'วาด รวี' อ่านคำพิพากษา 'สมยศ' ถาม บก.มีสิทธิตีความต่างจากศาลไหม

(17 มี.ค.56) ในการเสวนา ศาลกับ “ความยุติธรรม” ในคดีมาตรา 112 โดย วาด รวี คณะนักเขียนแสงสำนึก สาวตรี สุขศรี คณะนิติราษฎร์ ปิยบุตร แสงกนกกุล คณะนิติราษฎร์ และยิ่งชีพ อัชฌานนท์ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ดำเนินรายการโดย พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดโดย คณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 (ครก. 112) และกลุ่มปฏิญญาหน้าศาล กวีราษฎร์ แสงสำนึก กลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย iLaw และคณะนิติราษฎร์ ณ หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

วาด รวี คณะนักเขียนแสงสำนึก
ประเด็นในคดีสมยศ พฤกษาเกษมสุข โจทก์ฟ้องสมยศว่าผิดมาตรา 112 ด้วยการพิมพ์บทความสองชิ้น ศาลตั้งประเด็นวินิจฉัยว่าจำเลยจัดพิมพ์ จำหน่าย โดยมีเจตนาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือไม่ ก่อนมาถึงประเด็นนี้ ศาลข้ามประเด็นที่จำเลยต่อสู้ไปเลยว่า การบังคับใช้ พ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ 2550 ซึ่งยกเลิก พ.ร.บ.การพิมพ์ 2484 กรณีนี้เคยมีคำพิพากษาเป็นกรณีตัวอย่างแล้ว ศาลอุทธรณ์ กรุงเทพใต้ ที่หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล ฟ้องหนังสือพิมพ์ผู้จัดการว่าหมิ่นประมาท ศาลวินิจฉัยว่า มีการบังคับใช้ พ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ 2550 แล้ว ฉะนั้น บรรณาธิการจึงไม่ต้องรับผิด ในข้อความหมิ่นประมาทนั้น สมยศก็ยกข้อนี้สู้คดีแต่ศาลข้ามไปเลย โดยวินิจฉัยว่า การที่มีการบังคับใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าว ก็จะส่งผลให้สมยศพ้นจากการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.การพิมพ์ 2484 เท่านั้น แต่ไม่พ้นจาก มาตรา 112 แล้วไปตั้งประเด็นวินิจฉัยว่า มีเจตนาหรือไม่

ข้อสังเกตสำคัญคือ สิ่งที่สมยศกระทำ ไม่ได้แตกต่างจากบรรณาธิการผู้จัดการทำเลย เป็นการทำหน้าที่ตามปกติ ศาลไม่มีพฤติกรรมอื่น ไม่มีการกระทำอื่นมาเพิ่มเติมว่าจะเป็นการกระทำผิด กระทำแบบเดียวกัน ผู้จัดการให้พ้นจากความผิด ทำไมสมยศพ้นแล้วยังต้องผิดตาม มาตรา 112  หากดู พ.ร.บ.การพิมพ์ 2484 จะเห็นว่า มาตราที่ระบุความผิดครอบคลุมถึงมาตรา 112 อยู่แล้ว 

จากการสืบคดีทั้งหมด พบว่า สิ่งที่ศาลใช้เป็นพยานหลักฐานในการชี้เจตนามีเพียงอย่างเดียว คือ การวิเคราะห์ตีความของพยานโจทก์บางส่วน ซึ่งศาลใช้ชี้ว่าสมยศมีเจตนากระทำผิด ขอตั้งประเด็นทิ้งไว้ว่า การวิเคราะห์ตีความของคนอื่น สามารถใช้เป็นเครื่องชี้เจตนาของจำเลยได้หรือ สิ่งที่น่าสนใจคือ บทความทั้งสองชิ้นสมยศไม่ได้เขียน แต่มีพยานโจทก์อ่านแล้วเห็นว่าหมิ่นประมาท ศาลจึงตัดสินว่าสมยศเจตนาหมิ่นประมาท

อีกทั้งมีพยานที่เห็นว่าไม่หมิ่นประมาทด้วย  เช่น ธงทอง จันทรางศุ เห็นว่า การตีความบางส่วนหมายถึงราชวงศ์ แต่ไม่เห็นว่าหมิ่นประมาท อีกกลุ่มอ่านไม่รู้เรื่องเลย อีกกลุ่มอ่านแล้วให้ความเห็นว่าหมายถึงอำมาตย์

พฤติการณ์ตัดสินคดีของศาลเอง ถ้ายังจำได้ กรณีข้อความเอสเอ็มเอสของอากง หรือ อำพล ตั้งนพกุล ศาลเห็นข้อความแล้วไม่ต้องเรียกใครมาถามว่าหมิ่นไหม แต่ของสมยศศาลต้องเรียกพยานโจทก์มาตีความให้ฟัง แล้วจึงวินิจฉัย แล้วบรรณาธิการจะไม่มีสิทธิอ่านเป็นอย่างอื่นหรือ

วาด รวี กล่าวถึงรายการตอบโจทย์  วันที่วสิษฐ เดชกุญชร มาพูด ว่า ความนิยม ความจงรักภักดี เป็นฉันทามติของสังคมไทยส่วนใหญ่ ขณะที่ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล บอกว่า พิสูจน์ไม่ได้ ถ้ายังไม่เปิดให้แสดงออกอย่างเสรี ต้องเลิกโฆษณาด้านเดียวก่อน พิธีกรก็เอาประเด็นนี้ไปถามวสิษฐ ซึ่งเขาบอกว่าไม่ต้องใช้วิทยาศาสตร์ ไปเดินที่ตลาดก็รู้แล้ว ฟังแล้วก็รู้สึกว่า คุณวสิษฐอาจไม่ได้เดินตลาดนานมากแล้ว จากการไปล่ารายชื่อแก้มาตรา 112 ก็พบว่า ตลาดที่อุบลฯ ไม่ใช่แค่ให้แก้ แต่ให้ยกเลิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท