Skip to main content
sharethis

มีเรื่องสนุกๆ มาให้ทำกันอีกแล้ว หลังจากที่ปีก่อน เพลงกังนัมสไตล์พร้อมท่าเต้นควบม้า ของ PSY ฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมือง มาถึงเดือนแห่งความรักปีนี้ เรามีเพลงใหม่ๆ ท่าเต้นใหม่ๆ ที่กำลังระบาดไปทั่วโลกยิ่งกว่า planking แล้ว นั่นก็คือ สิ่งที่เรียกว่า Harlem Shake

อธิบายอย่างคร่าวๆ คือการเต้นรั่วๆ ซึ่งมีสองท่าประกอบกัน คือท่าเด้าลม (อันนี้ดูเอาจากท่านะ) และท่าฟรีสไตล์รั่วๆ เมื่อเพลงเฟดมาถึงท่อนกลาง แต่ใช่ว่าจะเต้นประกอบเพลงอะไรก็ได้ เพลงนั้นต้องเป็นเพลง “Harlem Shake” เพลงอิเล็กโทรแดนซ์ของ Baauer ศิลปินชาวนิวยอร์กที่ปล่อยเพลงมาให้ได้ฟังกันในยูทูบ (นานเกือบปีแล้วล่ะเพลงนี้) และประการที่สองก็คือคุณต้องใส่หน้ากาก (แม้ว่าเวอร์ชั่นหลังๆ เริ่มจะไม่ใส่กันแล้ว) จำพวกไอ้มดแดง มดเอ็กซ์ หรือเทเลทับบี้ประเภทนั้น

จุดเริ่มต้นนี้มาจากคลิป ในยูทูบ (ศัพท์ของยูทูบเรียกว่า Vlogger ซึ่งมาจากคำว่า blogger แต่เปลี่ยนตัว b เป็นตัว v อันมาจาก video นั่นเอง) ชื่อ  Filthy Frank นำเพลงของ Baauer ที่มีจังหวะสุดมันส์มาเต้นขำๆ ใส่หน้ากากและชุดยอดมนุษย์

 

และหลังจากนั้น ไม่ทราบด้วยเวทมนตร์อันใด กลับกลายเป็นที่ชื่นชอบของชาวยูทูบ จนเกิดการเลียนแบบ และโพสต์ลงยูทูบเหมือนที่เราทำ planking แล้วโพสต์ลงเฟซบุ๊กนั่นแหละ แต่คราวนี้เป็นปรากฏการณ์ภาพเคลื่อนไหวประกอบเพลง และไม่เพียงแค่บนยูทูบเท่านั้น รายการต่างๆ ให้สหรัฐอเมริกาก็นำมันไปเล่นในรายการด้วย ส่งผลให้เริ่มมีเวอร์ชั่น Harlem Shake cแปลกๆ ออกมาอีกมากมาย ซึ่งที่จริงปรากฏการณ์ท่าเต้นประกอบเพลงอันโด่งดังในลักษณะนี้ ที่เป็นเพลงใต้ดินและเกิดกระแสจนกลายเป็นความนิยมของคนหมู่มากเคยเกิดขึ้นมานานแล้ว กับเพลง Teach Me How To Dougie ของ Cali Swag District ที่นักร้องดังๆ อย่าง Chris Brown หรือใครๆ ก็นำไปเต้นกัน  

ใครอยากรู้ว่า Harlem Shake มีเวอร์ชั่นอะไรบ้างดูได้จากเว็บไซต์นี้ http://harlemshakeup.com/shakeup/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net