นศ.บุกสภา แก้ผ้า ร้องเลื่อนพิจารณา 'ร่าง พ.ร.บ.ม.นอกระบบ'

ภาพโดย คุณากร เมืองเดช

วันนี้ (13 ก.พ. 56) เวลาประมาณ 10.30 น. แนวร่วมนิสิตนักศึกษาคัดค้าน ม.นอกระบบ และกลุ่มนักศึกษาอีกกว่า 50 คน จากหลากหลายสถาบัน รวมกลุ่มกันหน้ารัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือขอให้สภาผู้แทนราษฎรเลื่อนการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อให้มีการทบทวนเนื้อหาของ ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว และขอให้นิสิตนักศึกษาของแต่ละสถาบันมีส่วนร่วมในการร่าง พ.ร.บ. ของมหาวิทยาลัยของตน โดยมีนายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา เป็นผู้มารับหนังสือ ทั้งนี้ นอกจากการยื่นหนังสือแล้ว กลุ่มนักศึกษายังถอดเสื้อผ้าประท้วง โดยมีป้ายข้อความคัดค้าน ม.นอกระบบพันรอบตัวด้วย เพื่อสื่อว่า ม.นอกระบบทำให้ประชาชนหมดเนื้อหมดตัว พร้อมตะโกนว่า "ไม่มีตังค์เรียนแล้ว ค่าเทอมแพง"

แกนนำกลุ่มแนวร่วมนิสิตนักศึกษาคัดค้าน ม.นอกระบบ ปราศรัยบนเวทีว่า ท่านจะผลักภาระให้นักศึกษาไม่ได้ ท่านต้องให้ความสำคัญของนักศึกษา ต้องปกป้องผลประโยชน์ของนักศึกษา เราอยากเห็นว่าปริญญาตรีเรียนฟรีด้วยซ้ำไป แต่ไม่เป็นไร อย่างน้อย ก็ขอให้เลื่อนการพิจารณาเรื่อง ม.นอกระบบ ออกไปก่อน อย่าเพิ่งรีบโยนภาระให้นักศึกษา ผู้ปกครอง อย่าทำร้ายนักศึกษา  ทั้งนี้ เราไม่ได้มองแค่ประโยชน์ของสถาบันใดสถาบันหนึ่ง หรือนักศึกษารุ่นใดรุ่นหนึ่ง เราคิดว่านี่เป็นประเด็นสาธารณะที่เกี่ยวพันไปถึงอนาคตของเด็กๆ รุ่นต่อไปด้วย และเราเชื่อว่าสิ่งที่เราทำอยู่ไม่ได้เป็นการก่อความวุ่นวาย เรามาทำสิ่งที่ถูกต้อง เป็นธรรม เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนทุกคน

วรารัตน์ กิติธรากุล กลุ่มเสรีนนทรีย์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า กลุ่มของตนยังมีความกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับเรื่องค่าธรรมเนียมการศึกษา ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าเรื่อง ม.นอกระบบ มีผลกระทบต่อนิสิตโดยตรง  แต่มหาวิทยาลัยกลับไม่เคยให้ข้อมูลกับนิสิตเลย แม้แต่ข้อมูลขั้นพื้นฐานว่า ม.นอกระบบ คืออะไร ดีร้ายอย่างไรบ้าง กว่านิสิตจะทราบเรื่อง ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็ใกล้จะออกเป็นกฎหมายจริงๆ มาบังคับใช้แล้ว แล้วจะมีอะไรมาประกันว่าค่าเทอมจะไม่ขึ้น ผลประโยชน์ของนิสิตจะไม่สูญไป

ขณะที่ รุ่งรัตน์ เดชะช่วย กลุ่มเสรีนนทรีย์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แสดงความกังวลเกี่ยวกับอำนาจของสภามหาวิทยาลัยในการบริหารกิจการมหาวิทยาลัยที่จะเพิ่มมากขึ้น หลังออกนอกระบบราชการไปแล้ว

ตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า เมื่อพูดว่าการศึกษาที่ดี เราต้องนึกถึงคำว่า “คุณภาพการศึกษา” และ “การเข้าถึงการศึกษา” หากไม่สามารถกระจายการเข้าถึงการศึกษาให้แพร่หลายได้ทั่วไปแล้ว คงจะเรียกว่าเป็นระบบการศึกษาที่ดีไม่ได้ แล้วต้องอย่าลืมว่า การศึกษาจะทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น เมื่อค่าเทอมแพงขึ้นจะทำอย่างไร หากสภาพทางเศรษฐกิจเป็นปัญหาสำหรับการเข้าถึงการศึกษาแล้ว คนจนก็จะยิ่งจน  เพราะไม่มีโอกาสได้ศึกษาเล่าเรียน ปัญหาความเหลื่อมล้ำก็จะยิ่งเลวร้ายขึ้น ปล่อยไว้นานๆ เราก็คงจะไม่สามารถจัดการกับปัญหาความเหลื่อมล้ำได้เลย

ตัวแทนกลุ่มรามอาสา จากมหาวิทยาลัยรามคำแห่ง กล่าวว่า ทางกลุ่มทราบดีว่าเรื่อง ม.นอกระบบ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่วันนี้ทางกลุ่มได้ออกมาเรียกร้องสิทธิ ออกมานำเสนอในอีกแง่มุมหนึ่งของเรื่อง ม.นอกระบบ และเป็นอีกแง่มุมหนึ่งของสังคมด้วย คือ ต้องมองถึงสภาพสังคมโดยรวมด้วยว่า หากค่าเทอมแพงขึ้นระดับหนึ่ง จะเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสสำหรับหลายๆ ครอบครัว หากมาจากครอบครัวที่ไม่สามารถจ่ายได้ แต่เขามีศักยภาพเพียงพอ และอยากเรียนในระดับมหาวิทยาลัย เราจะทำอย่างไร มันก็จะกลายเป็นว่า อยากเรียนก็ไม่ได้เรียน

ปกรณ์ อารีกุล กลุ่มลูกชาวบ้าน จากมหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า ทางกลุ่มมาเพื่อเรียกร้องขอให้เลื่อนการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกไปอย่างไม่มีกำหนดก่อน หากยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนว่าจะเลื่อนหรือไม่ หรือสุดท้ายแล้วไม่มีการเลื่อนการพิจาณาออกไป เราจะยกระดับกิจกรรมการชุมนุมนี้ต่อไปอีก เพื่อแสดงให้คนที่มีอำนาจทำเรื่อง ม.นอกระบบ เขาเห็นถึงพลังของนักศึกษา

ปกรณ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยมีความชัดเจนให้กับสาธารณะว่า เรื่อง ม.นอกระบบ จะส่งผลดีผลเสียอย่างไร ไม่เคยมีข้อมูลอะไรเลย แล้วที่วันนี้ทางรัฐสภากำลังจะพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. ของเกษตรศาสตร์ และราชภัฏสวนดุสิต แต่เราเน้นที่ ม.เกษตรศาสตร์ เป็นหลักเพราะมีปัญหามากกว่า โดย ม.สวนดุสิต อย่างน้อยๆ เขาก็มีการเตรียมความพร้อมมานาน เขามีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายใน มีการให้ข้อมูลกับนักศึกษาของเขา แต่เกษตรศาสตร์ไม่มี นิสิตเกษตรเพิ่งรู้เรื่องไม่นาน เพราะเขาไปแอบทำกันอยู่ไม่กี่คนในห้องประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล สัญญาว่าจะขอให้สภาฯ เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว กลุ่มนักศึกษาจึงยุติการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท