เผยภาพถ่ายดาวเทียมชุมชนมุสลิมถูกเผาหลังจลาจลในพม่า

ฮิวแมนไรท์วอช เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมพื้นที่ความขัดแย้งระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิมในเมืองเมกติลา ภาคมัณฑะเลย์ ทางตอนกลางของพม่า พบบ้านเรือนชาวมุสลิมถูกเผาราว 828 หลัง ในขณะที่กลางดึกคืนวานนี้ เกิดเหตุเพลิงไหม้มัสยิดในนครย่างกุ้ง เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

ภาพเผยแพร่จากฮิวแมนไรท์วอช แสดงภาพถ่ายจากดาวเทียม เผยให้เห็นความเสียหายของชุมชนมุสลิมในเมืองเมกติลา ภาคมัณฑะเลย์ของพม่า ก่อนและหลังจลาจล โดยภาพล่าสุดถ่ายวันที่ 27 มี.ค. 56 ส่วนภาคก่อนหน้านี้เป็นภาพวันที่ 13 ธ.ค. 55 (ที่มา: Human Rights Watch)

 

วานนี้ (1 เม.ย.56) เว็บไซต์ฮิวแมนไรท์วอช เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมพื้นที่ความขัดแย้งระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิมในเมืองเมกติลา ภาคมัณฑะเลย์ ทางตอนกลางของพม่า พบบ้านเรือนชาวมุสลิมถูกเผาราว 828 หลัง ในขณะที่กลางดึกของวันนี้ (2 เม.ย.) เกิดเหตุเพลิงไหม้มัสยิดในนครย่างกุ้ง มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

ฮิวแมนไรท์วอช เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมซึ่งระบุว่าเป็นภาพถ่ายของเมืองเมกติลาในวันที่ 27 มี.ค.หรือหลังเกิดเหตุรุนแรงระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิม 5 วัน โดยวิเคราะห์ว่า มีที่อยู่อาศัยของชาวมุสลิมถูกเผาใน 3 พื้นที่ คิดเป็นบริเวณกว่า 24 เฮกเตอร์ มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายทั้งหมดราว 828 หลัง และมีอาคารอีก 35 หลังได้รับความเสียหายบางส่วน ซึ่งภาพถ่ายดังกล่าวคล้ายเหตุการณ์เผาทำลายบ้านเรือนของชาวโรฮิงยาในรัฐอาระกัน อันเนื่องจากความขัดแย้งของชาวพุทธและมุสลิมที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

ในขณะที่เวลา 03.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ เกิดเหตุเพลิงไหม้มัสยิดในเมืองย่างกุ้ง โดยมัสยิดดังกล่าวเปิดเป็นโรงเรียนสอนศาสนา ก่อนเกิดเหตุมีครูและนักเรียนนอนหลับอยู่ภายในราว 70 คน ซึ่งส่วนใหญ่สามารถหลบหนีเพลิงไหม้ออกมาได้ทัน มีเด็กนักเรียนเสียชีวิตจากเพลิงไหม้ครั้งนี้ 13 ราย สูญหาย 4 ราย สำหรับสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

อนึ่ง ความขัดแย้งระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิมในเมืองเมกติลา เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 20-22 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุจากการทะเลาะกันอย่างรุนแรงระหว่างเจ้าของร้านขายทองชาวมุสลิมกับลูกค้าชาวพุทธ และลุกลามกลายเป็นความรุนแรงขนาดใหญ่ ก่อนจะแพร่กระจายเป็นเหตุการณ์จลาจลในอีก 15 เมือง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 43 คน บาดเจ็บราว 61 คน จนทำให้รัฐบาลต้องประกาศเคอร์ฟิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท