รายงาน: แกะรอยกระบวนการสันติภาพปาตานีที่กัวลาลัมเปอร์ พูดคุยหรือเจรจา?

 

การลงนามทั่วไปเพื่อแสวงหาสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ สันติภาพปาตานีเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันทีหลังจากทีมีกระแสข่าวว่าการลงนามดังกล่าวไม่เป็นไปตามกระบวนการพูดคุยที่ไม่โปร่งใสและยุติธรรมสำหรับขบวนการต่อสู้เพื่อเอกราชปาตานีโดยการนำของนายฮาซัน ตอยิบ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกระดับสูงของบีอาร์เอนอูลามาฮฺ เนื่องจากมีกาแพร่ข่าวว่าการลงนามในครั้งนี้เป็นการบังคับให้ลงนามและที่สำคัญคือทำไมองค์กรบีอาร์เอนที่ประกาศมาตลอดว่าจะไม่เจรจากับรัฐบาลไทยแต่ต้องมาลงนามการพูดคุยที่ลดระดับการต่อสู้จากเอกราชเป็นการพูดคุยภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญไทยมาตรา 1

เรื่องนี้ยิ่งบานปลายเมื่อกลุ่มสื่อสำนักข่าวWARTANI ได้จัดเวลาเสวนาปาตานี หรือ Bicara Patani ครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 มีนาคม  ซึ่งการเสวนาในครั้งนี้มีตัวแทนจากประเทศมาเลเซียเข้าร่วมฟังและแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนทำให้กระแสข่าวการลงนามที่ไม่โปร่งใสและถูกบังคับได้ขยายในวงกว้างทั้งในสื่อทางเลือกและสื่อออนไลน์

และเมื่อวันที่ 22 มีนาคม Bicara Patani ได้จัดขึ้นอีกครั้งที่ศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทยที่ กรุงเทพมหานครแต่มีผู้เข้าร่วมไม่มากเท่าทีควร จนถึงวันที่ 23 มีนาคม ที่ ห้องประชุม มอ.ปัตตานีห้องประชุมดังกล่าวแน่นขนัดด้วยคลื่นประชาชนที่มาจากทั่วสารทิศจนล้นห้องประชุมและเต็นท์ที่เตรียมไว้สองด้านของห้องประชุม ซึ่งในการนำเสนอในครั้งนี้ยังคงพูดถึงประเด็นการลงนามทีไม่โปร่งใสและขาดความเป็นสากลทำให้การพูดคุยกับตัวแทนของ บีอาร์เอนจะไม่เป็นผลดีต่อกระบวนการสร้างสันติภาพที่ปาตานี

นายกริยา บิน วันอาห์หมัด มูซอ เลขาธิการ PERMAS กล่าวว่า “หากการพูดคุยในครั้งนี้ไม่มีกฎหมายระหว่างประเทศเข้ามาควบคุมหรือดูแลการพูดคุยสิ่งที่ประชาชนในพื้นที่เป็นห่วงคือการก่อเหตุความรุนแรงระลอกใหม่จะทวีความรุนแรงมากขึ้นหรือเปล่า หากเราดูประสบการณ์จากอาเจะห์และมินดาเนาจาการลงนามสถานการณ์จะลดลง แต่ทำไมการลงนามที่ผ่านมาเกิดเหตุป่วนจังหวัดยะลาเกือบทั้งจังหวัดถามว่านี้คือสัญญาณอะไรหรือเปล่า”การียา กล่าว

จากเวที Bicara Patani ครั้งที่ 2  ทำให้ตัวแทนสมาพันธ์นักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ยื่นข้อเสนอแสดงเจตจำนงสนับสนุนการสร้างสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่แท้จริง มิใช่เป็นเพียงแค่การจัดฉาก โดยส่งถึง เลขาธิการ ศอ.บต. กงสุลใหญ่มาเลเซียประจำจังหวัดสงขลา สถานเอกอัครทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และต่อนายก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทีทำเนียบรัฐบาลเพื่อให้ชีแจ้งข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้

 

แกนำ BRN –Coordinate  และ PULO ยืนยันไม่เข้าร่วมการพูดคุยสันติภาพที่กัวลาลัมเปอร์ 28 มี.ค. นี้

