Skip to main content
sharethis

สำเนาบัตรประชาชนเฉพาะด้านหน้าใช้เป็นหลักฐานติดต่อราชการและหน่วยงานต่างๆ ได้แล้ว โดยเฉพาะบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด

23 เม.ย.56 มีหนังสือจากกระทรวงมหาดไทยถึงหน่วยงานต่างๆ ลงวันที่ 22 มี.ค.56 แจ้งว่าหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนที่ต้องขอสำเนาบัตรประชาชนเป็นหลักฐาน เฉพาะบัตรประชาชนแบบอเนกประสงค์หรือสมาร์ทการ์ด ให้ถ่ายสำเนาบัตรด้านหน้าเพียงด้านเดียว เนื่องจากมีข้อมูลสำคัญครบถ้วน

 

ดูภาพขนาดใหญ่ https://farm9.staticflickr.com/8401/8673995897_89d059dc4e_o.jpg

ดูภาพขนาดใหญ่ https://farm9.staticflickr.com/8405/8675099046_f2a9125914_o.jpg

 

ในหนังสือราชการของกระทรวงมหาดไทยถึงหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนต่างๆ ระบุว่าได้รับแจ้งจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินว่า มีการร้องเรียนจากประชาชนที่มาติดต่อราชการกับหน่วยงานของรัฐ เรื่องภาระที่ต้องถ่ายสำเนาบัตรประชาชนทั้งด้านหน้าและหลังทุกครั้ง ทำให้เสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น จากการประชุมร่วมกันของผู้ตรวจการแผ่นดินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีความเห็นว่าควรให้มีการถ่ายสำเนาบัตรเฉพาะด้านหน้าที่มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักเท่านั้น โดยเฉพาะในปัจจุบันมีการใช้บัตรประชาชนแบบอเนกประสงค์หรือสมาร์ทการ์ด เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีข้อมูลสำคัญครบถ้วนแล้วที่ด้านหน้าของบัตร

ในหนังสือดังกล่าว กระทรวงมหาดไทยระบุว่า ได้พิจารณาแล้วมีความเห็นสอดคล้องกับมติที่ประชุมร่วมกับผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงเห็นว่าหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือเอกชนต่างๆ หากจำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล หรือขอคัดสำเนาบัตรเพื่อประกอบการพิจารณา หรือต้องขอสำเนาบัตรประชาชน โดยเฉพาะสมาร์ทการ์ด ควรให้มีการถ่ายสำเนาบัตรประชาชนด้านหน้าเพียงด้านเดียว เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ในตอนท้ายของหนังสือระบุว่า ให้หน่วยงานต่างๆ ประชาสัมพันธ์ให้องค์กรในสังกัดและประชาชนทั่วไปทราบด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net