Skip to main content
sharethis

ติดตามประมวลข่าวสารลิขสิทธิ์ กับ ‘อธิป จิตตฤกษ์’ นำเสนอข่าวตำรวจญี่ปุ่นบุกจับคนฐานโหลดไฟล์เถื่อน, วาติกันลบทวีตโป๊บเบเนดิกท์เกลี้ยง, ศาลนิวซีแลนด์กลับคำตัดสิน-ส่งผู้ก่อตั้ง ‘Megaupload’ ขึ้นศาลสหรัฐ

 

Immaterial Property Research Center ตั้งขึ้นในวันที่ 18 มกราคม หรือ "วันเสรีภาพอินเทอร์เน็ต" เพื่อเป็นศูนย์ข่าว ศูนย์ข้อมูล และศูนย์วิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุ (หรือที่เป็นที่รู้จักทั่วไปว่าทรัพย์สินทางปัญญา) ต่างๆ อย่างสัมพันธ์กับระบบกฎหมาย ระบบเศรษฐกิจ และระบบการเมืองในโลก ทางศูนย์ฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานของศูนย์ฯ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุที่เอื้อให้เกิดเสรีภาพในเชิงบวกไปจนถึงความเท่าเทียมกันของผู้คนในโลก

 

26-02-2013

หลังจาก Pirate Party สวีเดนโดนกลุ่ม "พันธมิตรสิทธิ" ขู่จะฟ้องฐานเป็นโฮสต์ให้ The Pirate Bay ทาง Pirate Party สวีเดนก็ละบทบาทนี้แล้วส่งต่อให้ Pirate Party นอร์เวย์ และ Pirate Party สเปนรับบทบาทต่อแทน

ทั้งนี้กรณีคล้ายกันก็เกิดขึ้นกับ Pirate Party อังกฤษที่โดนกลุ่มลิขสิทธิ์ชื่อดัง BPI ขู่ฟ้อง ฐานเปิด Proxy ให้ The Pirate Bay ซึ่งเรื่องจบลงด้วยการที่ Pirate Party อังกฤษหยุดให้บริการ Proxy เพื่อหลีกเลี่ยงการฟ้อง และ Pirate Party อาร์เจนตินา และ Pirate Party ลักเซมเบิร์ก ก็เปิด Proxy มาแทน Proxy ของ Pirate Party อังกฤษที่หยุดให้บริการไป

News Source:  http://torrentfreak.com/the-pirate-bay-departs-sweden-and-sets-sail-for-norway-and-spain-130225/

 

นักการเมืองจอร์เจียอ้างว่าการสร้างความขำขันกับผู้คนไม่ใช่สิ่งที่จะได้รับการคุ้มครองภายใต้หลัก Free Speech ในรัฐธรรมนูญ หลังจากที่เขาโดนตัวต่อหัวไปใส่ในรูปโป๊ในบล็อกการเมืองท้องถิ่นแห่งหนึ่ง

News Source:  http://www.techdirt.com/articles/20130218/03414722014/georgia-lawmaker-claims-making-fun-someone-isnt-protected-speech-seeks-to-outlaw-vulgar-photoshopping.shtml , http://news.cnet.com/8301-17852_3-57569287-71/politician-moves-to-make-vulgar-photoshopping-illegal/

 

28-02-2013

Donald Trump ฟ้อง Bill Maher ฐานไม่ยอมจ่ายเงิน 5 ล้านดอลลาร์หลังจาก Maher เล่นมุกล้อเลียนข้อเรียกร้องของ Trump กับประธานาธิบดีโอบามาออกรายการ Late-Night Show

เรื่องมีอยู่ว่า Bill Maher พิธีกรและตลกชื่อก้องของสหรัฐเล่นมุกในรายการ Late-Night Show ว่าจริงๆ แล้ว นักบริหารระดับ "เซเล็บ" อย่าง Donald Trump นั้นเป็นลูกอุรังอุตัง แม่ Trump ของไปเอากับอุรังอุตัง หลักฐานคือสีผมของ Trump กับสีขนของอุรังอุตังนั้นดูจะเป็นเพียงสองสิ่งที่มีสีเหมือนกันในธรรมชาติ และ Maher ก็เสริมกว่าถ้า Trump แสดงสูติบัตรมา เขาจะให้เงิน 5 ล้านดอลลาร์กับ Trump เพื่อให้ Trump เอาไปบริจาคกับองค์กรการกุศลใดก็ได้ที่เขาต้องการ ซึ่งข้อเรียกร้องนี้ Trump ก็เคยประกาศแบบเดียวกันเป๊ะว่าจะให้เงิน 5 ล้านกับการกุศลที่ประธานาธิบดีโอบามาต้องการหากประธานธิบดีโอบามาเปิดเผยเอกสารการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยและเอกสารขอพาสปอร์ตของเขา

วันรุ่งขึ้นทนายของ Trump ก็เขียนจดหมายถึง Maher พร้อมแนบสูติบัตรมาให้และเรียกร้อง Maher ให้จ่ายเงิน 5 ล้านดอลลาร์  แต่ Maher ไม่ใส่ใจ Trump จึงฟ้องเพื่อเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านดอลลาร์กับ Maher

หลังจากการฟ้อง Maher ก็ได้กล่าวใน Late-Night Show เป็นการตอบกลับการฟ้องว่า Trump ต้องเข้าใจ "ว่าอะไรคือตลก อะไรคือสัญญา" และอธิบายว่าการล้อเลียนคืออะไร พร้อมเอาจดหมายของทนาย Trump มาอ่านให้ผู้ชมฟังสดๆ ในรายการพร้อมสำทับว่า "พวกโง่นี่จะรู้มั้ยว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่คนจะมีลูกกับอุรังอุตัง"

นักกฎหมายเห็นว่า Maher น่าจะชนะคดีนี้ และยังไม่พอทนายของ Maher ยังน่าจะจะฟ้องกลับบนฐานของกฎหมาย Anti-SLAPP (Anti-Strategic lawsuit against public participation) หรือกฎหมายต่อต้านการฟ้องร้องที่ขัดขวางการมีส่วนร่วมของสาธารณะตามกฎหมายของแคลิฟอร์เนียได้อีกด้วย

News Source: http://www.jdsupra.com/legalnews/donald-trump-sues-bill-maher-for-monkeyi-55247/

 

01-03-2013

ตำรวจญี่ปุ่นบุกสถานที่กว่า 124 แห่งและจับกุมคน 27 ฐาน "โหลด" ไฟล์เถื่อน

สืบเนื่องจากกฎหมายญี่ปุ่นที่ออกมาเมื่อเดือนตุลาคมที่แล้ว มีการระบุว่าการดาวน์โหลดและอัปโหลดไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์มีโทษทั้งจำทั้งปรับ โดยการดาวน์โหลดมีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี หรือปรับ 2 ล้านเยน (ประมาณ 640,000 บาท) และการอัปโหลดมีโทษจะคุกสูงสุด 10 ปีและปรับ 10 ล้านเยน (ประมาณ 3,200,000 บาท)

กฎหมายนี้สร้างความสั่นสะเทือนมากเพราะโทษหนักมาก และยกระดับอย่างก้าวกระโดด จากที่การกระทำเหล่านี้ไม่มีโทษในกฎหมายเก่า และก็ไม่มีที่ไหนจะปราบปรามกันหนักแบบนี้ ประเทศที่ว่าเข้มงวดมากอย่าง เกาหลี ฝรั่งเศส หรือล่าสุดก็อเมริกา การกระทำอย่างการ "โหลดเพลง" ก็จะส่งผลให้ถูกตัดเน็ตอย่างหนักที่สุด (ซึ่งคนก็โวยวายกันแล้ว) และก็โดนฟ้องทางแพ่ง (ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ)

แต่โดยทั่วไป จะไม่มีการใช้กำลังตำรวจของรัฐไปบุกจับคนที่กระทำผิดแค่โหลดไฟล์เถื่อนเท่านั้น

สิ่งที่ญี่ปุ่นทำหลังกฎหมายบังคับใช้ไป 5 เดือนที่เอาตำรวจไปบุกบ้านคนดาวน์โหลดและอัปโหลดไฟล์เถื่อน จึงน่าจะเป็นการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ที่รุนแรงมากๆ (หรืออาจใช้คำว่าป่าเถื่อนก็ได้ด้วยซ้ำ)

ทั้งนี้ต้องเข้าใจด้วยว่าในกรณีการละเมิดลิขสิทธิ์ผ่านโปรแกรมบิตทอร์เรนต์นั้น ผู้ "โหลด" ไฟล์บิตทอร์เรนต์นี่ถือว่าทั้งทำการ "ดาวโหลด" และ "อัปโหลด" ไปพร้อมกันด้วย ดังนั้นในทางเทคนิคแล้วการโหลดบิตในญี่ปุ่นก็อาจทำให้ตำรวจมาบุกบ้าน ยึดคอมพิวเตอร์ จับกุม และการดำเนินคดีอาจจะไปจบที่การจำคุก 10 กว่าปี และโดนปรับไปอีกหลายล้านบาทได้

ซึ่งนี่เรากำลังพูดถึง 1 การละเมิดเท่านั้น ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะนับโทษการละเมิดย่อยๆ หรือไม่ เช่น ถ้าเราโหลดเพลงผ่านบิตทอร์เรนต์มา 1 อัลบั้มมี 10 เพลง ก็ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ ว่าโทษจะเป็น 10 เท่าของที่ว่ามาหรือไม่

หรือตอนนี้เราอาจจะกำลังอยู่ในโลกที่การโหลดเพลงมา 1 อัลบั้มทำให้ถูกจำคุกตลอดชีวิตไม่ใช่แค่เรื่องตลกอีกต่อไปแล้วก็ได้

News Source: http://torrentfreak.com/japanese-police-arrest-27-file-sharers-in-nationwide-show-of-force-130228/

 

วาติกันลบ Tweet ของสันตปาปา Benedict ทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ทางวาติกันก็มีการเก็บ Tweet ไว้ในคลังจดหมายเหตุออนไลน์ของตน ซึ่งก็ทำให้หลายฝ่ายงงว่าจะลบไปทำไม

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130228/11413522158/vatican-deletes-all-pope-benedicts-tweets.shtml

 

ผู้กำกับ Game of Thrones ออกมายืนยันว่าเขาต่อต้านการทำสำเนาเถื่อนภายหลังจากที่เขาบอกว่าการทำสำเนาเถื่อนช่วยให้ซีรีย์ของเขาได้รับความนิยมและอยู่ได้

ทั้งนี้ Game of Thrones ก็เป็นซีรีส์ที่ถูก "โหลด" แบบเถื่อนมากที่สุดในปีที่แล้ว ซึ่งเหตุผลที่หลายๆ ฝ่ายเห็นตรงกันก็คือการที่โชว์นี้ภายอย่างถูกต้องในท้องถิ่นของตนช้าเกินไป ไม่มีใครอยากจะรอดู ซึ่งนี่ก็เป็นปัญหาเดียวกับการดูภาพยนตร์สำเนาเถื่อนทั้งหลายในช่วงก่อนๆ ที่นักดูหนังจำนวนมากก็ไม่ได้อยากจะได้ดูหนังดังๆ ช้ากว่าอเมริกาเป็นเวลาหลายเดือน และก็อาจจะอธิบายการดูการ์ตูนญี่ปุ่นรายสัปดาห์จำพวก Scanlation ที่ทำให้คนทั่วโลกได้อ่านการ์ตูนตอนใหม่ล่าสุดในเวลาใกล้เคียงกับญี่ปุ่นได้ด้วย

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130227/08153622137/game-thrones-director-im-100-opposed-to-piracy-i-just-said-helps-my-show-survive.shtml

 

ศาลอุทธรณ์นิวซีแลนด์พลิกคำตัดสินศาลชั้นต้นและยืนยันว่าสามารถส่ง Kim Dotcom ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Megaupload เป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปสหรัฐฯ ได้

ทั้งนี้ตอนแรกศาลชั้นต้นตัดสินว่าจะไม่มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนถ้าทางสหรัฐฯ ไม่ยอมแสดงหลักฐานความผิดของ  Dotcom เพิ่ม แต่ศาลอุทธรณ์บอกว่าเท่าที่สหรัฐฯ แสดงหลักฐานมานั้นเพียงพอแล้ว

ทั้งนี้ Dotcom ก็ยืนยันจะสู้คดีให้ถึงที่สุดในระดับศาลสูงต่อไป

News Source: http://torrentfreak.com/u-s-government-wins-appeal-in-kim-dotcom-extradition-battle-120301/

 

03-01-2013

จีนมีบริษัทรับจ้าง "เซ็นเซอร์" คอมเมนต์บนอินเทอร์เน็ตที่ทำลายภาพลักษณ์บริษัทต่างๆ แล้ว

ทั้งนี้บริการแบบนี้ก็เป็นธุรกิจขนาดใหญ่กว่า 50 ล้านหยวน (235 ล้านบาท) ทีเดียว บริษัทที่เป็นหัวเรือใหญ่มีนามว่า Yage Time ซึ่งก่อตั้งโดยอดีตลูกจ้างของ Baidu บริษัทเซิร์ชเอ็นจินชื่อดังของจีน

ลูกค้าของ Yage Time มีตั้งแต่ Pizza Hut ยันร้าน Yoshinoya ซึ่งบริษัทเหล่านี้ก็จ่ายเงินให้ Yage Time ไปติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อให้ใช้กลไกการเซ็นเซอร์เน็ตระดับสุดยอดของจีนลบความเห็นที่ทำลายภาพลักษณ์บริษัทออกไปจากอินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้ที่ร้ายกว่านั้นพวกสิ่งพิมพ์รัฐบางสื่อก็ทำเงินจากการลงข่าวภาคธุรกิจในแง่ลบ และทำเงินซ้ำจากการรับสินบนจาก Yage Time เพื่อลบข่าวดังกล่าวอีก

ทั้งนี้ปัญหาใหญ่ของการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตโดยรัฐก็คือกระบวนการเหล่านี้ไม่มีความ "โปร่งใส" เพราะ ไม่ว่าจะเป็นจีน ไทย ยันอังกฤษ และออสเตรเลียก็ไม่เคยมี Transparency Report แบบ Google มาสร้างความโปร่งใส่ว่าตนนั้นได้เซ็นเซอร์อะไรบนอินเทอร์เน็ตไปบ้าง ซึ่งเมื่อไม่ต้องโปร่งใส ก็ไม่ต้องตอบคำถามว่าเพราะเหตุใดถึงต้องเซ็นเซอร์สิ่งต่างๆ เหล่านั้น

News Source: https://www.eff.org/deeplinks/2013/02/chinas-internet-censors-sale

 

กฎหมาย "ลิขสิทธิ์การอ้างอิงบทความ" ของเยอรมันผ่านแล้ว ส่งผลให้บรรดาเสิร์ชเอ็นจินต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้บรรดาหนังสือพิมพ์ถ้าจะแสดงรายละเอียดข่าวในผลการค้นหาของตน

ทั้งนี้กฎหมายนี้ดูจะเป็นผลการล็อบบี้ของบรรดาสิ่งพิมพ์เยอรมันในการสร้างความชอบธรรมในการเรียกเงินค่าลิขสิทธิ์จากบริษัทอเมริกันอย่าง Google

โดยจากถ้อยคำของกฎหมายระบุอย่างคลุมเครือว่าการอ้างอิง "เพียงคำเดียว หรือข้อความที่ตัดมาอย่างน้อยที่สุด" เท่านั้นที่ไม่ต้องการใบอนุญาตในการใช้สิทธิในการอ้างอิง

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130301/07433222171/german-newspaper-snippet-law-passes-watered-down-still-stupid.shtml , http://gigaom.com/2013/03/01/german-parliament-passes-google-tax-law-forcing-royalty-payments-for-news-snippets/

 

Amanda Palmer เสนอ "ปรัชญาแห่งการขอ" ในฐานะทางออกของนักดนตรียุคปัจจุบันที่ TED talks

Amanda Palmer เคยโด่งดังในฐานะนักร้องวงดูโอ Dark Cabaret ชื่อก้องโลกนาม The Dresden Dolls และหลังจากที่วงแดก Palmer ก็โด่งดังอีกครั้งเมื่อโครงการระดมทุนทำอัลบั้มเดี่ยวของ Palmer เป็นโครงการทางดนตรีระดมทุนได้มากที่สุดจากเว็บระดมทุนแบบ Crowdsourcing อย่าง Kickstarter

ในการพูด Palmer ก็พูดถึงภูมิหลังและประสบการณ์ของตัวเองหลายๆ เรื่องที่นำมาสู่แนวคิดที่ว่าหัวใจของการอยู่รอดของนักดนตรีในยุคปัจจุบันคือการมีกลุ่มแฟนเพลงเล็กๆ ที่เหนียวแน่น เข้าถึงพวกเขา และกล้าที่จะขอความช่วยแหลือและการสนับสนุนจากพวกเขา ซึ่งนี่เป็นวิธีคิดที่ต่างจากการขยายฐานแฟนเพลงให้กว้างที่สุดเพื่อให้อัลบั้มขายได้มากที่สุด เพื่อให้ได้เล่นคอนเสิร์ตที่ใหญ่ที่สุด อันเป็นแนวคิดนักดนตรีแบบ "เซเล็บ" ที่ Palmer ไม่เห็นด้วย

ทั้งนี้ Palmer ได้สรุปว่า "ในช่วงเวลาส่วนใหญ่ในประวัติศาสตร์มนุษย์ นักดนตรีและศิลปินเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน พวกเขาเป็นผู้เชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกันและเปิดโลกให้กับผู้คน พวกเขาไม่ใช่ดาราที่แตะต้องไม่ได้ การเป็นเซเล็บมันหมายถึงการที่ผู้คนจะรักคุณจากระยะไกล แต่อินเทอร์เน็ตและงานของเราที่แบ่งเป็นบนอินเทอร์เน็ตได้ก็กำลังจะนำเรากลับมาที่เดียว มันกลับมาเป็นภาวะที่คนจำนวนน้อยรักคุณอย่างใกล้ๆ และการมีแค่คนเหล่านั้นมันก็เพียงพอแล้ว"

ดูคลิป TED Talk ของ Amanda ได้ที่ http://youtu.be/xMj_P_6H69g

News Source: http://www.techdirt.com/blog/casestudies/articles/20130301/11211222172/amanda-palmer-true-nature-connecting-with-fans-its-about-trust.shtml
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net