Skip to main content
sharethis

วุฒิสมาชิกพรรครีพับรีกัน ลินเซย์ เกรแฮม เปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีด้วยเครื่องบินไร้คนบังคับหรือ 'โดรน' 4,700 ราย ซึ่งมีทั้งสมาชิกระดับสูงของอัล เคด้า และพลเรือนจำนวนหนึ่ง เป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับของสำนักงานข่าวสืบสวนสอบสวนของอังกฤษ

21 ก.พ. 2013 - เป็นครั้งแรกที่ตัวแทนจากทางการของสหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยตัวเลขผู้ที่ถูกสังหารจากการจู่โจมด้วยเครื่องบินไร้คนบังคับหรือ 'โดรน' ของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกกล่าวประณามโดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนว่าเป็นการสังหารที่ไม่เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

ลินเซย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกพรรครีพับรีกันผู้สนับสนุนปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการ 4,700 ราย ซึ่งมากกว่าจำนวนที่องค์กรอื่นๆ ประเมินไว้

เกรแฮมได้กล่าวถึงเรื่องนี้ขณะอยู่ในงานของสโมสรที่บ้านเกิดในเมืองอีสลีย์ รัฐเซาท์แคโรไลนา โดยได้เปิดเผยอีกว่าในจำนวน 4,700 รายนั้น มีทั้งสมาชิกระดับสูงของกลุ่มอัล-เคด้า แต่ก็มีพลเรือนทั่วไปรวมอยู่ด้วย

"บางครั้งเราก็โจมตีโดนประชาชนผู้บริสุทธิ์ และผมก็ไม่ชอบให้เป็นแบบนั้น แต่เราอยู่ในสงคราม และเรายังสามารถกำจัดสมาชิกระดับสูงของอัล เคด้า ได้ด้วย" เกรแฮมกล่าว

อย่างไรก็ตามทางแม้ทางสำนักงานของเกรแฮมจะไม่โต้แย้งเรื่องจำนวนตัวเลขแต่ก็บอกว่าเกรแฮมไม่ได้นำตัวเลขมาจากทางการแต่อ้างอิงจำนวนจากรายงานที่เผยแพร่ในข่าวโทรทัศน์ โดยทางเกรแฮมก็ออกมายืนยันตรงกันว่าเขาอ้างอิงจากสื่อไม่ได้มาจากหน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐฯ ซึ่งอาจทำให้เขามีความผิดฐานเปิดเผยความลับของทางการ

ที่ผ่านมาทางการสหรัฐฯ ไม่เคยกล่าวถึงยอดตัวเลขผู้เสียชีวิตนับตั้งแต่ใช้ปฏิบัติการโดรนตั้งแต่ปี 2004 หลายองค์กรพยายามประเมินตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติการแต่ตัวเลขก็ต่างกันมาก โดยสำนักงานข่าวสืบสวนสอบสวนของอังกฤษเปิดเผยว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนในปากีสถาน, เยเมน และโซมาเลีย อยู่ที่ราว 3,072 ถึง 4,756 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขใกล้เคียงกับที่เกรแฮมอ้างที่สุด

ขณะที่มูลนิธินิวอเมริกาเปิดเผยว่ามีปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนของสหรัฐฯ 350 ครั้งตั้งแต่ปี 2004 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,963 ถึง 3,293 ราย เป็นพลเรือนราว 261 ถึง 305 ราย แต่ทางหน่วยข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ กลับบอกว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เป็นพลเรือนมีอยู่เพียงไม่เกินหลักหน่วย

ทางด้านสื่ออิหร่านเปิดเผยว่าแม้สหรัฐฯ จะอ้างว่าได้ใช้หุ่นยนต์โดรนในการสังหาร 'ผู้ก่อการร้าย' ในหลายประเทศ แต่ผู้เห็นเหตุการณ์กลับบอกว่าการจู่โจมทำให้เกิดความสูญเสียต่อพลเรือนมากกว่า

ทางด้านประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ได้กล่าวตอบข้อซักถามในประเด็นนี้เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมาโดยให้คำมั่นว่าเขาจะเปิดเผยข้อมูลเรื่องปฏิบัติการโดรนมากกว่านี้

 

เรียบเรียงจาก

US senator says drones death toll is 4700, The Telegraph, 21-02-2013

Graham: No secret drone data revealed, Mike Mount, CNN Blog, 20-02-2013

Drones have killed 4,700: US senator, PressTV, 20-02-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net