ชาวบ้านเฮ! ศาลปกครองให้เพิกถอนใบอนุญาตโรงงานแป้งมัน

ศาลปกครองจังหวัดขอนแก่น พิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลัง ชาวบ้านพอใจชัยชนะ ชี้ศาลยังพอมีความยุติธรรมให้ผู้เดือดร้อน แม้โรงงานฯ ยังมีสิทธิ์อุทธรณ์ แต่ยืนยันพร้อมสู้ต่อไป

 
 
จากกรณีที่ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโคกหินขาว ได้ยื่นฟ้องผู้ประกอบกิจการโรงงานแป้งมันสำปะหลัง ต.ลำน้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ต่อศาลปกครองจังหวัดขอนแก่น โดยขอให้ศาลมีคำพิพากษา ดังนี้ 1.ให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานแป้งมันสำปะหลัง 2.ให้ผู้ประกอบกิจการดำเนินการตามมาตรา 66, มาตรา67 ของรัฐธรรมนูญ 3.ให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลัง
 
วันนี้ (2 เม.ย.56) ศาลปกครองจังหวัดขอนแก่น นัดคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อฟังคำพิพากษา ซึ่งศาลปกครองจังหวัดขอนแก่นได้มีคำพิพากษาโดยสรุปว่า ให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังทะเบียนโรงงาน เลขที่ 3-9(2)-2/54 ขก ลงวันที่ 11 ก.พ.54 ที่อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมออกให้แก่นาย เทพฤทธิ์ ศรีปัญญา ส่วนคำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโคกหินขาวที่เข้าฟังคำพิพากษา ต่างก็ปลาบปลื้มและยินดีกันทั่วหน้า โดยระบุว่าแม้ศาลจะได้มีคำพิพากษาตามคำฟ้องเพียงประเด็นเดียว แต่ชาวบ้านก็พอใจเพราะถือเป็นประเด็นที่สำคัญ และถือเป็นชัยชนะที่ชาวบ้านเห็นว่าศาลยังพอมีความยุติธรรมให้แก่ชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อนอยู่
 
อย่างไรก็ตาม คำพิพากษาของศาลปกครองจังหวัดขอนแก่น ยังไม่ถึงที่สุด เพราะผู้ประกอบกิจการโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลัง สามารถอุทธรณ์ภายในกำหนด 30 วันหลังจากมีคำพิพากษาได้
 
“วันนี้เราเห็นความยุติธรรมและศาลยังสามารถพึ่งพาอาศัยได้ ไม่ใช่รับใช้แต่กลุ่มผลประโยชน์ที่มันมารังแกเรา” นางระเบียง แข็งขัน ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโคกหินขาวกล่าว
 
ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโคกหินขาว ยืนยันด้วยว่า การฟ้องคดีเป็นเพียงหนทางหนึ่งของการต่อสู้ เพราะการต่อสู้ที่จะได้ชัยชนะเด็ดขาดก็คือ การต่อสู้ด้วยสองมือสองเท้าของตนเอง พร้อมยืนยันว่าจะต่อสู้และคัดค้านต่อไปด้วยพลังของตัวเอง
 
“ถ้าเขาจะอุทธรณ์ก็ให้เขาอุทธรณ์ไป เราก็จะโต้แย้งกลับไปเช่นกัน เราจะสู้จะหัวขาดคากัน” นายแสงจันทร์ ศรีปัดถา ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโคกหินขาวกล่าว
 
คำตัดสินมีรายละเอียด ดังนี้
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท