Skip to main content
sharethis

 

สหภาพแรงงานอีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย ชี้เงื่อนไข 8 ข้อของบริษัทไม่ได้เป็นไปตามที่บริษัทได้ตกลงกับผู้แทนสหภาพแรงงานอีเลคโทรลักซ์ สวีเดน และผู้แทนจาก IF Metal ที่มีการระบุว่าคนงานจะได้รับการรับรองว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง
 
10 มี.ค. 56 - สหภาพแรงงานอีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทยแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุด โดยเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2556 คณะอนุกรรมาธิการด้านแรงงานในสภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญผู้แทนบริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย จำกัด โดยมีผู้แทนบริษัทคือ นายนกฤษ โกไศยกานนท์ ตำแหน่งผู้ช่วยผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายบุคคล และมีนายดุสิต สุขไศย ผู้แทนจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยอง พร้อมด้วยนายอิทธิผล แผ่นเงิน ผู้แทนจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ผู้แทนจากสหภาพแรงงานอีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย นายไพวรรณ์ เมทา พร้อมกรรมการอีก 3คน เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีบริษัทฯ เลิกจ้างกรรมการและสมาชิกสหภาพแรงงานจำนวน 129 คน ณ ห้องประชุม 212 อาคารรัฐสภา  
 
 
นายไพวรรณ์ เมทา ได้สอบถามผู้บริหารถึงเรื่องที่บริษัทฯ ไม่ปฏิบัติตามผลการเจรจาระหว่างผู้แทนสหภาพแรงงานอีเลคโทรลักซ์ สวีเดน และผู้แทนจาก IF Metal ได้ตกลงกับผู้บริหารของบริษัทฯ ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2556 ที่มีการตกลงกันว่าบริษัทฯ ตกลงรับพนักงานทุกคนกลับเข้าทำงานในสภาพการจ้างเดิม และไม่มีการลงโทษพนักงานแต่อย่างใด แต่นายนกฤษ โกไศยกานนท์ อ้างว่าไม่ทราบว่ามีการเจรจาอะไรกัน และขณะนี้บริษัทฯ ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการขออนุญาตศาลแรงงานเลิกจ้างกรรมการสหภาพแรงงานทั้ง 8 คน 
 
 
 
จดหมายจากบริษัทฯ เรื่องเงื่อนไขการกลับเข้าทำงานใหม่ ซึ่งมีทั้งหมด 8 ข้อ
 
ต่อมาในวันที่ 8 มีนาคม 2556  พนักงานที่ถูกเลิกจ้าง ได้รับแจ้งทางจดหมายจากบริษัทฯ เรื่องเงื่อนไขการกลับเข้าทำงานใหม่ ซึ่งมีทั้งหมด 8 ข้อ คือ
 
1. ท่านจะได้รับฐานเงินเดือนในอัตราเดิมของปี 2556
2. สถานภาพการจ้างงานเป็นพนักงานประจำของบริษัทฯ
3. กำหนดระยะเวลาทดลองงานตามระเบียบบริษัทฯ 119 วัน
4. ท่านสามารถสมัครเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้หลังจากผ่านการทดลองงานแล้ว
5. ท่านสามารถใช้สิทธิลาพักร้อนได้หลังจากผ่านการทดลองงานแล้ว
6. อายุงานจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่เริ่มกลับมาทำงานตามสัญญาจ้างใหม่
7. ท่านต้องลงชื่อในเอกสารรับทราบเป็นลายลักษณ์อักษร
8. บริษัทฯจะพิจารณาบรรจุท่านเข้าทำงานในตำแหน่งงานว่างที่เหมาะสมในโรงงานระยอง
 
กรณีของคณะกรรมการสหภาพแรงงาน 8 คน บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการรับกลับเข้าทำงานและอยู่ระหว่างขออนุญาตศาลแรงงานเลิกจ้าง
 
ทั้งนี้สหภาพแรงงานอีเลคโทรลักซ์ฯ เห็นว่าเงื่อนไขนี้ไม่ได้เป็นไปตามที่บริษัทได้ตกลงกับผู้แทนสหภาพแรงงานอีเลคโทรลักซ์ สวีเดน และผู้แทนจาก IF Metal ที่มีการระบุว่าคนงานจะได้รับการรับรองว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างก่อนที่จะมีการเลิกจ้างคนงานก่อนหน้านี้ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net