สิบตรีแมนนิ่ง: อเมริกามีสิทธิจะได้รู้ "ราคาที่แท้จริงของสงคราม"

สิบตรีแมนนิงสารภาพเหตุปูดเอกสารลับรัฐบาลสหรัสู่วิกิลีกส์ แจงสาธารณะควรรับรู้เพื่อได้ถกเถียงนโยบายต้านก่อการร้าย ในขณะที่ศาลทหารสหรัฐไม่รับคำสารภาพ และเตรียมดำเนินคดีข้อหาช่วยเหลือศัตรู ซึ่งอาจทำให้แมนนิงถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

3 มี.ค. 56 - เว็บไซต์เดอะ การ์เดียนรายงานว่า อัยการรัฐบาลสหรัฐเตรียมเดินหน้าดำเนินคดีต่อสิบตรีกองประจำการ แบรดลีย์ แมนนิงวัย 25 ปี ทั้งหมด 22 ข้อหา รวมถึงข้อหาช่วยเหลือศัตรู ซึ่งอาจทำให้เขามีสิทธิถูกจำคุกตลอดชีวิต แม้แมนนิ่งจะรับสารภาพเหตุผลของการเผยแพร่เอกสารลับของรัฐบาลสหรัฐต่อเว็บไซต์วิกิลีกส์ไปแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา 

โดยในการพิจารณาคดีเบื้องต้นก่อนการไต่สวนเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา (28 ก.พ.) แมนนิ่งได้อ่านแถลงการณ์จำนวน 35 หน้า เพื่อชี้แจงเหตุผลของการเผยแพร่ข้อมูลลับของรัฐบาลสหรัฐ อาทิ วีดีโอที่ชื่อ "collateral murder" ซึ่งเผยการโจมตีของเฮลิคอปเตอร์สหรัฐในอิรัก และบันทึกสงครามอิรักและอัฟกานิสถาน ในระหว่างที่เขาทำงานเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลในกองทัพสหรัฐที่กรุงแบกแดด เมื่อปี 2009 
 
แมนนิ่งกล่าวว่า สาเหตุที่เขาตัดสินใจส่งต่อเอกสารดังกล่าวให้กับเว็บไซต์วิกิลีกส์ เนื่องจากเขารู้สึกว่าประชาชนชาวสหรัฐมีสิทธิจะได้รับรู้ "ราคาที่แท้จริงของสงคราม" และรู้สึก "รังเกียจ" การกระทำที่กระหายเลือดของกองทัพสหรัฐที่ใช้เฮลิคอปเตอร์สังหารประชาชนชาวอิรัก ซึ่งส่งผลให้เด็กและนักข่าวรอยเตอร์อีกสองคนเสียชีวิต 
 

วีดีโอ "Collateral Murder" เผยการโจมตีของเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่สหรัฐในอิรัก

 
เขาเชื่อว่า บันทึกสงครามอัฟกานิสถานและอิรัก  ซึ่งเผยแพร่ต่อมาโดยเว็บไซต์วิกิลีกส์ เป็นเอกสารที่สำคัญที่สุดในยุคสมัยต่อการเปิดเผยราคาที่แท้จริงของการทำสงคราม 
 
ทั้งนี้ บันทึกสงครามอิรัก (Iraq war logs) เป็นเอกสารที่รวบรวมรายงานการทำสงครามของกองทัพสหรัฐในอิรักจำนวน 391,832 ฉบับ ระหว่างปี 2004-2009 ซึ่งบันทึกสถิติการเสียชีวิตของประชาชนทั้งหมด 150,000 คน และในจำนวนนั้นคิดเป็นพลเรือนราวร้อยละ 80 ของทั้งหมด ส่วนบันทึกสงครามอัฟกานิสถาน (Afghan war logs) ได้รวบรวมเอกสารลับจำนวน 91,731 ของกองทัพสหรัฐ ซึ่งต่อมาวิกิลีกส์ได้เผยแพร่ต่อหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน, นิวยอร์กไทมส์ และ แดร์ ชปีเกล จำนวน 75,000 ฉบับ 
 
"เราหมกมุ่นกับการจับคนและสังหารเป้าหมายตามคำสั่ง และทำให้เราละเลยเป้าหมายและภารกิจ ผมเชื่อว่าหากสาธารณะ โดยเฉพาะประชาชนชาวอเมริกาได้รับรู้เรื่องนี้ มันอาจจะทำให้เกิดการถกเถียงเรื่องกองทัพและนโยบายต่างประเทศ ที่ทำให้สังคมได้ฉุดคิดเรื่องความจำเป็นในการต่อต้านการก่อการร้ายที่ทำให้เราละเลยสถานการณ์ของมนุษย์ที่เรามีส่วนร่วมอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน" แมนนิงกล่าว 
 
ในระหว่างการพิจารณาคดีเบื้องต้น ผู้พิพากษาได้ถามย้ำถึงแถลงการณ์ของแมนนิง ซึ่งแมนนิงได้ย้ำถึงเหตุผลทางศีลธรรมที่จำเป็นต่อการกระทำของเขา ว่าเป็นการทำเพื่อประโยชน์ที่ดีต่อสาธารณะ อย่างไรก็ตาม เขาก็ยอมรับว่า การกระทำดังกล่าว ทำไปโดยไม่ได้รับอนุญาต และส่งผลเสียต่อระเบียบวินัย และชื่อเสียงของกองทัพ 
 
แมนนิงถูกดำเนินคดีภายใต้ศาลทหารจำนวน 22 ข้อหา โดยถึงแม้เขาจะรับสารภาพใน 10 ข้อหา แต่ยังปฏิเสธไม่รับในข้อหาจารกรรมหรือการช่วยเหลือศัตรู ซึ่งเป็นข้อหาร้ายแรงที่อาจทำให้เขาถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต
 
ผู้สนับสนุนแมนนิงได้ประท้วงการดำเนินคดีดังกล่าว โดยชี้ว่าแมนนิงได้รับสารภาพและทำสิ่งที่จำเป็นไปแล้ว และชี้ว่า การตัดสินใจของอัยการเป็นการกระทำทางการเมือง เพื่อที่จะส่งข้อความออกไปยังสาธารณะว่า รัฐบาลสหรัฐจะไม่ทนต่อการกระทำของแบรดลีย์แม้แต่น้อย
 
ทั้งนี้ ศาลมีกำหนดไต่สวนในวันที่ 3 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ และคาดว่าอาจใช้ระยะเวลาราว 12 อาทิตย์ แต่อาจจะสั้นลงบ้างเนื่องจากการสารภาพของแมนนิง ทำให้รัฐบาลไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ว่าแมนนิงนำเอกสารดังกล่าวออกมาเผยแพร่สู่วิกิลีกส์ 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท