Skip to main content
sharethis

เฟิง เสี่ยวกัง ผู้กำกับภาพยนต์ชื่อดัง หรือสปีลเบิร์กเมืองจีน ถูกเซ็นเซอร์คำว่า "การเซ็นเซอร์" ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์รับรางวัลผู้กำกับแห่งปี วิจารณ์การเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ของจีน



 

เฟิง เสี่ยวกัง ผู้กำกับภาพยนต์ชื่อดังชาวจีน ซึ่งได้รับการขนานนามจากนิตยสารนิวส์วีคว่าเป็นสปีลเบิร์กเมืองจีน ถูกเซ็นเซอร์คำพูด ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์รับรางวัลผู้กำกับแห่งปีของสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ของจีน เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา

"20 ปีที่ผ่านมา ผู้กำกับจีนทุกคนต้องประสบกับการทรมานครั้งใหญ่และการทรมานนั้นก็คือ [ดูดเสียง]" เฟิง เสี่ยวกังกล่าว

รายงานข่าวระบุว่า คำที่ถูกดูดเสียงไปนั้นคือคำว่า "การเซ็นเซอร์" (หลังนาทีที่ 3.45 ในคลิปด้านบน)

จากนั้น เขากล่าวต่อไปว่า "หลายๆ ครั้งที่เราได้รับคำสั่ง มันน่าตลกมากที่คุณไม่รู้ว่าจะหัวเราะหรือร้องไห้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณรู้ว่ามันดี แต่คุณถูกบังคับให้เปลี่ยนให้มันแย่ ผู้กำกับฮอลลิวู้ดถูกทรมานแบบเดียวกันไหม ... เพื่อที่จะได้รับอนุมัติ ผมต้องตัดหนังแบบที่ทำให้มันแย่ ถามว่าพวกเรายังทนกันอยู่ได้อย่างไร ผมคิดว่ามีเพียงเหตุผลเดียว นั่นคือ เพราะเหล่าคนโง่อย่างพวกเรานั้นรักการทำหนัง ลุ่มหลงในการทำหนังมากเกินไป"

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าแม้จะไม่ได้ยินคำดังกล่าวทางทีวี แต่สารของเฟิง เสี่ยวกังก็สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่ชมการมอบรางวัลและชาวเน็ตจีนที่รีทวีตวิดีโอคลิปดังกล่าวหลายครั้งผ่านเวยป๋อ (เว็บไซต์ไมโครบล็อกของจีน ซึ่งมีลักษณะคล้ายทวิตเตอร์)

ทั้งนี้ การเซ็นเซอร์ดังกล่าวอยู่ใต้ความรับผิดชอบของสำนักกิจ​การวิทยุ ภาพยนต์ ​และ​โทรทัศน์​แห่งชาติจีน (The State Administration of Radio, Film, and Television: SARFT) ซึ่งปัจจุบันขยับมาดูแลเนื้อหาในอินเทอร์เน็ตด้วย ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา สื่อภายใต้การควบคุมของรัฐได้เผยแพร่ประกาศของ SARFT ว่าด้วยการควบคุมกิจกรรมออนไลน์ของบรรณาธิการ ทั้งขั้นตอนการบรรณาธิการ การจัดการเว็บไซต์ข่าว รวมถึงการใช้โซเชียลมีเดีย โดยรัฐบาลจีนระบุว่า การกำกับดูแลดังกล่าวเพื่อทำให้อินเทอร์เน็ตมีบทบาทเท่าที่เป็นไปได้ และสนับสนุนการสร้างระเบียบการจัดการข่าวที่เหมาะสม โดยประกาศดังกล่าวมีอาทิ การห้ามใช้ข่าวหรือข้อมูลจากสื่อต่างประเทศหรือเว็บไซต์ต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก SARFT หน่วยงานสื่อที่สร้างแอคเคานท์บนเวยป๋อจะต้องเก็บข้อมูลการใช้งานบนเวยป๋อ รวมถึงแต่งตั้งบุคคลที่รับผิดชอบในการโพสต์ข้อมูล

 

ที่มา: http://stream.aljazeera.com/story/201304182102-0022686

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net