวอย่างเต็มที่ "มันไม่ได้เป็นเรื่องที่ก้าวก่าย หากแต่เป็นการทำให้สาธารณชนมั่นใจว่าเงินถูกใช้จ่ายไปอย่างคุ้มค่า" 
 
"ปัจจุบันนี้ ไม่มีการตรวจสอบสำหรับการใช้จ่ายที่เรียกว่าเป็นจำนวนมหาศาล" มิตเชลล์กล่าว 
 
เตรียมสอบแผนการตลาดวัง- สอบเจ้าหน้าที่ระดับสูงออกโทรทัศน์
 
นอกจากจะมีการตรวจสอบเงินที่อุดหนุนสมาชิกราชวงศ์ระดับล่าง ที่รัฐจ่ายให้เพื่อสนับสนุนการทำงานของราชินี ยังจะมีการตรวจสอบราชวังบัคกิงแฮมด้วยว่า มีแผนและยุทธศาสตร์การตลาดที่ดีพอสำหรับการหารายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับราชวงศ์หรือไม่
 
แม้ว่าพระราชวังบัคกิงแฮม จะสามารถทำเงินในปีที่ผ่านมาได้เพิ่มขึ้นถึง 10 ล้านปอนด์ (ราว 500 ล้านบาท) จากรายได้การขายตั๋วเพื่อให้เข้าชมพระราชวังในช่วงฤดูร้อน แต่คณะกรรมการดังกล่าวก็อาจจะตรวจสอบว่า เหตุใดจึงไม่เปิดพระราชวังให้นานกว่านี้ และทำไมพระราชวังอื่นๆ เช่น พระราชวังบัลมอรัล และแซนเดริงแฮม จึงไม่เปิดต่อสาธารณชน ถึงแม้ว่าจะต้องใช้จ่ายเรื่องค่าดูแลรักษาปีละหลายล้านปอนด์ 
 
ทั้งนี้ หากคณะกรรมการตัดสินใจจะดำเนินการสอบสวนจริง เซอร์ อลัน รีด หรือผู้ดูแลทรัพย์สินของราชินี จะถูกสอบสวนต่อหน้ากล้องโทรทัศน์ซึ่งจะออกอากาศต่อสาธารณะ  
 
ด้านส.ส. พรรคคอนเซอร์เวทีฟ จาคอบ รีส มอกก์ กล่าวว่า เขาสนับสนุนการตรวจสอบของคณะกรรมการ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายของสำนักพระราชวัง หรือการจัดงานเลี้ยงต่างๆ แต่การตรวจสอบจำเป็นต้องอยู่ใน "ขอบเขตที่เหมาะสม" และชี้ว่าหากเข้าไปตรวจสอบรายได้และรายจ่ายส่วนพระองค์อาจเป็นเรื่องไม่มีเหตุผล
 
อย่างไรก็ตาม รายได้ในส่วนของเจ้าชายแห่งเวลส์ (เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์) ซึ่งมีรายได้ผ่านตำแหน่งดุค ออฟ คอร์นวอลล์ จะไม่ถูกตรวจสอบ นอกจากนี้ กองทุนดุค ออฟ แลนคาสเตอร์ ซึ่งเป็นแหล่งรายได้ส่วนพระองค์ของราชินี จะถูกเว้นจากการตรวจสอบเช่นเดียวกัน 
 
ที่มา: เรียบเรียงจาก Exclusive: Royal books face MPs' scrutiny for first time
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net