Skip to main content
sharethis

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่พระคาร์ดินัลจากทวีปอเมริกาใต้ และครั้งแรกในรอบกว่าพันปีที่พระสันตะปาปาซึ่งไม่ได้มาจากทวีปยุโรป ได้รับเลือกเป็นมุขนายกแห่งคริสตจักรกรุงโรม โดยพระองค์จะใช้ชื่อภาษาละตินว่า 'ฟรานซิสที่ 1'

14 มี.ค. 56 - ราว 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงโรม ประเทศอิตาลี มีรายงานว่าการประชุมคัดเลือกพระสันตะปาปาได้ข้อสรุปแล้ว หลังจากคณะพระคาร์ดินัลเริ่มหารือในวิหารน้อยซิสทีน (Sistine Chapel) ณ มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา โดยได้เลือกคาร์ดินัลจากอาร์เจนตินา จอร์เก้ มาริโอ เบอร์กอกลิโอ วัย 76 ปี เป็นพระสันตะปาปาองค์ใหม่ หลังจากที่พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ได้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว

พระสันตะปาปาองค์ใหม่ลำดับที่ 266 นี้ มีกำหนดจะใช้ชื่อภาษาละตินว่า พระสันตะปาปาฟรานซิสที่ 1 นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่พระคาร์ดินัลจากทวีปอเมริกาใต้ และครั้งแรกในรอบกว่าพันปีที่พระสันตะปาปาซึ่งไม่ได้มาจากทวีปยุโรป ได้รับเลือกเป็นมุขนายกแห่งคริสตจักรกรุงโรม ในฐานะผู้นำคริสตจักรโรมันคาทอลิกทั่วโลก 

การประกาศดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ควันสีขาวออกมาจากปล่องควันของวิหารน้อยซิสทีน ซึ่งเป็นวิธีการสื่อสารกับสาธารณะว่าคณะพระคาร์ดินัลได้เลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่สำเร็จ โดยการเลือกในครั้งนี้ มีพระคาร์ดินัลทั้งสิ้น 115 รูป ซึ่งผู้ที่ได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปาต้องได้คะแนนเสียงมากกว่า 2 ใน 3 ขึ้นไป หรือคิดเป็น 77 คะแนนเสียง

มีรายงานว่า ในการเลือกพระสันตะปาปาเมื่อ 8 ปีที่แล้ว เบอร์กอกลิโอเป็นผู้ที่ได้คะแนนเสียงสูงสีรองจากราตซิงเงอร์ หรือพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 มากที่สุด 

พระสันตะปาปาฟรานซิส ใช้เวลาทำงานในอาร์เจนตินาเป็นส่วนใหญ่ และมุ่งมั่นเรื่องความยุติธรรมทางสังคม อย่างไรก็ตาม เขายังอยู่ในเทววิทยาสายอนุรักษ์นิยม เมื่อเร็วๆ นี้ เขาคัดค้านการผ่านกฎหมายเรื่องการแต่งงานของคนเพศเดียวของรัฐบาลอาร์เจนตินา 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net