Skip to main content
sharethis

ทหารกองทัพพม่าสนธิกำลังโจมตีฐานกองกำลังไทใหญ่ SSA “เหนือ” ช่วงปีใหม่สงกรานต์ การปะทะสองฝ่ายดำเนินต่อเนื่อง ขณะที่ทหารพม่าใช้ปืนใหญ่โจมตีหมู่บ้านทำชาวบ้านเจ็บหลายราย

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 56 ที่ผ่านมา พ.ต.จายละ โฆษกพรรครัฐฉานก้าวหน้า SSPP องค์กรการเมืองกองทัพรัฐฉาน SSA “เหนือ” เปิดเผยว่า  เมื่อช่วงวันปีใหม่สงกรานต์วันที่ 15-16 เมษายน ที่ผ่านมา ทหารกองทัพพม่าสังกัดกองพันทหารราบ 33 (เมืองก๋าว) และกองพันทหารราบ 291 (น้ำป้อง) สนธิกำลังเข้าโจมตีฐานประจำการของกองทัพรัฐฉาน SSA “เหนือ” ที่บริเวณดอยเจ ในเขตเมืองต้างยาน รัฐฉานภาคเหนือ โดยการโจมตีในวันที่ 15 เม.ย. ใช้เวลานานหลายชั่วโมงเริ่มตั้งแต่เวลา 9.00 ถึง 12.00 น. ซึ่งทางฝ่าย SSA “เหนือ” ได้ระดมยิงตอบโต้อย่างหนัก ผลฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 8 นาย โดยทหารพม่าได้ใช้ปืนใหญ่ยิงจากหลายที่สนับสนุนการโจมตีอีกด้วย
 
ทั้งนี้ มีรายงานจากแหล่งข่าวโดยอ้างคำเปิดเผยของนายทหารพม่านายหนึ่งในกองทัพภาคตะวันออก (ประจำเมืองล่าเสี้ยว) ว่า กองทัพพม่ามีแผนจะเข้ายึดครองเอาพื้นที่ด้านตะวันตกฝั่งแม่น้ำสาละวิน เขตเมืองต้างยาน และเมืองสู้ รัฐฉานภาคเหนือ เนื่องจากพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ มีเส้นทางผ่านเชื่อมพื้นที่กองกำลังว้า UWSA ทางภาคตะวันออกรัฐฉาน
 
ขณะเดียวกัน มีรายงานอีกว่า  เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา ทหารพม่าได้ยิงปืนใหญ่เข้าใส่หมู่บ้านดอยเจ เขตเมืองต้างยาน จำนวน 5 ลูก ส่งผลให้มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 2 ราย รายหนึ่งชื่ออาหลู่ ชาวจีนฮ่อ อายุ 17 ปี ถูกสะเก็ดกระสุนปืนใหญ่เข้าที่บริเวณน่องขา อีกรายเป็นเด็กชายอายุขวบเศษ ได้รับบาดเจ็บที่มือและที่สะโพก  นอกจากนี้ในวันเดียวกัน ทหารพม่ายังได้ยิงกระสุนปืนใหญ่เข้าใส่หมู่บ้านเก่าหลวง ซึ่งอยู่ในเขตเมืองต้างยานเช่นเดียวกัน เป็นเหตุให้บ้านเรือนอย่างน้อย 2 หลังถูกเพลิงไหม้วอด
 
ทั้งนี้ จากเหตุเกิดการสู้รบกันอย่างต่อเนื่องระหว่างทหารพม่าและทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA “เหนือ” ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบพากันอพยพออกนอกพื้นที่เป็นจำนวนมาก ล่าสุดมีรายงานว่า มีชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านหลายพื้นที่ในเมืองต้างยานกว่า 1000 คนพากันอพยพไปอยู่ตามวัดต่างๆ ในตัวเมือง เฉพาะที่วัดอ่องหมั่งกะหล่า ขณะนี้มีผู้อพยพอาศัยอยู่กว่า 400 คน โดยผู้อพยพมีทั้งเด็กเล็กคนเฒ่าคนแก่ซึ่งกำลังต้องการความช่วยเหลือทั้งอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค อย่างมาก
 
ผู้ประสงค์บริจาคช่วยเหลือผู้อพยพสามารถติดต่อได้ที่ เครือข่ายประสานงานเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในรัฐฉาน หมายเลขโทรศัพท์ 08-9636-6895  / 08-5708-9547
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net