แพทย์สหรัฐฯ รักษาเด็กแรกเกิดที่ติดเชื้อ HIV ได้สำเร็จ

ทีมแพทย์จากมหาวิทยาลัยมิสซิสซิปปี สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับวงการแพทย์ด้วยการรักษาการติดเชื้อ HIV ในเด็กอายุ 2 ปีครึ่ง จากการรักษาด้วยยาต้านรีโทรไวรัสอย่างเร่งด่วนช่วง 30 ชั่วโมงหลังเด็กเกิด โดยเด็กไม่จำเป็นต้องพึ่งยาอีกต่อไป

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มแพทย์สหรัฐฯ เปิดเผยว่าพวกเขาสามารถรักษาเด็กที่ติดเชื้อ HIV มาแก่กำเนิดได้เป็นครั้งแรก ซึ่งถือเรื่องราวสำคัญจองประวัติศาสตร์การแพทย์

ทีมแพทย์กล่าวว่า เด็กทารกหญิงอายุ 2 ขวบครึ่งจากรัฐมิสซิสซิปปีผู้ติดเชื้อมาแต่กำเนิด ได้รับการรักษาอาการติดเชื้อทำให้เธอสามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องรับยา ซึ่งเธอไม่แสดงอาการของการติดเชื้อ มีอายุไขเท่าคนทั่วไปและมีโอกาสน้อยมากที่จะส่งผ่านเชื้อไปสู่คนอื่น

แต่อย่างไรก็ตามทีมแพทย์ก็ยังไม่แน่ใจว่าเหตุใดการรักษาถึงได้ผลในรายนี้ พวกเขาต้องทดลองเพิ่มเติมโดยหวังว่าการรักษาอย่างเร่งด่วนตั้งแต่ต้นชั่วโมงแรกของเด็กแรกเกิดเช่นที่ทำกับรายนี้ จะสามารถนำไปใช้กับเด็กที่ติดเชื้อรายอื่นได้

ดร.เดบอราห์ เพอร์ซอต นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ กล่าวว่านี่ถือเป็นการพิสูจน์ให้เห็นในเรื่องเชื้อ HIV สามารถรักษาได้ตั้งแต่ยังเป็นทารก

สำนักข่าว BBC ระบุว่าเมื่อปี 2007 ก็เคยมีกรณีของ ทิโมธี บราวน์ ผู้ที่สามารถต้านทานเชื้อไวรัส HIV ไว้ได้ โดยผ่านการรักษาร่วมกับอาการโรคลูคิเมียซึ่งต้องมีการทำลายระบบภูมิคุ้มกันและรับการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์จากบริจาคที่มีการผ่าเหล่าของยีนส์ระดับหายากที่สามารถต้านทานการติดเชื้อ HIV ได้

ในทางตรงกันข้ามกรณีของเด็กทารกหญิงคนล่าสุดมาจากการรับยาหลายตัวผสมกัน ซึ่งรู้จักกันในนามการรักษาด้วยยาต้านรีโทรไวรัส (antiretroviral therapy) ซึ่งมีการนำมาใช้กับเด็กทารกที่ติดเชื้ออยู่แล้ว โดยมีความเป็นไปได้ว่าการรักษาอย่างรวดเร็วจะสามารถขจัดเชื้อ HIV ไปได้ทันก่อนที่เชื้อจะพบที่ซ่อนตัวในร่างกาย

เด็กทารกรายนี้เกิดที่โรงพยาบาลในชนบทซึ่งแม่ของเธอเพิ่งได้รับการตรวจเชื้อ HIV และได้ผลเป็นบวก (มีเชื้อในเลือด) และจากการที่ไม่ได้รับการบำบัดตั้งแต่อยู่ในครรภ์เด็กจึงมีโอกาสสูงในการติดเชื้อ ต่อมาเด็กจึงถูกย้ายไปรักษาที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยมิสซิสซิปปี หลังจากนั้น ดร.ฮันนาห์ เกย์ กุมารแพทย์เฉพาะทางด้านเชื้อ HIV ก็ได้ให้ยาผสมสามชนิดซึ่งทั้งหมดเป็นยาพื้นฐานในการต้านเชื้อ HIV ภายในช่วงเวลาเพียง 30 ชั่วโมงหลังกำเนิด ก่อนที่ผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการจะยืนยันว่าเด็กคนนี้ติดเชื้อ ซึ่งฮันนาห์ให้เหตุผลว่า เธอรู้สึกว่าเด็กทารกคนนี้มีความเสี่ยงมากกว่าปกติจึงควรได้รับการรักษาอย่างดีที่สุด

การรักษาดำเนินต่อไปอีก 18 เดือน ก่อนจะหายไป 5 เดือน และเมื่อกลับมาอีกครั้งเด็กก็เข้ารับตรวจสอบการติดเชื้อ แต่ก็พบว่าไม่มีการกลับมาติดเชื้อซ้ำอีก

ฮันนาห์กล่าวว่านี่เป็นกรณีแรกที่สามารถรักษาการติดเชื้อได้ในทางปฏิบัติ (functional cure) สำหรับเด็ก การตรวจสอบเชื้อไวรัสได้ผลเป็นลบ (ไม่ติดเชื้อในเลือด) แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่ายังคงมีเชื้ออยู่จำนวนเล็กน้อยในร่างกาย แต่เด็กก็อยู่ได้หนึ่งปีโดยไม่ต้องรับยาและยังไม่พบเชื้อในกระแสเลือด

ทีมแพทย์เชื่อว่าการรักษาอย่างเร่งด่วนหลังเด็กกำเนิดให้ผลดีที่สุดเนื่องจากตัวยาได้ยับยั้งไม่ให้ไวรัสแบ่งตัวในเซลล์ภูมิคุ้มกันที่มีอายุน้อย แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือมันสามารถยับยั้งการติดเชื้อในเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีอายุยาวนานกว่าเรียกว่า CD4 ที่สามารถต้าน HIV ได้หลายปี ตัว CD4 นี้จะทำหน้าที่คล้ายแหล่งกบดานของเชื้อและจะสร้างเชื้อ HIV ใหม่เมื่อเซลล์ภูมิคุ้มกันตายไป

อย่างไรก็ตามการรักษาแบบนี้ไม่สามารถใช้ได้เด็กที่โตกว่าหรือผู้ใหญ่เนื่องจากได้เกิดการติดเชื้อไวรัสใน CD4 เซลล์ไปแล้ว และฮันนาห์ก็กล่าวย้ำว่าวิธีการที่ดีที่สุดก็คือการป้องกันไม่ให้เด็กได้รับเชื้อตั้งแต่แรก ซึ่งฮันนาห์ยืนยันว่าพวกเขามีวิธีที่สามารถป้องกันการติดเชื้อในเด็กแรกเกิดได้ร้อยละ 98 โดยการวินิจฉัยและรักษาผู้หญิงที่มีเชื้อ HIV

 

เรียบเรียงจาก

US HIV baby 'cured' by early drug treatment, BBC, 04-03-2013

US doctors cure child born with HIV, The Guardian, 04-03-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท