Skip to main content
sharethis

 

มีการปะทะกันระหว่างทหารพม่าและทหารไทใหญ่ “เหนือ” SSPP/SSA เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ทางภาคเหนือของรัฐฉาน ฝ่ายทหารพม่าสูญเสียหนัก โดยฝ่ายทหารไทใหญ่ SSA เหนือ เปิดเผยว่า มีทหารพม่าเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 30 นาย

ทหารรายหนึ่งซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยชื่อระบุว่า การปะทะกันระหว่างทหารพม่าและกองทัพรัฐฉานเหนือ (Shan State Army North- SSA-North) ที่มีองค์กรการเมืองในชื่อ “พรรครัฐฉานก้าวหน้า” (Shan State Progress Party-SSPP) หรือ กองกำลังไทใหญ่ “เหนือ” SSPP/SSA เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาค่อนข้างรุนแรง โดยพบว่า ทางฝ่ายพม่าได้กลับมาเก็บกู้ศพทหารที่เสียชีวิตและบาดเจ็บในอีก 1 วันต่อมา คาดว่ามีทหารพม่าเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 30 นาย

อีกด้านหนึ่ง กองกำลังไทใหญ่ “เหนือ” SSPP/SSA ระบุตามข้อมูลของแหล่งข่าวเผยว่า จากการปะทะกันมีทหารพม่าเสียชีวิต 28 นายและบาดเจ็บ 14 นาย อย่างไรก็ตาม ฝ่ายทหารไทใหญ่ SSPP/SSA ได้รับบาดเจ็บจำนวนไม่มาก

ทั้งนี้ แม้ประธานาธิบดีเต็งเส่ง ได้สั่งให้กองทัพยุติโจมตีกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย แต่ทหารพม่าราว 1 พันนาย ยังคงประจำอยู่ตามเมืองต้างยานและเมืองสู้ ในรัฐฉานภาคเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของทหารไทใหญ่ SSPP/SSA ทำให้เกิดความตึงเครียดทางทหารอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่่ผ่านมา ทางฝ่ายทหารพม่าได้แจ้งให้ทหาร SSPP/SSA ถอนกำลังออกจากดอยลาน หากไม่ต้องการที่จะทำให้เกิดการสู้รบ อย่างไรก็ตาม ทางทหารไทใหญ่ SSPP/SSA ปฏิเสธที่จะถอนออกจากพื้นที่ดังกล่าว และทำให้เกิดการปะทะกันตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ SSPP/SSA กล่าวหาว่า ทางทหารพม่าเข้ามารุกล้ำในเขตควบคุมของตน




ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net