Skip to main content
sharethis

สารคดีทีวีเยอรมันเผย 'อเมซอน' บริษัทอีบุ๊คและสินค้าออนไลน์จ้างยามเป็นกลุ่มนีโอนาซีคอยจับตาดูและข่มขู่คนงานจากต่างประเทศที่มาทำงานในสายงานบรรจุภัณฑ์และจัดจำหน่ายในเยอรมนี ซึ่งทางอเมซอนออกมายอมรับว่าจะตรวจสอบในเรื่องนี้

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ ARD ของประเทศเยอรมนีได้เผยแพร่สารคดีซึ่งมีการกล่าวหาว่าบริษัทขายสินค้าออนไลน์ชื่อดังอย่างอเมซอนจ้างยามรักษาความปลอดภัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับลัทธินีโอนาซี (หรือกลุ่มนาซีใหม่ที่พยายามรื้อฟื้นแนวคิดเหยียดเชื้อชาติของนาซีสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง) เพื่อข่มขู่คนงานต่างชาติ

อเมซอนมีศูนย์การบรรจุหีบห่อและจัดจำหน่ายในเยอรมนีซึ่งมีลูกจ้างชั่วคราวทำงานอยู่มากกว่า 5,000 คน ในสารคดีเผยให้เห็นยามรักษาความปลอดภัยมีอยู่ทั่วทุกที่ พวกเขามาจากบริษัทรักษาความปลอดภัย HESS ที่มีชุดฟอร์มสีดำและตัดผมทรงทหารและถูกสงสัยว่าน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มนีโอนาซี ยามกลุ่มนี้ถูกจ้างให้รักษาระเบียบคนงานในหอพักและโรงแรมราคาถูกที่คนงานต่างชาติพักอาศัยอยู่ ซึ่งผู้ดำเนินรายการบอกว่าคนงานจำนวนมากกลัวยามกลุ่มนี้

สารคดีได้เผยแพร่หลักฐายภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นว่ายามมักจะคอยตรวจค้นที่นอนและครัวของคนงานต่างชาติ มีคนงานบางส่วนถูกค้นตัวเพื่อตรวจหาว่าพวกเขาไม่ได้ขโมยขนมปังที่เป็นอาหารเช้าไป"พวกเขาบอกเราว่าพวกเขาเป็นเหมือนตำรวจของที่นี่"  คนงานหญิงชาวสเปนกล่าวตัดพ้อ

คนงานอีกคนหนึ่งชื่อมาเรียเล่าว่าเธอถูกไล่ออกจากกระท่อมรูหนูที่ร่วมเช่ากับคนอีก 5 คนหลังจากที่เธอพยายามทำให้ผ้าแห้งด้วยเครื่องทำความร้อนติดกำแพง เธอเล่าว่าเธอเผชิญหน้ากับยามรูปร่างล่ำสันและมีรอยสักซึ่งบอกให้เธอออกไป จากนั้นจึงพยายามข่มขู่เธอในขณะที่กำลังเก็บของด้วยการเปิดไฟหน้ารถใส่

ยามหลายคนใช้เสื้อผ้ายี่ห้อ Thor Steinar ซึ่งเป็นยี่ห้อของดีไซเนอร์ขวาจัดในเยอรมนี โดยที่ทั้งสมาคมฟุตบอลลีคบุนเดสลิก้าและรัฐสภาเยอรมนีสั่งห้ามยี่ห้อนี้เนื่องจากการมีส่วนเกี่ยวข้องกับนีโอนาซี ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2009 อเมซอนก็เคยสั่งห้ามขายเสื้อยี่ห้อดังกล่าวด้วยเหตุผลเดียวกัน

โทรทัศน์ช่อง ARD กล่าวว่า ชื่อของบริษัทรักษาความปลอดภัย HESS Security เป็นการอ้างถึงชื่อรูดอล์ฟ เฮส (Rudolf Hess) มือขวาของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำนาซีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และมีผู้อำนวยการบริษัทคือชายที่ชื่ออูเว แอล ผู้ที่ตำรวจรู้จักดีในฐานะอันธพาลฟุตบอลและผู้มีแนวคิดนีโอนาซี

ผู้สร้างสารคดีซึ่งเข้าไปพักอยู่ในโรงแรมราคาถูกแห่งเดียวกับที่คนงานอเมซอนพักอยู่ถูกยามของบริษัท HESS จับได้และสั่งให้ยกฟิล์มให้พวกเขา แต่ผู้ทำสารคดีปฏิเสธจึงถูกกักตัวอยู่ราวหนึ่งชั่วโมงก่อนที่ตำรวจจะเข้ามาปล่อยตัวพวกเขา ภาพจากฟิล์มแสดงให้เห็นยามต่อสู้กับช่างกล้องเพื่อพยายามปิดหน้ากล้อง

ARD เปิดเผยว่าคนงานชั่วคราวของอเมซอนทำงานกะละ 8 ชั่วโมง ในสายงานบรรจุหีบห่อที่ศูนย์ของเมืองบาด เฮร์สเฟลด์, คอนสตานซ์ และออกสเบิร์ก หลายคนต้องเดิน 17 ก.ม. เพื่อไปทำงานหนึ่งกะและอาจถูกเลิกจ้างเมื่อใดก็ได้ พวกเขาบอกอีกว่าพวกเขาถูกตัดค่าแรงลดต่ำกว่าที่สัญญาไว้ตอนที่สมัครกับอเมซอน

"พวกเขาไม่มีวิธีการใดเลยที่จะร้องเรียน" ไฮเนอร์ ไรมานน์ โฆษกสหพันธ์แรงงานประเทศเยอรมนี (Ver.di) กล่าว "พวกเขาทั้งหมดกลัวว่าจะถูกส่งกลับบ้านโดยไม่มีงานทำ"

จากข้อกล่าวหาของช่องโทรทัศน์ ARD ทางบริษัทรักษาความปลอดภัย HESS ยังไม่ออกมาโต้ตอบใดๆ แต่ขณะเดียวกันข้อกล่าวหาก็ทำให้หน้าเฟซบุ๊คของบริษัทอเมซอนเต็มไปด้วยคำวิจารณ์ต่อว่า ทำให้ทางอเมซอนออกมาเปิดเผยว่าพวกเขาจะตรวจสอบในเรื่องนี้

"แม้ว่าทางอเมซอนจะไม่ได้ติดต่อสัญญากับบริษัทรักษาความปลอดภัยดังกล่าวโดยตรง แต่แน่นอนว่าพวกเรากำลังตรวจสอบข้อกล่าวหาด้านพฤติกรรมของยามรักษาความปลอดภัยตามที่ถูกกล่าวหามา และจะดำเนินการตามมาตรการที่เหมาะสมโดยทันที พวกเราจะไม่ยอมให้มีการกระทำเชิงเหยียดหยามและข่มขู่เกิดขึ้นต่อไป" อเมซอนกล่าว


เรียบเรียงจาก

Amazon 'used neo-Nazi guards to keep immigrant workforce under control' in Germany, The Independent, 14-02-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net