Skip to main content
sharethis
 
เมื่อวันที่ 15 มี.ค.56 รายงานข่าวจากสื่อท้องถิ่น Dawei Watch ระบุ รัฐบาลพม่าไม่ต้องการให้สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ทวาย
 
“พม่าไม่มีแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ทวายสำหรับป้อนให้กับโครงการท่าเรือน้ำลึกและเขตนิคมอุตสาหกรรมทวาย” นาย เมียท โก ผู้ว่าการแคว้นตะนาวศรี กล่าวกับ Dawei Watch
 
จากกรณีที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กล่าวกับสื่อว่า จะมีการสร้างโรงไฟฟ้าซึ่งมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตไปถึง 8,200 เมกะวัตต์ และระบุด้วยว่าพลังงานไฟฟ้าส่วนใหญ่จะมาจากถ่านหิน
 
นายเปรมชัย ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า มีแผนจะก่อสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่โครงการทวาย 8,200 เมกะวัตต์ ซึ่ง 1,000 เมกะวัตต์จะมาจากก๊าซธรรมชาติ และอีก 7,200 เมกะวัตต์จะมาจากถ่านหิน โดยจะส่งไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ผลิตได้ขายให้กับประเทศไทยด้วยถึง 4,200 เมกะวัตต์
 
อย่างไรก็ตาม นายเมียท โก กล่าวว่า โรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 7,200 เมกะวัตต์นั้นถือว่าใหญ่มาก แม้แต่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดยังใช้ไฟฟ้าจากถ่านหินเพียง 1,800 เมกะวัตต์เท่านั้น
 
“ผมเชื่อว่าเราไม่มีความคิดที่จะสร้างโรงไฟฟ้าทำนองนี้แน่ ๆ และเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลพม่าเพิ่งจะหยุดแผนการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 4,000 เมกะวัตต์ไปเอง เนื่องจากเป็นโครงการที่สร้างปัญหา” นายเมียท โก กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net