Skip to main content
sharethis

นักจัดรายการล้อเลียนการเมืองชื่อดังทางโทรทัศน์ของอียิปต์ แบสเซม ยุสเซฟ ถูกออกหมายจับจากกรมอัยการทำให้ต้องเข้ามอบตัวเพื่อสอบปากคำก่อนจะประกันตัวออกมา นักสิทธิมนุษยชนกังวลว่าอียิปต์หลังยุคมูบารัคกำลังพยายามจำกัดพื้นที่เชิงวิพากษ์วิจารณ์

 แบสเซม ยุสเซฟ นักจัดรายการล้อเลียนการเมืองชื่อดังทางโทรทัศน์ของอียิปต์

31 มี.ค. 2013 - แบสเซม ยุสเซฟ นักล้อเลียนการเมืองและผู้ประกาศข่าวทางโทรทัศน์ที่มีชื่อเสียงของอียิปต์ เข้ามอบตัวสอบปากคำกับเจ้าหน้าที่จากข้อกล่าวหาเรื่องหมิ่นศาสนาอิสลามและประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี

 
อธิบดีกรมอัยการออกหมายจับเขาเมื่อวันเสาร์ (30 มี.ค.) ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการมีการฟ้องร้องอย่างน้อย 4 ครั้งจากฝ่ายผู้สนับสนุนมอร์ซี ทำให้ยุสเซฟเข้ามอบตัวในวันอาทิตย์ (31 มี.ค.) และมีการประกันตัวเป็นวงเงิน 2,200 ดอลลาร์ (ราว 64,000 บาท) 
 
อัลจาซีร่าระบุว่า การออกหมายจับในครั้งนี้เป็นมาตรการล่าสุดที่มุ่งเป้าไปยังผู้วิพากษ์วิจารณ์โมฮัมเหม็ด มอร์ซี หนึ่งในข้อหาของยุสเซฟคือข้อหาทำให้ประธานาธิบดีมอร์ซีเสื่อมเสีย แบสเซม ยุสเซฟเป็นผู้จัดรายการรายสัปดาห์ที่มีผู้ชมจำนวนมากอย่าง ElBernameg หรือ The Programme รายการเหล่านี้กลายเป็นพื้นที่วิพากษ์วิจารณ์ทั้งรัฐบาล, ฝ่ายค้าน, สื่อ และผู้นำศาสนา 
 
อัลจาซีร่าเปิดเผยอีกว่า ก่อนหน้านี้ยุสเซฟเคยตกเป็นเป้าฟ้องร้องมาก่อนหลายคดีทั้งในข้อหา "ทำลายศีลธรรม" หรือข้อหา "ละเมิดหลักศาสนา" และเคยขึ้นศาลจากหลายกรณีก่อนหน้านี้ กามาล อีด ทนายของยุสเซฟบอกว่านี่เป็นครั้งแรกที่มีการออกหมายจับยุสเซฟ
 
ยุสเซฟเข้ามอบตัวที่สำนักงานกรมอัยการโดยสวมหมวกรับปริญญาขนาดใหญ่เกินจริง ที่สร้างโดยอ้างอิงจากหมวกรับปริญญาที่เขาได้รับจากประธานาธิบดีเมื่อเขาเข้ารับปริญญากิตติมศักดิ์ในประเทศปากีสถานช่วงต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ยุสเซฟมักจะสวมหมวกนี้ออกรายการซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการเสียดสีประธานาธิบดี
 
การเรียกตัวนักจัดรายการล้อเลียนไปไต่สวนทำให้เกิดความกังวลเรื่องเสรีภาพในการแสดงความเห็นในอียิปต์ใน 'ยุคหลังมูบารัค' อดีตประธานาธิบดีเผด็จการถูกโค่นล้มในการลุกฮือของประชาชนเมื่อปี 2011
 
โดย เฮบา โมราเยฟ ผู้อำนวยการกลุ่มสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำอียิปต์กล่าวว่า "มันเป็นการยกระดับความพยายามจำกัดพื้นที่แสดงความเห็นในเชิงวิพากษ์วิจารณ์"
 
นักการเมืองฝ่ายเสรีนิยมของอียิปต์ โมฮาเหม็ด เอลบาราดีย์ วิจารณ์ว่าการกระทำเช่นนี้มีให้เห็นในระบอบเผด็จการฟาสซิสต์เท่านั้น และแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวในการสานต่อการปฏิวัติ
 
โดยก่อนหน้านี้อธิบดีกรมอัยการของอียิปต์ได้ออกหมายจับนักกิจกรรมทางการเมืองที่มีชื่อเสียง 5 คน ในข้อหายุยงให้มีการใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มภราดรภาพมุสลิม กลุ่มที่ฝ่ายต่อต้านเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังปธน.มอร์ซี นอกจากนี้ยังมีเรียกตัวผู้มีชื่อเสียงในวงการสื่อหลายคนไปสอบปากคำในข้อหาดูหมิ่นประธานาธิบดี
 
กามาล อีด ทนายของยุสเซฟกล่าวอีกว่าฝ่ายสำนักงานอัยการกลายเป็นเครื่องมือในการไล่จับคนต่อต้านรัฐบาลและใช้ข่มขู่พวกเขา
 
 
เรียบเรียงจาก
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net