แกนำนบีอาร์เอน โคออดิเนท คนหนึ่งที่เป็นชาวอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ที่มีบทบาทและมีกองกำลังที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ ร่วมกับแกนนำพูโล ซึ่งเป็นองค์กรหลักที่ต่อสู้และก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้การยืนยันว่าจะไม่เข้าร่วมในการพูดคุยที่มาเลเซียเป็นคนอำนวยความสะดวกที่จะมีขึ้นในกัวลาลัมเปอร์ในวันที่ 28 มีนาคมนี้อย่างแน่นอน โดยให้เหตุผลว่าการลงนามเพื่อแสวงหาสันติภาพทีมีนายฮาซัน ตอยิบ กับตัวแทนของรัฐบาลไทยโดย สมช.ไม่เป็นเป็นตามหลักสากลและไม่ใช่แนวทางการแก้ไขปัญหาแบบยั่งยืน

“นายฮาซัน ตอยิบ เป็นคนที่ไม่มีจุดยืน เป็นคนที่ต้องการเงินมากกว่าสิ่งอื่นๆ เขาไม่รู้ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย  ผมจึงถือว่านายฮาซัน ตอยิบ และพวกเป็นคนทำลายขบวนการต่อสู้เพื่อเอกราชปาตานี  ”  แหล่งข่าวที่อ้างตัวว่าเป็นแกนนำบีอ์เอ็นที่ไม่อนุญาตให้เอ่ยชื่อจริงกล่าว

นอกจากนั้นเขายังกล่าวอีกว่าการลงนาในครั้งนี้เป็นความต้องการของนายฮาซันเอง ซึ่งเขาต้องการสิ่งนี้มานานแล้ว เขาเป็นคนเดียวกันกับที่เคยเขียนหนังสือถึงพลเอกชาวลิต ยงใจยุทธ เมื่อหลายปีก่อนที่บอกว่าพร้อมที่จะพูดคุยและสถานการณ์จะดีขึ้น  

“รัฐบาลไทยไม่เคยประกาศว่าจะเจรจาสันติภาพกับกลุ่มขบวนการต่อสู้เพื่อปลดปล่อยปาตานีเลยในประวัติศาสตร์ เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงการพูดคุยธรรมดา ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง เช่นที่ลังกาวี ที่โบโกล และอีกหลายๆ ครั้ง เป็นเพียงการพูดคุยที่รัฐบาลไทยกำหนดขึ้นมาเองไม่ใช่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากทั้งสองฝ่าย เหตุการณ์ลงนามที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมาเป็นการหลอกชาวโลกว่ารัฐบาลไทยได้เจรจากับขบวนการ บีอาร์เอ็น ที่เป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวหลักอยู่ในขณะนี้ โดยที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงว่าคนที่ลงนามนั้นไม่ได้มีอำนาจใดๆ ในองค์กรและการลงนาที่ผ่านมาก็ไม่ได้ผ่านมติจากสภาของบีอาร์เอ็น วันนี้กลุ่มที่ก่อเหตุในพื้นที่ไม่ใช่สมาชิกของ บีอาร์เอ็นเพียงกลุ่มเดียวแต่เราใช้ระบบบูรณาการ รวมกลุ่มต่างๆ ในนามของ Pejuang Pembebasan Patani การต่อสู้เป็นสิ่งที่วายิบ (จำเป็น) สำหรับคนมลายูปาตานีทุกคนแต่การเข้าสังกัดเป็นสมาชิกขององค์กรใดองค์กรหนึ่งไม่ได้บังคับแต่การที่มีต้นสังกัดเพื่อเป็นการง่ายต่อการควบคุมและกำหนดทิศทางการต่อสู่เท่านั้น”  แหล่งข่าวคนเดิมกล่าว

เขายังกล่าวอีกว่าจะมีเหตุการณ์ในช่วงการพูดคุยเพื่อส่งสัญญาณถึงผู้เกี่ยวข้องว่าขบวนการต่อสู้เพื่อเอกราชปาตานีไม่เห็นด้วยการพูดคุยที่เกิดขึ้นแต่ไม่ได้ระบุว่าจะเกิดอะไรที่ไหนและเมื่อไร

ทางด้านแกนนำพูโลให้การยืนยันผ่าน Social Network อีกครั้งว่าจะไม่กลับมาเข้าร่วมพูดคุยในครั้งนี้และจะไม่เดินทางกลับมายังภูมิภาคเพราะเกรงว่าจะถูกมองจากฝ่ายมาเลเซียว่าเป็นตัวป่วนการพูดคุยในครั้งนี้

พรุ่งนี้จะเริ่มพูดคุยในเวลาประมาณ 10 โมงเวลาในประทศมาเลเซีย โดยใช้สถานที่เดิมพูดคุยลับระหว่างทั้งสองฝ่าย

           

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท