Skip to main content
sharethis

 

ตัวแทนจาก IF Metall และผู้แทนสหภาพแรงงานในบอร์ดของบริษัทแม่ที่สวีเดนเจรจาผู้บริหารไทย ได้ข้อตกลงเบื้องต้นรับคนงานกลับเข้าทำงานทั้งหมดภายใต้สภาพการจ้างเดิม นัดสหภาพแรงงานกับผู้บริหารสานต่อแรงงานสัมพันธ์  29 มี.ค. นี้
 
28 ก.พ. 56 - ตัวแทนสหภาพแรงงานอิเล็คโทรลักซ์ ประเทศไทย ได้เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 56 ที่ผ่านมา ตัวแทนองค์กรสหพันธ์แรงงาน IF Metall ประเทศสวีเดน ซึ่งสหภาพแรงงานอีเล็คโทรลักซ์สวีเดนเป็นสมาชิก และผู้แทนของสหภาพแรงงานอีเล็คโทรลักซ์สวีเดนในบอร์ดของบริษัทอิเล็คโทรลักซ์ ได้เข้าเจรจากับผู้บริหารของบริษัทอิเล็คโทรลักซ์ ประเทศไทยที่ จ.ระยอง สืบเนื่องจากกรณีการเลิกจ้างคนงานอิเล็คโทรลักซ์ในประเทศไทยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา 
 
โดยทั้งสองฝ่ายได้บันทึกข้อตกลงการประชุม 8 ข้อ มีรายละเอียดดังนี้
 
1. ทบทวนข้อเท็จจริง รายละเอียด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นำเสนอโดยบริษัท
 
2. IF Metall แจ้งให้ฝ่ายบริหารทราบว่าข้อมูลดังกล่าวไม่ตรงกับที่ IF Metall ได้รับแจ้งจากสหภาพแรงงานฯ
 
3. ตกลงกันในหลักการว่าถึงแม้จะมีความแตกต่างในด้านข้อมูลการนำเสนอจากทั้งสองฝ่าย แต่จะไม่เป็นอุปสรรคต่อกระบวนการปรองดอง
 
4. ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะร่วมมือและฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพแรงงานและบริษัทที่โรงงานใน จ.ระยอง
 
5. ตกลงกันว่าคนงานที่ถูกเลิกจ้างทั้งหมดสามารถกลับเข้าสู่การทำงานที่บริษัท  Electrolux สภาพการจ้างเดิมเหมือนก่อนที่จะถูกเลิกจ้าง ตำแหน่งงานอาจเปลี่ยน (ตามสภาพงานที่มีอยู่) แต่ไม่ได้หมายความว่าอนุญาติให้บริษัท โอนย้ายไปทำงานอะไรก็ได้ที่อาจเห็นได้ว่าเป็นการกลั่นแกล้ง หรือ ลงโทษพนักงาน
 
6. ในกระบวนการกลับเจ้าทำงาน พนักงานต้องไปแจ้งความจำนงเพื่อกลับเข้าทำงานภายใน 14 วัน ซึ่งบริษัทจะขอให้พนักงานยอมรับเงื่อนไขบางประการก่อนเริ่มงาน ซึ่ง  IF Metall จะได้รับแจ้งและสามารถวิพากษ์วิจารณ์เงื่อนไขที่บริษัทเสนอต่อพนักงานได้
 
ทั้งนี้คณะกรรมการสหภาพแรงงานทั้ง 8 คน (รวมประธานสหภาพ) กลับเข้าทำงานในสภาพการจ้างเดิม
 
7. ได้มีการพูดถึงการสร้างแรงงานสัมพันธ์ต่อไปในอนาคตเพื่อทำให้แรงงานสัมพันธ์ที่โรงงาน จ.ระยอง สอดคล้องกับกฎหมายแรงงานไทย คณะกรรมการสหภาพแรงงานทั้งหมด 8 คน (ซึ่งปัจจุบันถูกพักงาน) จะเข้าร่วมในการประชุมเพื่อการสร้างแรงงานสัมพันธ์ โดยการประชุมนัดนี้จะจัดขึ้นที่สำนักงานแรงงาน จ.ระยอง วันที่ 29 มีนาคม 2556
 
8. IF Metall และบริษัท Electrolux สำนักงานใหญ่จะทำงานอย่างต่อเนื่องในการติดตามและจัดประชุมสมมนาร่วมกันกับบริษัทในประเทศไทยและสหภาพแรงงานอิเล็คโทรลักซ์ ประเทศไทย เพื่อการสร้างแรงงานสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้จะมีการปรึกษาหารือกันถึงเรื่องการปฏิบัติตามข้อตกลงสากล
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net