Skip to main content
sharethis

สนนท.และ นศ.ชายแดนภาคใต้ ยื่นหรีด-จม.ประท้วง ไทยพีบีเอส เหตุเสนอผังโยง น.ศ.เป็นแนวร่วมกลุ่มขบวนการฯที่ต่อสู้ด้วยอาวุธกับรัฐไทย ชี้ไม่ต่างจาก ผังล้มเจ้าของ ศอฉ. ด้านนายสถานีไทยพีบีเอสแจงเรื่องอยู่คณะกรรมการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนแล้ว

ภาพขณะนักศึกษายืนอ่าน จดหมายถึง สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

1 มี.ค. 53 เวลา 14.30 น. ที่บริเวณหน้า สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส(Thai PBS) หลักสี่ กรุงเทพฯ นักศึกษาจาก สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) และกลุ่มนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้(PNYS) ประมาณ 100 คน เดินเท้าจากมหาวิทยาลัยเกษตร พร้อมตะโกนด้วยข้อความว่า “อย่าผลักเรา” และ “สื่ออะไรบิดเบือน ไทยพีบีเอส” เพื่อประท้วงการนำเสนอข่าวของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีผ่านรายการ “ข่าวเด่น ประเด็นใต้” เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 56 (คลิกเพื่อชมรายงาน)ว่านักศึกษากลุ่มนี้เชื่อมโยงกับแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติปาตานี หรือ BRN-Coordinate โดยนักศึกษามองว่าการนำเสนอข่าวผิดดังกล่าวทำลายการทำงานด้านสันติภาพและประชาธิปไตยที่ทำมาอย่างยาวนาน พร้อมเปรียบเทียบผังที่ไทยพีบีเอสโยงนักศึกษากับกลุ่มก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เหมือนกับผังล้มเจ้าที่ศูนย์อำนายการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. สร้างขึ้นเพื่อทำลายผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในช่วงปี 2553

ผังโยงนักศึกษากับกลุ่มขบวนการฯที่ต่อสู้ด้วยอาวุธกับรัฐไทย

โดยนักศึกษาได้ยื่นข้อเรียกร้องกับ ไทยพีบีเอส 3 ข้อ ประกอบด้วย

1. ให้ทางผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสออกแถลงการณ์กล่าวขอโทษต่อการนำเสนอข่าวที่เกิดขึ้นต่อหน้านักศึกษาทั่วประเทศ

2. ให้ผู้บริหารสถานีชี้แจงแหล่งที่มาของข้อมูลเพื่อคลายความสงสัยข้องใจในข้อมูลข่าวสารที่นำเสนอ เพราะมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังการนำเสนอข่าวนี้

รวมทั้งทาง สนน.จชต. ยังมีข้อเรียกร้องในส่วนที่เกี่ยวกับข้อมูลการนำเสนอของ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ว่าให้ระบุองค์กรหรือนักศึกษาเป็นรายปัจเจกว่าเกี่ยวข้องกับ BRN-Coordinate อย่างไร พร้อมแสดงหลักฐานที่ชัดเจน

3. ให้เปิกพื้นที่สาธารณะทางสื่อเพื่อให้ผู้ได้รับผลกระทบจากการนำเสนอข่าวหรือ สนนท. ได้เข้าร่วมพูดคุยและนำเสนอการทำงานขององค์กร

นายมงคล ลีลาธรรม  รับหรีดประท้วงจากนักศึกษา

โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสได้ส่ง นายมงคล ลีลาธรรม  รองผู้อำนวยการและปฏิบัติหน้าที่นายสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ออกมารับข้อเรียกร้องและเจรจาร่วมกับนักศึกษา โดยรับปากว่าจะรับข้อเรียกร้องดังกล่าวไว้พิจารณา และชี้แจงกับกลุ่มนักศึกษาด้วยว่าเรื่องนี้ได้เข้าสู่คณะกรรมการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนแล้วและไม่ชักช้า ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวไม่ใช่ผู้บริหารไทยพีบีเอส แต่เป็นตัวแทนนักวิชาการและนักวิชาชีพ แต่ไม่สามารถระบุวันได้เนื่องจากต้องให้อิสระกับคณะกรรมการดังกล่าว ฝ่ายบริหารจึงไม่สามารถเข้าไปกดดันได้

นายสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส กล่าวด้วยว่าการนำเสนอข่าวสารต่อสาธารณะต้องสมดุลและโปร่งใสต้องบอกแหล่งที่มา ดังนั้นประเด็นที่นักศึกษาท้วงมานั้นทางไทยพีบีเอสไม่นิ่งนอนใจเพราะมีมาตรฐานอยู่ หากทำผิดก็จะยอมรับ รวมทั้งสื่อแบบนี้มีโอกาสผิดมากเนื่องจากเป็นการสื่อสารในลักษณะทันท่วงที นายมงคล ยังกล่าวอีกว่าไทยพีบีเอสเป็นสื่อที่ไม่เหมือนกับที่อื่นเนื่องจากมีภาคประชาชน ดังนั้นเวลาจะนำเสนอก็จะมีการตรวจสอบกับภาคประชาชน และเป็นพื้นที่ที่ทุกภาคส่วนเสนอความเป็นได้ และเป็นอิสระและไม่ถูกแทรกแซงจากรัฐและทุน

นายมงคล ลีลาธรรม  ขณะนั่งเจรจากับนักศึกษา

อย่างไรก็ตามในการเจรจานักศึกษาต้องการให้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสชี้แจงถึงแหล่งที่มาของข้อมูลรวมทั้งระบุวันที่จะให้คำตอบที่ชัดเจนได้ โดยนายฮากิม พงตีกอ รองเลขา สนนท. และแกนนำ สนน.จชต. อธิบายถึงปัญหาจากการนำเสนอข่าวและความล่าช้าในการแก้ไขปัญหาของ ไทยพีบีเอส ว่า นักศึกษาที่ขับเคลื่อนเรื่องสันติภาพในพื้นที่นั้นถูกคุกคามมาโดยตลอดจากเจ้าหน้าที่ทหาร มีทั้งการเข้ามาค้นหอพักนักศึกษา ดังนั้นทำให้มั่นใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่เหล่านี่ที่เป็นแหล่งที่มาของข้อมูล จึงมีความจำเป็นที่ต้องสร้างความเข้าใจและดีเบตกับคนเหล่านี้เพื่อให้เขาเข้าใจพวกตนได้ถูกต้อง หากปล่อยผ่านจะส่งผลต่อการทำงานเรื่องสันติภาพในพื้นที่ที่พวกตนทำงานอยู่เนื่องจากเป็นการทำลายเครติตของพวกตนทำให้ไม่ได้รับความไว้วางใจจากคนที่ทำงานด้วย

นายสุพัฒน์ อาษาศรี เลขาธิการ สนนท. กล่าวเสริมถึงผลกระทบด้วยว่าเมื่อสื่อนำเสนอข้อมูลที่มีปัญหาไปแล้วและปล่อยให้เวลาล่วงเลย ก็จะทำให้นักศึกษาในพื้นที่ถูกคุกคาม พวกตนไม่อยากทะเราะกับสื่อเพราะจะทำให้พวกตนลำบาก แต่ที่ต้องมาในวันนี้เพราะนักศึกษาเดือนร้อนจริงๆ จากการนำเสนอข่าวที่เกิดขึ้น

เลขาธิการ สนนท. กล่าวต่อว่า วันที่มีการจัดเสวนา “มะรอโซ จันทรวดี(และพรรคพวก)กบฎรัฐสยามหรือวีรบุรุษนักรบปาตานี” ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ก.พ.56 ที่ ห้องสภานักศึกษามหาลัยรามคำแหง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดโดยสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยและมูลนิธิศักยภาพชุมชน นั้น สื่ออื่นอย่าง Spring News และ Voice TV ก็มาทำข่าวและรายงานเนื้อหาการเสวนา ต่างจากไทยพีบีเอส โดยไทยพีบีเอสกลับนำเสนอว่าเสวนาดังกล่าวเครือข่ายมวลชนนักศึกษาในกรุงเทพฯ ได้จัดกิจกรรมเสวนาในลักษณะเบี่ยงเบนเชิงตั้งคำถามว่าผู้เสียชีวิตเป็นกบฎรัฐสยามหรือวีรบุรุษนักรบ ซึ่งถือเป็นการนำเสนอที่บิดเบือน

โปสเตอร์กิจกรรมเสวนา เสวนา “มะรอโซ จันทรวดี(และพรรคพวก)กบฎรัฐสยามหรือวีรบุรุษนักรบปาตานี”

อย่างไรก็ตามในวงเจรจาระหว่างนักศึกษากลุ่มนี้กับตัวแทนไทยพีบีเอส นักศึกษาได้จี้ให้นายมงคล ลีลาธรรม ระบุวันที่ทราบผลข้อเรียกร้องและเปิดเผยแหล่งที่มาของข้อมูลที่นำมารายงานข่าวหลายรอบ แต่นายมงคล ก็ตอบว่าต้องรอให้คณะกรรมการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนดำเนินการ ทำให้นักศึกษาที่ชุมนุมยุติการจี้ถาม โดยแจ้งกับตัวแทนไทยพีบีเอสด้วยว่าจะกลับมาติดตามความคืบหน้าในวันที่ 7 มี.ค.นี้ ทำให้นักศึกษาที่ชุมนุมสลายการชุมนุมในเวลา 16.00 น.

 

ภาพบรรยากาศ:  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net