ทหารอีก 2 ปากเบิกความ คดี 6 ศพวัดปทุม

 

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 56) ห้อง 402 เวลา 9.30 น. ศาลนัดไต่สวนการเสียชีวิตของ อัฐชัย ชุมจันทร์, มงคล เข็มทอง, รพ สุขสถิต, น.ส.กมลเกด ฮัคอาด และ อัครเดช ขันแก้ว ซึ่งเสียชีวิตภายในวัดปทุมวนาราม เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 53

อรรณพ แสงแก้ว ให้การว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 53 พยานเป็นพลทหาร สังกัดกรมทหารราบที่ 31 กองพันทหารราบที่ 2 กองพลทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์

19 พ.ค. 53 เวลา 3.00 น. พยานได้รับคำสั่งจาก ร.ท.พิษณุ ทัสแก้ว ให้มาประจำการที่สนามกีฬาแห่งชาติ โดยพยานได้รับปืนลูกซองยาวจำนวน 1 กระบอกพร้อมกระสุนจริง 5 นัด และกระสุนยางอีก 20 นัด แต่กระสุนปืนที่พยานได้รับมาไม่ได้ถูกยิงแต่อย่างใด

เวลา 17.40 น. ร.ท.พิษณุ สั่งให้พยานเคลื่อนกำลังไปที่หน้าห้างสยามพารากอน โดยพยานเป็นพลเปล ซึ่งมีหน้าที่ลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บออกจากพื้นที่ 

ขณะที่พยานเคลื่อนกำลังผ่านหน้าโรงภาพยนตร์สยามซึ่งกำลังเกิดเพลิงไหม้ พยานได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด ไม่ทราบทิศทาง แต่ยิงมาที่พยาน หลังจากนั้นมีเสียงตะโกนสั่งให้พยานและเพื่อนของพยานหลบ พยานจึงหลบอยู่หลังตอหม้อของรถไฟฟ้า BTS ในลักษณะหลังพิงฝา หันหน้าไปทาง สน.ปทุมวัน ชุดทหารของพยานไม่ได้เคลื่อนออกจากพื้นที่ไปไหนจึงไม่ทราบว่ามีการยิงกันหรือไม่

พยานหลบอยู่ตรงจุดนั้นจนถึงเวลา 19.00 น. จึงได้รับคำสั่งให้ถอนกำลังไปยังทางออกจากลานจอดรถซึ่งอยู่ด้านข้างของห้างสยามพารากอน และได้รับคำสั่งให้อยู่ที่นั่นจนถึงตอนเช้าของวันรุ่งขึ้น วันที่ 21 พ.ย. 53 ช่วงเช้าถึงเที่ยงพยานได้รับคำสั่งให้ตั้งด่านอยู่วัดปทุมวนารามเพื่อตรวจบัตรผู้ที่เข้า-ออกวัดปทุมวนาราม พยานไม่ได้เข้าไปในพื้นที่ของวัดปทุมวนารามแต่อย่างใด และไม่ทราบว่ามีผู้เสียชีวิตอยู่ภายในวัดปทุมวนาราม 

ส่วนช่วงบ่ายพยานถูกย้ายไปกระทรวงพลังงานและย้ายกลับไป จ.ลพบุรี ในวันที่ 24 พ.ค. 53

ทนายซักพยานได้ความเพิ่มเติมว่า ระหว่างวันที่ 19-20 พ.ค. 53 พยานไม่เห็นชายชุดดำอยู่ในพื้นที่แต่อย่างใด พยานอยู่ด้านหน้าทางออกจากลานจอดรถซึ่งอยู่ด้านข้างของห้างสยามพารากอน แต่ไม่เห็นผู้ใดยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่กำลังดับเพลิงอยู่ในโรงภาพยนตร์สยาม

ร.อ.พนม จันนินลา ให้การว่า วันที่ 19 พ.ย. 53 พยานเป็นหัวหน้าหน่วยของกรมทหารราบที่ 31 กองพันทหารราบที่ 2 กองพลทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ พยานได้รับคำสั่งจาก พ.ท.ยอดอาวุธ พึ่งพักตร์ ให้มาดูแลความสงบเรียบร้อยที่สนามกีฬาแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. 53 โดยพยานได้รับปืนเล็กยาว ทราโว 50 จำนวน 1 กระบอกพร้อมกระสุน M16 จำนวน 20 นัด แต่กระสุนปืนที่พยานได้รับมาไม่ได้ถูกยิงแต่อย่างใด

