วิวาทะ ส.ศิวรักษ์ – สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ว่าด้วย lesser- greater evil ในศึกผู้ว่าฯ

 

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา นอกเหนือจากรายงานข่าวการหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่เข้มข้นขึ้นแล้ว ก็ยังมีการถกเถียงซึ่งเป็นที่โด่งดังใน social media อย่างเฟซบุ๊กด้วย นั่นคือ การแสดงความเห็นของ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักคิดอาวุโสคนสำคัญ กับ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประวัติศาสตร์คนสำคัญ

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้น เมื่อมีการโพสต์ในเฟซบุ๊กแฟนเพจของสุลักษณ์ ซึ่งมีผู้ติดตามจำนวนกว่า 15,000 คน โดยสุลักษณ์แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้คนกรุงเทพฯ ควรแสดงกึ๋นในการเลือกสุขุมพันธ์ จากประชาธิปัตย์ เพราะแม้จะไม่ได้มีความโดดเด่นอะไร แต่ยังแย่น้อยกว่าพรรคเพื่อไทย

 

สุขุมพันธ์ หรือ พงศพัศ

คือผู้ว่ากทม.ตัวเต็งมันมีอยู่สองคนใช่ไหม สุขุมพันธ์ เบอร์ 16 กับ พงศพัศเบอร์9 คือ 2คนเป็นตัวเก็ง ไอ้คนอื่นน่าสนใจนะ แต่ผมเสนอว่าอย่าเลือกคนอื่นเพราะถ้าเลือกคนอื่นคะแนนจะหัวแหลกหัวแตก เพราะเวลานี้ต้องสู้ระหว่างประชาธิปัตย์กับพรรคทักษิณ พรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่พรรคดีเด่อะไรแต่พรรคทักษิณมันเหี้ยสุดๆ แล้วเวลานี้มันครองอำนาจอยู่ในบ้านเมืองแล้วเรายอมให้มีผู้ว่ากทม อีก แสดงว่าเราทั้งหมดแหย สยบกับมันทั้งหมดเลยผมจึงอยากเสนอว่าใครก็ตามที่มีจิตสำนึกต่อต้านทักษิณ ต่อต้านเผด็จการต้องไม่ใช่ไม่เลือกเบอร์9 อย่างเดียว ต้องเลือกสุขุมพันธ์เพราะเป็นอันเดียวที่จะเอาชนะเผด็จการทักษิณได้ เพราะตอนนี้มันใช้ทุกทางเลยมันปั่นกระทั่งโพล ทำได้ทั้งหมด แล้วมันจะเอาเงินซื้อ อะไรต่างๆทักษิณมันพูดเลย เอาเสาไฟฟ้ามาลงก็ได้รับเลือก เพราะฉะนั้นผมว่าคนกรุงเทพต้องแสดงกึ๋นหน่อย คือสุขุมพันธ์ไม่ได้ดีวิเศษอะไรนักหนาประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้ดีวิเศษนักหนา แต่ระหว่างเขาเลือก ภาษาฝรั่งเรียก the lesser evil มันจำเป็น ใครเห็นด้วยไม่เห็นด้วยกับผม ไม่เป็นไรผมอยากให้ปรากฏจุดยืนผมอยู่ตรงนี้

ส.ศิวรักษ์
22/2/56

 

จากนั้น สมศักดิ์ ได้โพสต์ตั้งคำถามการแสดงความคิดเห็นของสุลักษณ์ระบุว่า ปัญหาที่ติดใจไม่ใช่เพราะการวิเคราะห์ว่าประชาธิปัตย์เป็น lesser evil โดยตัวเอง แต่เพราะพรรคประชาธิปัตย์มักดึงสถาบันกษัตริย์เข้ามาเกี่ยวข้องทางการเมือง และเป็นเรื่องขัดแย้งที่สุลักษณ์เสนอให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ โดยสนับสนุนพรรคที่มีวาระเช่นนี้

 

[กระทู้ที่ 1]
ผมไม่มีปัญหาที่ อ. SulakSivaraksaจะไม่เลือกเพื่อไทย ผมก็ไม่ได้เลือกเหมือนกัน คร้้งนี้
(ถ้าผมจะมีข้อให้บ่น คือ อ.สุลักษณ์ ไม่ได้ให้เหตุผลจริงๆว่าทำไมจึงไม่เลือก หรือไม่ควรเลือก นอกจากบอกว่า "พรรคทักษิณเหี้ย" ผมคิดว่าในฐานะปัญญาชน ถ้าจะเลือก หรือไม่เลือก ควรให้เหตุผลประกอบไม่ใช่เพียงแค่ด่าเท่านี้)

แต่ที่ผมมีปัญหาจริงๆคือ การเสนอว่า ถ้ามีตัวเลือกระหว่าง เพื่อไทย กับ ปชป จะต้องเลือกเลือก ปชป

ปัญหาของผม ไมใช่ว่า อ.สุลักษณ์ จะถือว่า ปชป เป็น lesser evil (คือแย่น้อยกว่า) โดยตัวเอง ที่ไมใช่ปัญหานี้ เพราะ ผมไม่รู้เหมือนกันว่า evil ในทีนี้ อธิบายยังไง เนืองจาก ว่า อ.สุลักษณ์ ไม่ได้อธิบาย ว่า "พรรคทักษิณเหี้ย" นั้น อย่างไร (และดังนั้นจะว่า ปชป "เหี้ย" "น้อยกว่า" (คือ lesser evil) ยังไง ก็เลยไม่รู้ หรือไม่มีเหตุผลเหมือนกัน

แต่ประเด็นที่ผมคิดว่า เป็นปัญหาจริงๆ คือ โดยการ ignore เมินเฉย ต่อการทีปชป เล่นการเมือง โดยการเชียร์เจ้า อิงอำนาจเจ้า (หรือในหลายด้านเป็นการเพิ่มอำนาจเจ้า) ในระยะไม่กี่ปีนี้

ถ้า อ.สุลักษณ์ เลือกเทากับเป็นการขัดแย้งกับ ข้อเสนอของ สุลักษณ์ เอง ที่พูดเรือง "ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์" (เรือง ต้องโปร่งใส วิพากษ์วิจารณ์ได้ ฯลฯ)

การเสนอให้เลือก ปชป เท่ากับขัดแย้งกับข้อเสนอ เรือง ปฏิรูปสถาบันฯ ที อ.สุลักษณ์ ว่าไว้เองดังกล่าว

เพราะ ในหลายปีนี้ จนถึงบัดนี้ ปชป เป็นตัวแทนสำคัญของการทิศทาง ตรงข้าม กับการปฏิรูปสถาบันฯ

(แน่นอน ผมตระหนักว่า เพือไทย หรือ "พรรคทักษิณ" เอง ก็ไม่สามารถ เคลม ว่ามีทิศทาง ปฏิรูปสถาบันฯ โดยแท้จริง แต่อย่างน้อย จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามพรรคนี ยังไมใช่ พรรคที่ อาศัยอำนาจเจ้า อิงเจ้า และเสริม สถานะเจ้าอย่างที ปชป เป็น ในหลายปีนี้)

.......................

[กระทู้ที่ 2]
เสริมจากที่เขียนเมื่อครู่

ที่ผมมีปัญหามาก ในการที่ อ. SulakSivaraksaเสนอให้เลือก ปชป

คือ ในทางปฏิบัติ เท่ากับ อาจารย์กำลัง เล่นเกมส์ "อิงอำนาจเจ้า" (ทั้งๆที่ เสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์)

นี่ไมใช่อะไรทีไม่เคยเกิดมาก่อน

อันทีจริง นี่เป็นสิ่งที อาจารย์ทำเป็นระยะๆ ในระยะหลายปีนี้ (และเป็นประเด็นใหญ๋ ทีผมตั้งใจจะพูดในงาน "80 ปี" ของอาจารย์ ในวันที่ 17 มีนาคมนี้ ... เรืองนี้ คิดไว้หลายสัปดาห์แล้ว ตังแต่ถูกชวนให้พูดและรับปากไป คือ ก่อนกรณีล่าสุด เรืองเชียร์ ปชป นี้หลายวัน)

ทีว่า ทำเป็นระยะๆ แบบนี้ เช่น การขึ้นเวทีพันธมิตร ในปี 2549 ในช่วงทีพันธมิตร ชูคำขวัญ "เราจะสู้เพื่อในหลวง" (เรืองนี้ อาจารย์ย่อมจำได้ดีว่าผมมี "จดหมายเปิดผนึก" แสดงความไม่เห็นด้วยตั้งแต่ตอนนั้น)

หลังจากนั้น ก็ยังมีบทสัมภาษณ์ ทีเปรียบเทียบว่า ทักษิณ เลวกว่า สฤษดิ์เพราะอย่างน้อย สฤษดิ์ ยังจงรักภักดี (ทักษิณ จะเลว กว่าสฤษดิ์ โดยตัวเองไมใช่ประเด็นของผม ประเด็นในทีนี้ คือ การที ว่า ทักษิณ เลว ด้วยเรือง "ไม่จงรักภักดี" นี่คือ การ "เล่นเกมส์ อิงเจ้า")

มาถึงเรืองทีสร้างความฮือฮาทีกล่าวหาทักษิณตรงๆว่า ล้มเจ้า (คราวที่ อาจารย์ ไปฟังข่าวลือเรืองมีการเล่นละครหมิ่นเจ้า ในการชุมนุม นปช ตอนหลัง อาจารย์ ถอนเรืองละครแต่ไม่เคย ถอนคำกล่าวหาเรืองทักษิณล้มเจ้า)

มาถึงการกล่าวหา (ในการเดินยาตรา อะไร เมือ ปีทีแล้วและในการพูดครั้งอื่นอีก) ทำนองว่า การมีการใช้ 112 มาก เป็น "แผน" ทักษิณทีจะบ่อนทำลาย สถาบันฯ (นี่คือการ "เล่นเกมส์ อิงเจ้า" เช่นกัน)

มาถึงล่าสุด เรืองเชียร์ ปชป นี้ ซึงแม้ อาจารย์จะไม่ได้ให้เหตุผลจริงๆ แต่ใครทีติดตามการเมือง โดยเฉพาะใครที มีความตั้งใจเรื่องปฏิรูปสถาบันฯจริง ก็ควรรู้ว่า จุดที่สำคัญมากๆ ของการเมือง ของ ปชป ในระยะหลายปีนี้คือการ อิงเจ้า สงเสริม สถานะ ที ตรวจสอบไม่ได้ ของสถาบันกษัตริย์

และดังนั้น การเชียร์ ปชป. จึงเทากับเป็นการ เล่นเกมส์ อิงอำนาจเจ้า ไปด้วยโดยปริยาย

ทั้งหมดนี้ (เพราะอย่างทีเขียนมา ไมใช่ ครั้งเดียว) เป็นอะไรที่ disturbing (ชวนวิตก รบกวนใจ) มาก

และอย่างทีบอกว่า ผมตั้งใจจะ raise ประเด็นนี้ อยู่แล้ว ในการสัมมนาวันที่ 17

นี่เรียกว่า อาจารย์ มา เพิ่มประเด็นตัวอย่างรูปธรรม ถึง disturbing behavior ของ อาจารย์ ในเรืองการ "เล่นเกมส์ อิงเจ้า" เข้ามาให้อีกเรื่องหนึ่ง

 

ล่าสุด วันที่ 25 ก.พ. สุลักษณ์ได้ตอบประเด็นของสมศักดิ์ ระบุว่า ใครจะอ้างอิงสถาบันเป็นเรื่องของคนนั้น แต่สำหรับสุลักษณ์นั้นต้องการรักษาสถาบันนี้ และการที่เขาถูกดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ 3 ครั้งล้วนเกิดขึ้นในสมัยทักษิณทั้งสิ้น ซึ่งการดำเนินคดีนี้ถือเป็นการบ่อนทำลายสถาบัน
 

ตอบสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

ตอบ:คุณสมศักดิ์ เป็นคนน่ารัก แต่ว่าคุณสมศักดิ์ต้องถามตัวเองบ้างว่าคุณเกลียดเจ้ามากไปหรือเปล่าคือเรื่องทักษิณอยู่ฝ่ายที่ทำลายสถาบันกษัตริย์มันชัดเจนผมไปพูดที่รัฐสภาเลยเรื่องมาตรา112 คนฟังผมเต็มรัฐสภาเลย แล้วผมบอกว่ามาตรา112 เป็นมาตราซึ่งทำลายสถาบันกษัตริย์พระเจ้าอยู่หัวเองก็รับสั่งว่าใครทำเรื่องคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพทำร้ายพระองค์ท่าน และทำให้สถาบันเสื่อมทราม แน่นอนถ้าเผื่อคุณอยู่ฝ่ายไม่ต้องการเจ้า คุณอาจจะเห็นด้วยแต่ผมนี่อยู่ฝ่ายที่ต้องการรักษาสถาบัน นี่จุดยืนผมชัดเจน แล้วผมก็พูดด้วยผมพึ่งไปงานศพเสธ.หนั่นมาเมื่อเร็วๆนี้ผมก็บอกเสธ.หนั่นนี่เขาเคยพูดกับผมเลยว่าพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งกับเขาเลยว่า คุณสนั่นบอกตำรวจอย่าไปจับนะเรื่องคดีหมิ่น แล้วตลอดเวลาที่เสธ.หนั่นเป็นรัฐมนตรีมหาดไทย ไม่มีคดีเลยเพราะเขาบอกตำรวจไม่ให้จับ แน่นอนพระเจ้าอยู่หัวไม่ได้เป็นพระเจ้าอยู่หัวสมบูรณาญาสิทธิ์ท่านสั่งไม่ได้ท่านได้แต่เปรย แล้วเสธ.หนั่นเขาก็ทำตามพระราชดำรัส พอหมดเสธ.หนั่นแล้วทักษิณมาเป็นใหญ่ ตำรวจมันเป็นรัฐภายในรัฐตำรวจมันฟังทักษิณมากกว่าคนอื่นหมดสมัยที่ทักษิณเป็นใหญ่ผมถูกจับ3ครั้งคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตำรวจหาเรื่องจับผมทั้งนั้น แล้วผมหลุดทุกครั้งคุณสมศักดิ์พึ่งจะโดนนิดๆหน่อยๆเท่านั้นเองอย่าพึ่งมาเผยอพูดเลยปากยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม มันจับผมไปที่ขอนแก่นผมได้รับประกันตัวตี2 แล้วผมต้องขึ้นไปทุกเดือน ไปปรากฏตัวที่ขอนแก่นอภิสิทธิ์โทรศัพท์มาหาผมว่าจะช่วย ไม่ช่วยห่าอะไรเลย ผมไม่รู้เหรอมันไม่เคยช่วยเลย ตีฝีปากทั้งนั้นผมไม่รู้หรือ ความเหี้ยของประชาธิปัตย์ทุกคดีครับ 3 คดีสมัยทักษิณ ต้องการจะทำลายสถาบันกษัตริย์ชัดเจนที่สุดถ้าคุณเห็นด้วยกับทักษิณต้องการทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ คุณก็เห็นไปแต่ผมเห็นชัดเจนทักษิณต้องการทำลายพระมหากษัตริย์ สำหรับผมนี่ผมอยู่ฝ่ายที่รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์สถาบันกษัตริย์มีอะไรจุดอ่อนเยอะเยาะ บกพร่องเยอะแยะแต่ผมเห็นรักษาไว้ดีกว่าไม่รักษา จุดยืนเราต่างกันเท่านั้นเองไม่ใช่เรื่องอิงเจ้าอะไรต่างๆ แล้วผมไม่ต้องการอิงเจ้าแต่ผมต้องการรักษาสถาบันเจ้าให้ดำรงคงอยู่ แล้วผมไม่ต้องการให้ใครไปอิงใครจะอิงก็เรื่องของเขา ไอ้อภิสิทธิ์จะไปอิงใครจะอิงก็เรื่องของเขาต้องแยกกันให้ชัดเจน

