Skip to main content
sharethis

14.46 น. ญี่ปุ่นรำลึก 2 ปีแผ่นดินไหว-สึนามิ -'ชินโซ อาเบะ' ลั่นเดินหน้าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ต่อ เพื่อสนองความต้องการด้านพลังงาน


(11 มี.ค.56) ที่ญี่ปุ่น มีการจัดพิธีรำลึกถึงความสูญเสียจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อสองปีก่อน โดยจัดขึ้นทั้งในเขตที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด 3 เขตคือ อิวาเตะ มิยางิ และฟูกูชิมะ ในกรุงโตเกียว และที่ต่างๆ โดยมีการไว้อาลัย เมื่อเวลา 14.46 น. ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตรงกับเวลาที่เกิดแผ่นดินไหวในวันดังกล่าว

มีผู้เสียชีวิตและสูญหายจากภัยพิบัติดังกล่าวมากกว่า 18,000 คน ทั้งนี้ ภัยพิบัติดังกล่าวยังนำมาซึ่งวิกฤตนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่นส่วนใหญ่หยุดทำการ ท่ามกลางข้อถกเถียงเรื่องพลังงานนิวเคลียร์อย่างดุเดือด

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประชาชนชาวญี่ปุ่นหลายพันคนในกรุงโตเกียว เดินขบวนเรียกร้องให้หยุดการใช้พลังงานนิวเคลียร์ โดยปัจจุบัน เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 50 แห่งถูกปิดเพื่อตรวจสอบ และมีเพียง 2 แห่งที่เปิดทำการหลังจากนั้น

ขณะที่ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ซึ่งเพิ่งได้รับเลือกตั้งเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ระบุว่า เขาต้องการให้เดินเครื่องต่อ หลังจากตรวจสอบความปลอดภัยแล้ว เพื่อตอบสนองความต้องการด้านพลังงานไฟฟ้า 

ประชาชนราว 160,000 คนต้องอพยพจากพื้นที่รอบๆ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งเตาปฏิกรณ์ 3 แห่งเกิดการหลอมละลาย (meltdown) หลังสึนามิทำลายระบบทำความเย็น ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าผู้ที่อพยพไปจะได้กลับบ้านหรือไม่

ส่วนประชาชนหลายหมื่นคนทางตอนเหนือยังต้องย้ายถิ่นฐาน หลังชุมชนถูกน้ำพัดไป รัฐบาลใช้เงินกว่าพันล้านดอลลาร์ในการฟื้นฟู แต่ก็ถูกวิจารณ์ถึงความคืบหน้าที่ล่าช้า

ทั้งนี้ อาเบะ ได้กล่าวในคลิปวิดีโอทางยูทูบเมื่อวันจันทร์ โดยให้คำมั่นว่าจะเร่งทำการฟื้นฟูโดยเร็ว

สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 15,881 คนจากภัยพิบัติ และมีผู้สูญหาย 2,668 คน



ที่มา:
http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-21737931
http://mainichi.jp/english/english/newsselect/news/20130311p2g00m0dm032000c.html
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net