วันที่ 19 พ.ค. 53 ช่วงบ่ายมีผู้ชุมนุม นปช. บางส่วนทยอยออกมาจากสี่แยกราชประสงค์มาที่ๆพยานดูแลพื้นที่อยู่ 

เวลา 15.00 น. พยานเห็นควันไฟอยู่บริเวณแยกปทุมวัน แถวสยามสแควร์ พยานจึงแจ้งผู้บังคับบัญชาของพยานให้ทราบว่า มีรถดับเพลิงเข้าไปภายในพื้นที่ ผู้บังคับบัญชาของพยานจึงสั่งให้พยานช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเหล่านี้

พยานและทหารใต้บังคับบัญชาของพยานรวม 4 คนจึงเข้าไปช่วยเหลือ โดยนำปืนและกระสุนแบล็ง (กระสุนแบบไม่มีหัวกระสุน มีแต่เสียง) เข้าไปด้วย เมื่อหน่วยทหารของพยานเข้าไปใน ถ.พระราม 1 ระยะหนึ่ง พยานได้ยินเสียงปืนจากแยกเฉลิมเผ่ามาที่พยาน ซึ่งเป็นเสียงปืนประปราย แต่ไม่เห็นผู้ยิง พยานจึงได้รายงานไปยังผู้บังคับบัญชาของพยาน ผู้บังคับบัญชาของพยานจึงสั่งให้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ เวลา 17.00 น. ผู้บังคับบัญชาของพยานสั่งให้พยานเข้าไปคุ้มครองรถดับเพลิงอีกครั้ง โดยแบ่งออกเป็น 2 หมวด หมวดของพยานมีทหาร 40 คนเดินเข้าไปด้านซ้ายของ ถ.พระราม 1 (ฝั่งห้างสยามพารากอน) ส่วนด้านขวามีทหารอีก 1 หมวด แต่พยานไม่ทราบจำนวน

สักพักพยานได้รับรายงานว่า มีเสียงปืนอยู่ด้านหน้าห้างสยามพารากอน และยังมีการรายงานมาเป็นระยะๆ ว่า มีเสียงปืนมาจากแยกเฉลิมเผ่า หมวดของพยานจึงเคลื่อนที่เข้าไปเรื่อยๆ โดยหลบตามตอหม้อของรถไฟฟ้า BTS โดยที่ด้านหน้าของหน่วยทหารของพยานมีชุดทหารของ ร.ท.พิษณุ เดินนำอยู่

เขากล่าวต่อว่า เมื่อพยานเคลื่อนที่มาถึงทางขึ้นรถไฟฟ้า BTS สถานีสยามก็ได้รับรายงานว่า มีคนหลบอยู่แถวตอหม้อรถไฟฟ้า BTS พยานจึงวิ่งขึ้นบันไดไปบนรถไฟฟ้า BTS สถานีสยาม โดยพยานวิ่งขึ้นไปบนชั้น 2 ของรางรถไฟฟ้าและหาที่กำบัง ระหว่างทางพยานได้ยินเสียงปืนยิงถูกคานของรางรถไฟฟ้า BTS เป็นระยะๆ จนเศษคอนกรีตกะเทาะออกมา พยานหลบอยู่ด้านหลังของแผ่นเหล็กซึ่งอยู่ด้านหน้าบันได และได้ยินเสียงปืนดังมาจากแยกเฉลิมเผ่า พยานก้มลงไปมองด้านล่าง แต่ไม่เห็นผู้ใด พยานได้รับรายงานว่า มีคนอยู่ที่ตอหม้อของรถไฟฟ้า BTS แยกเฉลิมเผ่า พยานมองลงไปที่ตอหม้อดังกล่าว แต่ไม่เห็นคนยิง

นอกจากนี้ ร.ท.พิษณุ ยังแจ้งว่า มีชายชุดดำยิงปืนมาจากจุดดังกล่าว แต่พยานไม่ทราบว่ามีการยิงตอบโต้หรือไม่

