‘คนหนองบัวแดง’ ร้องนายอำเภอฯ ร่วมแก้ไขปัญหาที่ดิน - คดีความ

ชาวบ้านผู้เดือดร้อนชัย ภูมิร้องนายอำเภอหนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ร่วมประชุมกับกลุ่มชาวบ้านหาแนวทางแก้ไขปัญหาข้อพิพาทที่ดินทำดิน ให้ชาวบ้านสามารถเข้าใช้ทำประโยชน์ รวมทั้งสั่งการให้ชะลอการดำเนินคดี

 
วันที่ 1 เม.ย.56 เวลาประมาณ 14.30 น. เกษตรกรผู้ประสบปัญหาที่ดินทำกิน จากบ้านโนนลาน หมู่ที่ 4 และบ้านโนนถาวร หมู่ที่ 2 ต.ถ้ำวัวแดง อ.หนองวัวแดง จ.ชัยภูมิ สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ.) กว่า 60 คน ขอเข้าพบนายอดิเทพ กมลเวชช์ นายอำเภอหนองบัวแดง เพื่อให้เข้ามาร่วมประชุมแก้ไขปัญหาในส่วนที่ชาวบ้านถูกดำเนินคดี รวมทั้งร่วมแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้ชาวบ้านสามารถเข้าใช้ทำประโยชน์ได้ดังเดิม
 
นางลา มะลาเหลือง เล่าว่า ได้มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการ ทหาร ป่าไม้ เข้าไปดำเนินการจับตัวนายสมพงษ์ ส่วนเสมอ ชาวบ้านซึ่งได้เข้าไปทำประโยชน์ปลูกพริกในที่ดิน ภบท. 5 จำนวน 3 ไร่ พร้อมแจ้งข้อหา แผ้วถาง บุกรุก นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ ได้มีการออกหนังสือหมายเรียกชาวบ้านพร้อมแจ้งข้อหาแผ้วถาง บุกรุก เพิ่มขึ้นอีก 3 ราย รวมทั้งห้ามไม่ให้เข้าไปทำประโยชน์ในที่ดินทำกิน
 
จากที่ก่อนหน้านี้ คดีความของนายกมล ศรีทอง ชาวบ้านที่ถูก นายชยุต วราพิริยะกุล หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชย.12 เข้าไปจับกุม ดำเนินคดีตามกฎหมาย พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ข้อหาบุกรุกพื้นที่เขตป่าเตรียมการสงวนหมายเขต 10 แปลงที่ 1 ตั้งแต่เมื่อ 27 ส.ค.55
 
ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มี.ค.56 ศาลจังหวัดภูเขียวมีคำพิพากษาตัดสินคุกนายกมล 2 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา ซึ่งชาวบ้านได้มีการประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 3 นาย เพื่อใช้ตำแหน่ง รวมทั้งช่วยกันหาเงินจำนวน 50,000 บาท ประกันตัวออกมาเพื่อสู้ในชั้นอุทธรณ์
 
นางลา กล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้อ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เตรียมการประกาศป่าสงวนแห่งชาติ โดยที่ชาวบ้านไม่เคยรู้ และทราบสาเหตุมาก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีที่เจ้าหน้าที่จะเข้าจับกุมเพิ่มเติม รวมทั้งให้ชาวบ้านสามารถเข้าไปทำประโยชน์ในที่ดินพิพาทได้ต่อไป ชาวบ้านจึงเข้ามาขอพบนายอำเภอ เพื่อร่วมประชุมกับชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ หาแนวทางแก้ไขปัญหาและดำเนินการในขั้นต่อไปให้ถูกต้องเป็นธรรม ชาวบ้านจะได้ไม่ต้องรับผลกระทบดังกล่าวอีก
 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านใช้เวลาในการเจรจาให้นายอำเภอหนองบัวแดงเข้าร่วมประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง โดยให้เหตุผลว่านายอำเภอฯ ดูแลทุกข์สุขชาวบ้านจึงอยากให้มาเข้าร่วมประชุมแต่ไม่สำเร็จ จนต้องมีการกดดันว่าจะยกขบวนไปคุยกับนายอำเภอฯ ถึงห้องทำงาน นายอำเภอฯ จึงยอมออกมาร่วมการประชุม
 
สรุปผลการประชุม นายอดิเทพ นายอำเภอหนองบัวแดง กล่าวว่า กรณีชาวบ้าน 3 ราย มีคำสั่งให้เจ้าพนักงานสอบสวนไม่ฟ้อง สำหรับการเข้าไปเก็บเกี่ยวผลิต ให้ชาวบ้านสามารถเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ได้ต่อไป แต่ทั้งนี้ห้ามมีการขยายพื้นที่เพิ่มเติม หากมีการกระทำดังกล่าวจะดำเนินการตามกฎหมายทันที
 
นอกจากนั้นจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ เพื่อจำแนกให้เกษตรกรใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่พิพาท โดยจะมีองค์ประกอบเป็นชาวบ้านผู้เดือดร้อนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินงานร่วมกัน ขั้นตอนจากนั้นจะร่วมทำการประชาคม และนำเสนอทางจังหวัด เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่อไป
 
 
   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท