Skip to main content
sharethis

กระทรวงพาณิชย์ระบุขยายสัญญาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐกับบังกลาเทศจากเดิมสิ้นสุดสัญญาปี 2556 เป็นสิ้นสุดปี 2559 ระบุบังกลาเทศเฉลี่ยนำเข้าข้าวจากไทยปีละ 1.78 แสนตัน ขณะเดียวกันไทยเตรียมลงนาม MoU จ้างแรงงานบังกลาเทศทำประมง 50,000 ตำแหน่ง

(ที่มาของภาพ สำนักข่าวไทย/แฟ้มภาพ)

ไทย-บังกลาเทศขยายสัญญาขายข้าวระหว่างรัฐบาลอีก 3 ปี จนถึงปี 2559

สำนักข่าวไทย รายงานว่ารัฐบาลไทย โดยกระทรวงพาณิชย์ และรัฐบาลบังกลาเทศได้ลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลบังกลาเทศ โดยเป็นการขยายระยะเวลาเวลา MOU จากฉบับเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2556 เป็นขยายระยะเวลาออกไปอีก 3 ปี เป็นปี 2555-2559

โดยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ระบุว่า กรอบข้อตกลงเดิมแบบกว้าง ๆ รัฐบาลไทยและรัฐบาลบังกลาเทศตกลงที่จะซื้อขายข้าวนึ่งปริมาณไม่เกิน 1 ล้านตันต่อปี โดยมีเงื่อนไขขึ้นอยู่กับสถานการณ์การผลิตข้าวของแต่ละประเทศ และระดับราคาซื้อขายตามตลาดโลก โดยจะมอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศเป็นหน่วยงานดำเนินการ ในขณะที่รัฐบาลบังกลาเทศจะมอบหมายให้หน่วยงานอาหารภายใต้กระทรวงอาหารเป็นหน่วยงานดำเนินการ

สำนักข่าวไทย ระบุว่า ทั้งนี้ ในปี 2554 กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศได้ทำสัญญาซื้อขายข้าวนึ่งแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับรัฐบาลบังกลาเทศ ปริมาณ 200,000 ตัน แต่ในปี 2555 บังกลาเทศยังไม่ได้มีการนำเข้าข้าวจากไทย เพราะไม่ประสบปัญหาภัยธรรมชาติ แต่ในปีนี้อยู่ระหว่างสำรวจปัญหาผลกระทบจากภัยธรรมชาติ เช่น ภัยแล้งและน้ำท่วม ซึ่งหากภายในช่วงเดือนเมษายนนี้ประสบภัยธรรมชาติอีกจะต้องมีการนำเข้าข้าว และมีแนวโน้มว่าบังกลาเทศอาจนำเข้าข้าวจากไทย และต้องการให้ไทยเป็นแหล่งนำเข้าข้าวเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารในระยะยาว โดยบังกลาเทศมีประชากรมากกว่า 160 ล้านคน ซึ่งในแต่ละปีมีความต้องการบริโภคในประเทศปริมาณ 35 ล้านตัน โดยในแต่ละปีบังกลาเทศนำเข้าข้าวจากไทยเฉลี่ยปีละประมาณ 178,000 ตัน ส่วนใหญ่เป็นข้าวนึ่ง ข้าวขาว 100% และข้าวหอมมะลิไทย

สำนักข่าวไทย รายงานโดยอ้างคำยืนยันของนายบุญทรงที่ว่ากระทรวงพาณิชย์ยังสามารถคืนเงินให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตามแผน โดยล่าสุดกรมการค้าต่างประเทศรายงานผลการคืนเงินไปแล้ว 110,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าการระบายข้าวในปีนี้จะเป็นไปได้ตามแผน และสามารถส่งเงินคืนได้ตามเป้าหมาย

 

เตรียมลงนาม MoU นำแรงงานบังกลาเทศทำงานภาคประมง

ขณะเดียวกัน Daily Sun รายงานเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า บังกลาเทศจะลงนามในข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ (MoU) กับไทยในการส่งแรงงานชาวบังกลาเทศ 50,000 คนมาทำงานในภาคประมงของไทยด้วย ทั้งนี้จากคำกล่าวในรัฐสภาของรัฐมนตรีกระทรวงสวัสดิการของผู้ย้ายถิ่นไปต่างประเทศ และแรงงานต่างประเทศของบังกลาเทศ คันดาเกอร์ โมชาราฟ ฮุซเซน โดยขณะนี้สถานทูตบังกลาเทศในกรุงเทพฯ กำลังอยู่ในระหว่างร่าง MoU ในขั้นตอนสุดท้าย

โดยค่าใช้จ่ายสำหรับแรงงานบังกลาเทศทั้งหมดจะอยู่ที่ 40,000 ตากา หรือราว 24,800 บาท ซึ่งรวมค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าตรวจสุขภาพ ค่าธรรมเนียมวีซ่า ค่าธรรมเนียม และภาษีรายได้ รวมทั้งค่าฝึกอบรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net