Skip to main content
sharethis

สามจังหวัดชายแดนใต้ พบติดป้ายผ้าข้อความภาษามลายู แปลว่า "สันติภาพจะไม่เกิดขึ้น ตราบใดที่ความเป็นเจ้าของยังไม่ได้รับการยอมรับ" จำนวนมาก ขณะ จนท. ผ่าพิสูจน์วัตถุต้องสงสัยกลายเป็นระเบิดวงจรสองชั้น ระเบิดสนั่นเป็นเหตุตาย 3 สาหัส 6

 

ในช่วงเช้าของวันที่ 22 เมษายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการพบป้ายผ้าที่มีข้อความภาษามลายูแขวนตามพื้นที่ต่างๆ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และบางส่วนของจังหวัดสงขลา โดยบางจุดมีวัตถุต้องสงสัยวางอยู่ด้วย โดยข้อความในป้ายผ้าดังกล่าว ส่วนใหญ่เขียนข้อความด้วยอักษรรูมีว่า "Kedamaian tak kan lahir selama pertuanan tidak diakui" แปลได้ว่า "สันติภาพจะไม่เกิดขึ้น ตราบใดที่ความเป็นเจ้าของยังไม่ได้รับการยอมรับ" 
 

ป้ายผ้าภาษามลายู แปลว่า "สันติภาพจะไม่เกิด ตราบใดที่ความเป็นเจ้าของยังไม่ได้รับการยอมรับ"
 
ส่วนปฏิบัติการและรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน ศูนย์ปฏิบัติการร่วมทางยุทธวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค4 สน.) ได้สรุปเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ก่อกวน รวมจำนวน 119 ผืน เชื่อว่าเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง 
 
โดยพบในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส 52 ผืน พบมากที่สุดในพื้นที่อำเภอสุไหงปาดี จำนวน 10 ผืน พื้นที่จังหวัดยะลา 26 ผืน โดยพบมากที่สุดในพื้นที่อำเภอรามัน จำนวน 10 ผืน ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี 33 ผืน โดยพบมากที่สุดในพื้นที่อำเภอหนองจิก จำนวน 13 ผืน และพื้นที่จังหวัดสงขลา 8 ผืน ในพื้นที่อำเภอเทพา 4 ผืน และพื้นที่อำเภอสะบ้าย้อย 4 ผืน
 
นักวิชาการให้ความหมาย ระบุไม่ได้แปลว่าต้าน 
 
นายชินทาโร่ ฮารา อาจารย์ประจำภาคภาษามลายู มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) วิทยาเขตปัตตานี วิเคราะห์ข้อความในป้ายผ้าดังกล่าวว่า ประการแรกข้อความดังกล่าวไม่มีคำว่า การเจรจาหรือกระบวนการสันติภาพ จึงไม่สามารถรู้ได้ว่า ผู้ที่ก่อเหตุสนับสนุนการสร้างกระบวนการสันติภาพหรือต่อต้านกระบวนการสันติภาพ ดังนั้นอย่าไปมองว่าเป็นการต่อต้าน
 
ประเด็นที่ 2 คิดว่าเป็นการบ่งบอกถึงความไม่พอใจของชาวมลายูที่สิทธิต่างๆยังถูกจำกัดอยู่ ตัวอย่างเช่น สิทธิที่จะมีระบบการศึกษาที่เป็นของคนมลายูในพื้นที่ โดยเฉพาะหรือสิทธิที่จะตั้งชื่อสถานีต่างๆในพื้นที่ ที่เป็นชื่อที่ตามความต้องการของชาวมลายู เป็นต้น
 
“ด้วยเหตุผลดังกล่าว ผมคิดว่าการก่อเหตุครั้งนี้ เป็นการเรียกร้องสิทธิต่างๆข้างต้นของชาวมลายู ที่ยังถูกจำกัดอยู่ในขณะนี้” นายชินทาโร่กล่าว
 
ต่อวงจรสองชั้น เจ้าหน้าผ่าพิสูจน์ระเบิดตายเจ็บอื้อ
 
ต่อมาเวลา เวลา 13.15 น. เกิดเหตุระเบิดภายในหน่วยเฉพาะกิจ (ฉก.) นราธิวาสที่ 32 อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 3 นาย ได้รับบาดเจ็บ 8 นาย เหตุเกิดจากกรณีคนร้ายก่อกวนติดป้ายผ้าข้อความดังกล่าวผูกไว้กับต้นไม้บริเวณริมถนนบ้านจำปากอ หมู่ที่ 1 ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) เข้าตรวจสอบ พบเป็นระเบิดแสวงเครื่อง บรรจุในถังแก๊สปิกนิก น้ำหนัก 25 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร แต่สามารถเก็บกู้ไว้ได้
 
ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำวัตถุระเบิดดังกล่าว กลับไปยังกองบังคับการหน่วย ฉก.นราธิวาสที่ 32 และมีการผ่าพิสูจน์จนเกิดระเบิดขึ้น เนื่องจากวงจรภายในยังทำงานอยู่ ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว โดยมีรายงานว่าเป็นระเบิดที่มีการต่อวงจรอีกชั้นหนึ่งภายในวัตถุระเบิดดังกล่าว
 
สำหรับเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิต 3 นาย ได้แก่ เรือโท ชัยสิทธิ์ เตชะสว่างวงศ์ เจ้าหน้าที่ EOD พ.จ.อ.เรวัตร คงนาค เจ้าหน้าที่.EOD และ พ.จ.อ.ทัศนัย ชมพูทวีป ส่วนที่เหลือได้รับบาดเจ็บสาหัส ได้แก่ พ.จ.อ.สมเพชร กาญปัญญา จ.อ.ธีรวัฒน์ สุขรอดรู้ จ.อ.สายัณห์ ชินบุตร จ.อ.ธงชัย สุยวงค์ จ.อ.องอาจ ศักดิ์ดา จ.อ.สราวุฒิ ตาละนานนท์ ส่วนพลทหารสมชาย มะมัย และพลทหารมังกร สาระบุญ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย
 
ส่วนที่อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อเวลา 08.20 น.เกิดลอบวางระเบิดทหารพราน ร้อย.ทพ.4801 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 48 (ฉก.ทพ.48) ขณะเข้าตรวจสอบเหตุแขวนป้ายผ้าและวางวัตถุต้องสงสัย บริเวณบ้านโต๊ะเด็ง หมู่ที่ 1 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี ทำให้ ร.ท.ไกรศักดิ์ รอดไกรทุกข์ ผบ.ร้อย.ทพ.ทพ.4801 ถูกสะเก็ดระเบิดที่ต้นขาขวาได้รับบาดเจ็บ
 
วันเดียวกัน เวลา 10.50 น. คนร้ายยิงนางนพารัตน์ สะนิ อายุ 43 ปี และนางวันเพ็ญ อินทองแก้ว อายุ 45 ปี สองพี่น้องได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดบริเวณหน้าโรงเรียนบ้านป่าไร่ หมู่ที่ 2 ต.ทุ่งพลา อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มเดียวกับที่ก่อเหตุยิงผู้หญิงชาวไทยพุทธในพื้นที่อ.โคกโพธิ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2556
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net