Skip to main content
sharethis

ประธาน กกต. มาเลเซียประกาศจะจัดเลือกตั้งทั่วไป 5 พ.ค. หาเสียงได้ 15 วัน นับตั้งแต่วันรับสมัคร ส.ส. 20 เม.ย. คาดจะเป็นการเลือกตั้งที่แข่งขันสูงสุดครั้งหนึ่งของการเมืองมาเลเซียที่พรรครัฐบาลแม้จะชนะการเลือกตั้งมาตลอดนับตั้งแต่ตั้งประเทศในปี 2510 แต่การเลือกตั้งครั้งหลังสุดพรรคฝ่ายค้านได้ที่นั่งมากขึ้น และชนะพรรครัฐบาลได้ในกัวลาลัมเปอร์และอีกหลายรัฐ

คณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซีย ประกาศวันเลือกตั้งทั่วไปเป็นวันที่ 5 พฤษภาคม 2556 ที่มา: Kini.tv

นาจิป ราซัก (ซ้าย) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และผู้นำพรรครัฐบาล "แนวร่วมแห่งชาติ" หรือ BN และอันวาร์ อิบราฮิม (ขวา) ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน "ภาคีประชาชน" หรือ PR (ที่มา: Wikipedia/ประชาไท/แฟ้มภาพ)

วันนี้ (10 เม.ย.) เมื่อเวลา 12.43 น. ตามเวลาท้องถิ่นมาเลเซีย คณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซีย ได้ประกาศทางสถานีโทรทัศน์ว่าการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 13 ของมาเลเซียจะจัดในวันที่ 5 พฤษภาคม และวันรับสมัครผู้สมัครเลือกตั้งจะจัดในวันที่ 20 เมษายน โดยการประกาศวันเลือกตั้ง เกิดขึ้นหลังจากนายอับดุล อัซซิส โมฮัมหมัด ยูซูป ประธาน กกต. มาเลเซียประชุมกันที่สำนักงาน กกต. ที่ปุตราจายาวันนี้ โดยก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ก่อนนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิป ราซัก ประกาศยุบสภา (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

โดยการเลือกตั้งครั้งนี้กำหนดวันหาเสียงไว้ 15 วัน นับเป็นการเลือกตั้งที่เปิดให้มีการหาเสียงยาวนานที่สุดในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2525 ส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้า สำหรับตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ กกต. และสมาชิกครอบครัว กำหนดไว้ในวันที่ 30 เม.ย.

สำหรับการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ค. จะมีการเลือกตั้งทั้งรัฐบาลระดับชาติ และรัฐบาลระดับท้องถิ่นพร้อมกันทั่วประเทศ ยกเว้นรัฐซาราวัก บนเกาะบอร์เนียว ทางตะวันออกของมาเลเซียจะมีการเลือกตั้งรัฐบาลระดับท้องถิ่นในปี 2559

อนึ่ง การเลือกตั้งครั้งที่ 13 นี้ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 13 ล้านคน และมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก 2.6 ล้านคน และในจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งนี้จะมีผู้มีสิทธิประมาณ 2.7 แสนคนจากกองทัพ จะใช้สิทธิผ่านช่องทางไปรษณีย์

โดยประธาน กกต. มาเลเซีย กล่าวว่าที่เลือกวันที่ 5 พ.ค. เป็นวันเลือกตั้งเพราะเป็นวันที่ไม่ตรงกับวันสำคัญอะไร และคาดหมายว่าทั้งวันรับสมัคร ส.ส. และวันเลือกตั้ง สภาพอากาศน่าจะดี และเขายืนยันว่าถ้าการเลือกตั้งครั้งนี้กลายเป็นการเลือกตั้งสกปรก ก็ไม่ได้เป็นเพราะ กกต. และพรรคการเมืองรวมทั้งผู้สนับสนุนควรจะปฏิบัติกฎข้อบังคับในการหาเสียงเลือกตั้ง และเขาหวังว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการเลือกตั้งที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

ทั้งนี้พรรครัฐบาลมาเลเซีย "แนวร่วมแห่งชาติ" หรือ BN ชนะการเลือกตั้งและครองอำนาจในมาเลเซียมานับตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2510 อย่างไรก็ตามพรรคฝ่ายค้าน "ภาคีประชาชน" หรือ PR ก็ได้เสียงในสภามากขึ้น โดยการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดในปี 2551 พรรคฝ่ายค้านได้ ส.ส. 82 ที่นั่ง ส่วนฝ่ายรัฐบาลได้ 140 ที่นั่ง ซึ่งลดลง 58 ที่นั่ง จากเดิมที่เคยได้ 198 ที่นั่งในการเลือกตั้งปี 2547 โดยฝ่ายค้านสามารถชนะการเลือกตั้งที่รัฐเคดะห์ กลันตัน ปีนัง สลังงอร์ และเขตกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งทำให้พรรครัฐบาลสูญเสียการเป็นเสียงข้างมาก 2 ใน 3 เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี

สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุด พรรครัฐบาล ได้คะแนนนิยมราว ร้อยละ 50.27 ส่วนพรรคฝ่ายค้านได้รับคะแนนนิยมราว ร้อยละ 46.75 

 

ที่มา: เรียบเรียงจาก GE13: Nominations on April 20, polls on May 5, Ram Anand, Malaysiakini, April 10, 2013

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net