พยานรายงานเรื่องนี้ให้ผู้บังคับบัญชาของพยานทราบ แต่พยานแจ้งว่า พยานมองไม่เห็นชายชุดดำ เวลานั้นบริเวณดังกล่าวมืด พยานเห็นมีรถบรรทุกถังแก๊สจอดอยู่ พยานจึงคิดว่า อาจเป็นการหลอกล่อให้หมวดทหารของพยานเข้าไป พยานจึงสั่งให้หมวดทหารของพยานหยุดเคลื่อนที่ เวลานั้นมีทหารเคลื่อนที่อยู่บนรางรถไฟฟ้าชั้น 1 แต่พยานไม่ทราบว่า ทหารเหล่านั้นเคลื่อนที่อย่างไร

พยานอยู่ในบริเวณดังกล่าวจนถึงเวลา 20.00 น. จึงถอนกำลังออกมาอยู่บริเวณด้านข้างห้างสยามพารากอน พยานอยู่ตรงจุดนั้นจนถึงเวลาเช้าของวันรุ่งขึ้น วันที่ 20 พ.ค. 53 ช่วงบ่ายพยานอยู่ดูแลความเรียบร้อยบริเวณแยกเฉลิมเผ่า โดยพยานได้เข้าไปภายในลานจอดรถของวัดปทุมวนารามเท่านั้น ระหว่างนั้นมีชุดทหารของ ร.ท.พิษณุ และเจ้าหน้าที่อื่นเข้าไปตรวจพื้นที่ภายในวัดปทุมวนาราม โดยเข้าไปตรวจค้นอาวุธ ต่อมาทหารใต้บังคับบัญชาของพยานรายงานว่า มีการตรวจพบอาวุธหลายชนิด เช่น ปืน M79 และระเบิดขว้าง พยานอยู่ในบริเวณดังกล่าวจนถึงวันที่ 23 พ.ค. 53

ทนายซักพยานเพิ่มเติมได้ความว่า เวลานั้นพยานไม่ทราบว่า พ.ท.ยอดอาวุธ อยู่ที่ไหน ส่วนหน่วยทหารของพยานอยู่ด้านหลังของ ร.ท.พิษณุ โดยทิ้งระยะห่างประมาณ 10 เมตร การที่พยานไม่ได้ยิงผู้ใดเป็นไปตามกฎการใช้อาวุธคือ ถ้าไม่มีผู้ใดทำร้ายก็จะไม่ยิง

พยานยืนยันว่า บนรางรถไฟฟ้า BTS ที่พยานแอบอยู่สามารถมองเห็นคนที่ยืนอยู่ตอหม้อได้ พยานจ้องมองบริเวณดังกล่าวประมาณ 10 นาที แต่ไม่เห็นผู้ใด พยานยังยืนยันว่า ไม่เห็นผู้ใดเคลื่อนไหวอยู่บนที่ตอหม้อรถไฟฟ้า BTS  แต่ไม่สามารถมองผ่านไปยังสี่แยกราชประสงค์ได้ เนื่องจากมีเต๊นท์และสะพานลอยขวางอยู่

วันที่ 19 พ.ค. 53 พยานประจำอยู่ที่หน้าสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีตำรวจอยู่ร่วมตรวจค้น โดยพยานและทหารใต้บังคับบัญชาของพยานเดินลาดตระเวนระหว่างสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันถึงสนามกีฬาแห่งชาติ

เขากล่าวว่า วัน ที่ 19 พ.ค. 53 พยานเห็นมีทหารอยู่บนรางรถไฟฟ้า BTS คอยคุ้มกันทหารที่อยู่ด้านล่าง แต่หลังเวลา 15.00 น. ไม่มีผู้ชุมนุม นปช. คนใดไปสนามกีฬาแห่งชาติอีก วันที่ 20 พ.ค. 53 พยานทำหน้าที่ตรวจค้นผู้ที่เข้า-ออกพื้นที่ ซึ่งจะต้องมีการตรวจบัตรและอาวุธ และไม่พบมีผู้ชุมนุม นปช. เหลืออยู่ในพื้นที่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท