Skip to main content
sharethis

‘ชาวชุมชนบ่อแก้ว’ ยุติการชุมนุมยืดเยื้อ หลังได้ผ่อนผันให้ใช้ไฟฟ้าในชุมชนต่อไป ก่อนกลับยื่นหนังสือนายอำเภอฯ เสนอแผนจัดการที่ดินโดยชุมชนบนเนื้อที่กว่า 1,500 ไร่ ตามข้อตกลงทำ ‘โฉนดชุมชน’ ในสมัยรัฐบาล ปชป.

 
 
วันที่ 16 ก.พ.56 การชุมนุมของชาวบ้านชุมชนบ่อแก้ว อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ยุติลง ภายหลังการเจรจาระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 14 ก.พ.56 โดยหน่วยงานราชการผ่อนผันการใช้ไฟฟ้าในชุมชนต่อไปได้
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมยุติลงในเวลาประมาณ 15.30 น.โดยนายไพศาล ศิลปะวัฒนานันท์ นายอำเภอคอนสารลงมาพบชาวบ้านที่ชุมนุมอยู่บริเวณที่ทำการอำเภอและรับหนังสือข้อเสนอแผนการปฏิรูปที่ดินโดยชุมชน บนเนื้อที่กว่า 1,500 ไร่ ตามข้อตกลงเดิมกับรัฐบาลชุดที่ผ่านมาในการจัดทำโฉนดชุมชน โดยจำแนกเป็นพื้นที่กรรมสิทธิ์ร่วม ที่สาธารณะของชุมชน ป่าชุมชน และพื้นที่สิทธิ์การใช้ส่วนบุคคล
 
หนังสือดังกล่าวส่งถึง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ และนางเปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข กรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายอำเภอคอนสาร
 
จากนั้น ชาวบ้านประกาศเจตนารมณ์ในการติดตามแผนปฏิรูปที่ดินกับรัฐบาล ก่อนที่จะสลายตัวไป
 
ด้านนายนิด  ต่อทุน ประธานโฉนดชุมชนบ่อแก้ว กล่าวแสดงความเห็นว่า ที่จริงแล้ว อ.อ.ป. ต้องสนับสนุนกระบวนการทำงานของชาวบ้านในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของชุมชน และการเร่งยกเลิกสวนป่าคอนสารตามมติคณะกรรมการชุดต่างๆ ซึ่งถือว่ามีความล่าช้ามาก
 
“อ.อ.ป.ต้องตรวจสอบด้วยว่าศูนย์ธรรมรัศมีซึ่งอยู่ตรงข้ามชุมชนบ่อแก้วทำไมมีสิทธิ์ใช้พื้นที่ตั้งแต่ พ.ศ.2541 เป็นต้นมา และชุมชนได้ประโยชน์อะไรจากสถานที่ดังกล่าวนี้” นายนิดกล่าวถึงข้อเรียกร้องต่อ อ.อ.ป.
 
ทั้งนี้ ข้อพิพาทสวนป่าคอนสาร จ.ชัยภูมิ บนพื้นที่จำนวนกว่า 4,401 ไร่ มีมาอย่างยืดเยื้อยาวนาน และในปี 2547 ชาวบ้านได้ชุมนุมเรียกร้องให้ อ.อ.ป.ยกเลิกสวนป่าคอนสาร แล้วนำที่ดินมาจัดสรรแก่เกษตรกรผู้เดือดร้อน กระทั่งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงระดับพื้นที่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และประชาคมตำบลทุ่งพระ มีมติให้ยกเลิกสวนป่าคอนสาร และนำที่ดินมาจัดสรรให้กับเกษตรกรต่อไป
 
การดำเนินการปลูกสร้างสวนป่าคอนสาร ได้ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ต้องสูญเสียโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรผู้เดือดร้อนมากว่า 36 ปี กระทั่งผู้เดือดร้อน ได้กลับเข้ามายึดพื้นที่กินทำกินเดิม เมื่อวันที่ 17 ก.ค.52  แล้วได้ก่อตั้งชุมชนบ่อแก้ว ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร
 
อย่างไรก็ตาม การดำเนินการจัดสรรที่ดินให้แก่เกษตรกรไม่มีความก้าวหน้า ส่วน อ.อ.ป.ได้ฟ้องขับไล่ผู้นำชาวบ้านทั้งสิ้น 31 ราย ซึ่งปัจจุบันคดีความอยู่ในชั้นการพิจารณาของฎีกา ขณะที่ชาวบ้านได้เคลื่อนไหวเรียกร้องต่อรัฐบาลให้ อ.อ.ป. ถอนการบังคับคดี และเร่งนำที่ดินจำนวน 1,500 ไร่ มาดำเนินการจัดการในรูปแบบโฉนดชุมชน ซึ่งได้มีข้อตกลงว่า อ.อ.ป.จะไม่เร่งรัดบังคับคดีและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบพื้นที่ เพื่อนำที่ดินมาจัดการตามข้อเสนอข้างต้น
 
ปี พ.ศ.2555 ชาวบ้านบ่อแก้วได้ประกาศเป็น “หมู่บ้านเกษตรกรรมอินทรีย์” และพัฒนาแผนการปฏิรูปที่ดินและภาคเกษตรแบบครบวงจร กระทั่งมีการขอใช้ไฟฟ้าเพื่อการเกษตรและเป็นเหตุให้มีการแจ้งความร้องทุกข์ของ อ.อ.ป.ในวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net