Skip to main content
sharethis

สมชาย แสวงการอัด 'ตอบโจทย์' เลือกโจทย์ผิด คำตอบที่ได้ก็ผิด ย้อนถาม 'ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา' ทำไมไม่ตั้งโจทย์นักการเมืองทุจริตอย่างทักษิณบ้าง ลั่นจะให้ กมธ.สิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพเรียกผู้ผลิตรายการเข้ามาตอบโจทย์ในที่ประชุม

รายการตอบโจทย์ประเทศไทย ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา (ที่มา: คัดลอกจากเว็บไซต์ไทยพีบีเอส)

 

ตามที่เมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส มีการเผยแพร่รายการตอบโจทย์ประเทศไทย ดำเนินรายการโดย ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา ตอน สถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้รัฐธรรมนูญ ตอนที่ 5 เป็นการอภิปรายตอนจบระหว่างสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการประวัติศาสตร์ และสุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักเขียนและผู้ก่อตั้งศึกษิตสยาม (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) โดยการออกอากาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อ 15 มี.ค. ที่ผ่านมาผู้บริหารไทยพีบีเอสตัดสินใจชะลอการออกอากาศ ก่อนทีคณะอนุกรรมการรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนจากประชาชน จะมีผลวินิจฉัยว่าการชะลอดังกล่าวผิดข้อบังคับและให้ "เยียวยาผู้ชมรายการ" โดยการออกอากาศรายการดังกล่าวโดยเร็ว เป็นที่มาของรายการตอบโจทย์ประเทศไทยเมื่อคืนวันที่ 18 มี.ค. นั้น ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ระบุว่่ออกอากาศรายการได้ แต่ในเวลานี้ไม่เหมาะสม เพราะประเทศยังขัดแย้งนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

นายสมชาย แสวงการ วุฒิสมาชิกระบบสรรหา (ที่มา: เว็บไซต์วุฒิสภา)

ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า รายการตอบโจทย์ฯ ที่นำเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นประเด็นในการพูดคุยที่ออกอากาศผ่านสถานีไทยพีบีเอส ทีวีสาธารณะว่า สถานีไทยพีบีเอสอาจจะทำหน้าที่เป็นทีวีสาธารณะไม่สมบูรณ์แล้ว เพราะการนำเรื่องสถาบันมากล่าวเช่นนี้ถือเป็นการสุ่มเสี่ยง การหยิกยกเรื่องสถาบันมาเป็นโจทย์ในรายการถือว่าเป็นการเลือกโจทย์ที่ผิด เพราะฉะนั้นคำตอบที่ได้ก็ผิดไปด้วย ประเทศไทยมีการปกครองแบบระบอบประชาธิปไตย โดยมีสถาบันพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมายาวนานและจะมีต่อไปเรื่อยๆ

ซึ่งการตั้งคำถามว่าจะมีการปฏิรูปสถาบันอย่างไรช่วงหลังรายการนั้น อยากจะย้อนถามกลับว่า ทำไมถึงไม่ตั้งโจทย์ถึงการปฏิรูปนักการเมืองที่ทุจริตอย่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำไมนายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา พิธีกรผู้ดำเนินรายการตอบโจทย์ฯ ไม่ตอบคำถามตัวเองบ้างว่าเดินทางไปดูไบเพื่ออะไร และมีการรับเงินค่าจ้างเท่าไหร่ การกระทำของรายการตอบโจทย์ฯถือว่าเป็นการผิดกฎหมายอาญาอย่างชัดเจน ซึ่งมีโทษถึงการจำคุก การดำเนินรายการเช่นนี้เป็นการตั้งคำถามแบบมีอคติ เพราะฉะนั้นขอให้รายการตอบโจทย์ฯแสดงความรับผิดชอบโดยการยุติรายการดังกล่าวทันที ทั้งนี้ ทางกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา จะเชิญผู้บริหาร ผู้ผลิตรายการตอบโจทย์ฯเข้ามาชี้แจงต่อ กมธ. 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net