Skip to main content
sharethis

รองรมต. แรงงานพม่าระบุ หวังไทยจะต่อเพิ่มเวลาจดทะเบียนแรงงานข้ามชาติเพิ่มอีก จากเดิมขยายจากธ.ค. เป็นมี.ค. เสนอให้อาจเพิ่มเป็นถึงเดือนพ.ค. 56 หากจำเป็น เนื่องจากยังมีแรงงานพม่าอีกราว 1.2 ล้านคน ที่ยังตกค้างจากการจดทะเบียน

28 ก.พ. 56 - รองรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานพม่า อู เมียน เทียน กล่าวในการมาเยือนประเทศไทยในงานสัมมนาเรื่องแรงงานข้ามชาติที่กรุงเทพฯ ว่า ทางพม่าหวังจะให้ไทยขยายเวลาการพิสูจน์สัญชาติเพิ่ม หลังจากคณะรัฐมนตรีได้ขยายเวลาเส้นตายการพิสูจน์สัญชาติแรงงานพม่าแล้วจากเดือนธ.ค. 55 มาเป็นกลางเดือนมี.ค. 56 โดยชี้ว่ายังมีแรงงานที่ไม่ได้ลงทะเบียนอีกกว่าล้านคน จึงอาจต้องขยายเวลาเพิ่ม ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ต้องร่วมหารือกับรัฐบาลไทยต่อไป 
 
 
อู เมียน เทียน กล่าวว่า ข้อตกลงทวิภาคีระหว่างรัฐบาลไทยและพม่าในการขยายเวลาพิสูจน์สัญชาติ และเพิ่มศูนย์จดทะเบียนแรงงานอีก 11 ศูนย์ เป็นเรื่องที่นับว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เนื่องจากทำให้แรงงานพม่าในไทยได้รับการพิทักษ์สิทธิต่างๆ ตามกฎหมายแรงงาน รวมถึงทำให้ลูกๆ ของแรงงานข้ามชาติที่ปัจจุบันมีราว 200,00 มีสิทธิได้รับการศึกษา
 
ข้อมูลจากรองรมต. กระทรวงแรงงานพม่า ระบุว่า ปัจจุบันมีแรงงานพม่าในไทยราว 2.5 ล้านคน มีแรงงานพม่า 1.3 ล้านคน ที่จดทะเบียนแล้ว ในขณะที่อีก 1.2 ล้านคน ยังไม่ได้จดทะเบียนพิสูจน์สัญชาติ ซึ่งจะทำให้ถูกส่งกลับประเทศ และไม่ได้รับการพิทักษ์สิทธิตามกฎหมาย
 
อู เมียน เทียน กล่าวว่า เนื่องจากมีแรงงานจำนวนมากที่ยังตกค้างจากกระบวนการพิสูจน์สัญชาติ อาจเสนอให้รัฐบาลขยายเวลาเพิ่มอีก เป็นจากเดือนมี.ค 56 ถึงเดือนพ.ค. 56 หากจำเป็น 
 
ในแง่ของการพิทักษ์สิทธิแรงงานข้ามชาติ เขากล่าวว่า ได้ดำเนินการโทรศัพท์ฮอตไลน์ที่ศูนย์จดทะเบียนแรงงานทั้ง 11 แห่ง เพื่อให้ความช่วยเหลือแรงงานในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจดทะเบียน อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า ยังไม่มีแรงงานพม่าได้ใช้บริการฮอตไลน์ดังกล่าวเท่าที่ทราย เนื่องจากส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจว่าต้องติดต่อหน่วยงานใดในเรื่องอะไรบ้าง อู เมียน เทียนกล่าวว่า หลังจากกลับไปพม่าแล้วหวังว่าตนจะได้สร้างความเข้าใจเรื่องนี้ในหมู่แรงงานพม่าให้ชัดเจนยิ่งขึ้น 
 
ในงานแถลงข่าวที่จัดโดยเครือข่ายการย้ายถิ่นในอนุภูมิภาคลุ่มนํ้าโขง ที่โรงแรมไอบิส ริเวอร์ไซด์ ยังได้มีการแถลงเรื่องข้อเสนอจากเครือข่ายองค์กรประชาสังคมจากไทย กัมพูชา และพม่า หลังจากมีการสัมมนาว่าด้วยเรื่อง “แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านในลุ่มนํ้าโขง ความมุ่งมั่นที่จะอยู่ร่วมกัน” โดยมีข้อเสนอต่อรัฐบาลในลุ่มแม่น้ำโขง อาทิ ให้จัดตั้งคณะกรรมการในระดับภูมิภาคเพื่อตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่และสภาพการทำงานของแรงงานข้ามชาติ ให้พัฒนาหลักสูตรการศึกษาในหัวข้อที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์การย้ายถิ่น และการย้ายถิ่นในปัจจุบัน ให้ดำเนินการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่รัฐ ครู พยาบาล เพื่อเพิ่มทักษะในการทำงานในชุมชนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและภาษา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net