ใช่แต่เท่านั้น ทักษิณพูดด้วยว่าคนของเขาแม้เสาไฟฟ้าลงก็ชนะ นี่มันปรามาสคนกรุงเทพทั้งหมดเลยเอาเสาไฟฟ้าลงก็ชนะ แล้วคุณจะให้มันชนะได้ยังไงเพราะฉะนั้นผมก็ต้องออกมาสิครับ ไม่ชนะมีทางเดียว ก็ต้องให้สุขุมพันธุ์ได้เพราะถ้าคุณไปเลือกคนอื่นๆ ผมชอบคนอื่นเยอะเยาะเลย ไอ้สยามวาลาผมชอบมันมากเลย คนรุ่นใหม่แล้วมันจะเล่นกับเด็กรุ่นใหม่ถ้าเด็กรุ่นใหม่ไปเชื่อเลือกสยามวาลานี่ คะแนนเด็กรุ่นใหม่จะเสียหมดเลยครับเพราะพวกไม่มีพรรคจะไม่มีทางได้ คุณอาจได้คะแนนเพิ่มขึ้นแต่ถ้าคะแนนหัวแหลกหัวแตก ไอ้เบอร์9ได้แน่ๆเบอร์9ได้หมายความว่าเสาไฟฟ้าก็ได้ก็หมายความว่าสมตามคำที่ไอ้ทักษิณมันพูดเลยว่าคนของมันจะต้องได้แน่ๆแล้วมันจะใช้ทุกวิถีทาง ทั้งโฆษณาชวนเชื่อทั้งปั่นโพลต่างๆ โกงต่างๆสารพัดที่มันจะทำได้ มันต้องการชนะเพื่อจะพิสูจน์ว่ามันเป็นตัวสำคัญ เพราะฉะนั้นเราต้องพิสูจน์ให้มันเห็นไม่ให้มันชนะ แล้ววิธีเดียวครับ ให้สุขุมพันธุ์มาสุขุมพันธุ์ไม่ใช่คนดีวิเศษ พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคเหี้ยมากเลยแต่ที่ผมยังยืนยันคำนี้ ว่า lesser evil ไอ้นั่นมัน greater evil คุณสมศักดิ์ไม่เข้าใจไม่เป็นไร แล้ววันที่17 เรามาดวลกันได้ตัวต่อตัว หรือของคุณ 3 รุม1ก็ได้ พวกคุณ 3 คน ผมคนเดียว วันที่ 17

ทั้งนี้ กิจกรรมวันที่ 17 ที่ สุลักษณ์ กล่าวท้าดวลกับสมศักดิ์ นั้น เป็นงานปาฐกถาปาจารยสาร ในหัวข้อ "สังคมสยามตามทัศนะ ของปัญญาชนไทยหมายเลข 10" โดย ส.ศิวรักษ์ ที่จะจัดขึ้นในวันที่  17 มี.ค. 56 นี้ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ที่ มูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป สวนเงินมีมาคลองสาน กรุงเทพฯ โดยในงานดังกล่าวจะมี สมศักดิ์ รวมด้วยในช่วง “สามัคคีวิจารณ์” ซึ่งนอกจากสมศักดิ์แล้วยังมี สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ และ ไชยันต์ ไชยพร ร่วมดัวย โดยมี ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งจัดโดย มูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป, ปาจารยสาร, ป๋วยเสวนาคาร, สถาบันสันติประชาธรรม และเสมสิกขาลัย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท